ปี 61 เมืองแม่โจ้ฉลุย รุกพัฒนาชุมชนตามแผน

ประธานสภาเทศบาลเมืองแม่โจ้ แจ้งว่า ตามที่เทศบาลฯได้จัดเสนอร่างเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ซึ่งผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากสภาฯให้จังหวัดพิจารณาตามพ.ร.บ.บัญญัติเทศบาล 2496 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 13 พ.ศ.2552 มาตรา 62 นั้น

ทางจังหวัดได้อนุมัติเห็นชอบตามที่เสนอและ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ได้ลงนามเห็นชอบเทศบัญญัติฯดังกล่าว โดยมอบหมายแนวทางการบริหาร การใช้จ่ายงบประมาณตามระเบียบปฏิบัติ ทั้งพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 ระเบียบมหาดไทยว่าด้วยเงินอุดหนุน อปท. 2559 และระเบียบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดงาน การจัดกิจกรรม รวมถึงข้อบังคับ มติครม. ประกาศ และคำสั่งต่างๆของคส. อย่างเคร่งครัด

ด้าน นายเอกชัย สายหยุด รองนายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้ ได้ลงนามในประกาศเทศบาลฯเรื่องการใช้เทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2561 โดยมีรายละเอียดว่าตามหนังสือจังหวัดเชียงใหม่ที่ ชม.0023.3/39085 ลงวันที่ 26 กันยายน 2560 เรื่องให้ความเห็นชอบร่างเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 นั้น
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 63 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 รวมถึงฉบับที่แก้ไขเพิ่มเติม ทางเทศบาลเมืองแม่โจ้จึงประกาศใช้เทศบัญญัติดังกล่าวโดยมีผลตั้งแต่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป

สำหรับรายละเอียดในเทศบัญญัติ ปี 2561 ซึ่งคณะผู้บริหารแถลงต่อสภาฯและได้รับความเห็นชอบแล้วนั้น มีการรายงานสถานการคลังประกอบงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2561 โดยชี้แจงงบเงินอุดหนุน งบบุคลากร ทงบลงทุน งบกลาง งบดำเนินการ งบรายจ่ายอื่นๆ พร้อมประมาณการงบรายจ่ายจากงบประมาณปี 2561 ซึ่งประมาณการที่ 154 ล้านบาท

ในรายละเอียดแผนงานต่างๆนั้น มีการจัดสรรวางแผนอย่างรัดกุม รอบคอบ บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของประชาคม ทุกชุมชนในเขตเทศบาลเมืองแม่โจ้ โดยกำหนดความจำเป็นเร่งด่วน ความเหมาะสม ให้สนองตอบความต้องการของชุมชน ของประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า การจัดทำงบประมาณในปี 2561 นั้นจะไม่เน้นการจัดหา จัดซื้อครุภัณฑ์ หรือโครงสร้างพื้นฐานมากนัก เนื่องจากที่ผ่านๆมาได้ดำเนินการอย่างครอบคุมพื้นที่แล้ว แต่จะเน้นไปที่การต่อยอด ขยายผลพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การสร้างเสริมความเข้มแข็งชุมชน กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามกรอบนโยบาย เมืองต้นแบบด้านต่าง ๆ ที่คณะผู้บริหารชุดนี้ มุ่งมั่นดำเนินการตามที่พ่อแม่พี่น้องทั้ง 19 ชุมชนนำเสนอ

ร่วมแสดงความคิดเห็น