แนะแนวทาง แก้ปมข้าวเปลือก


สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ตั้งโต๊ะถกประชุมชี้แจงและทำความเข้าใจให้แก่เกษตรกรถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาข้าวเปลือกในพื้นที่ อ.ป่าซาง เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจให้แก่เกษตรกรถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาข้าวเปลือก พร้อมเดินหน้าดำเนินการให้แล้วเสร็จตามขั้นตอนที่วางไว้

เมื่อวันที่ผ่านมา สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน โดยนางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน พร้อมด้วยผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า เข้าร่วมประชุมชี้แจงและหารือกับเกษตรกรนาแปลงใหญ่ อำเภอป่าซาง จำนวน 8 กลุ่ม ณ ห้องประชุมสำนักงานสภาเกษตรกร จ.ลำพูน โดยมีนายประทีป การมิตรี นายอำเภอป่าซาง เป็นประธาน พร้อมด้วยรอง เสธ.กกล.รส.พล.จ.ลำพูน สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำพูน สำนักงานเกษตรจังหวัดลำพูน เกษตรอำเภอป่าซาง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดลำพูน เพื่อหารือวางแผนแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหาราคาข้าวเปลือก

โดยนางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน ได้ชี้แจงและทำความเข้าใจให้แก่เกษตรกรถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาข้าวเปลือกไว้ในเบื้องต้น และทาง ธกส.จ.ลำพูน ได้ชี้แจงโครงการๆ ที่เกี่ยวข้อง แจ้งให้เกษตรกรรับทราบ ดังนี้ 1. มาตรการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและการสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร คือกลุ่มสหกรณ์การเกษตร มีหน่วยงานรับผิดชอบคือกรมส่งเสริมการเกษตร กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยเป็นการขอสินเชื่อเพื่อนำไปใช้รวบรวมข้าว และแปรรูปข้าว วงเงินสินเชื่อ 12,500 บาท 2. โครงการชดเชยดอกเบี้ยให้กับผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต็อกข้าว เป็นโครงการต่อเนื่องจากปี 2559 ที่รัฐบาลจะชดเชยดอกเบี้ยให้กับโรงสีในอัตราร้อยละ 3 ให้โรงสีเก็บข้าวไว้ 2-6 เดือน ตามระยะเวลาที่เก็บข้าวแต่ไม่เกิน 6 เดือน ซึ่งโครงการมีวงเงินชดเชย 940 ล้านบาท

และ 3. มาตรการสินเชื่อเพื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปีของ ธ.ก.ส. เพื่อช่วยเหลือด้านราคา ซึ่งในทุกปีที่ผ่านมาจะมีการพิจารณาราคาข้าว หรือวงเงินที่ ธ.ก.ส. จะจ่ายสินเชื่อให้ต่อตัน โดยหลักเกณฑ์ที่ใช้ในปีที่ผ่านมาคือประมาณร้อยละ 90 ของราคาตลาด ในปีนี้ราคาตลาดขยับสูงขึ้นดังนั้นราคาที่ ธ.ก.ส. จะจ่ายสินเชื่อให้กับเกษตรกรก็จะขยับขึ้นด้วย เป็นประมาณ 10,000 บาทขึ้นไปต่อตันสำหรับข้าวหอมมะลิ พาณิชย์จังหวัดลำพูน กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น