แบงก์ฟันธง เศรษฐกิจไทยปีหน้าฟื้นแน่นอน


ประธานสมาคมธนาคารไทย เชื่อเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะขยายตัวดีกว่าปีนี้ พร้อมหนุนมาตรการกระตุ้นของรัฐบาลให้เดินหน้าตามเป้า

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น แต่ยังคงกระจุกตัวอยู่ในบางส่วน ซึ่งเชื่อว่าจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง การฟื้นตัวของเศรษฐกิจก็จะกระจายตัวไปสู่ระดับฐานรากมากขึ้น โดยทางคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.ได้ปรับเพิ่มจีดีพีปีนี้เป็น ร้อยละ 3.7 และเชื่อว่าปีหน้าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวดีขึ้นกว่าปีนี้ ส่งผลให้การขยายตัวของสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ในภาพรวมปรับสูงขึ้นกว่าร้อยละ 4 ส่วนสินเชื่อของธนาคารกสิกรไทยจะขยายตัวได้ร้อยละ 4-6

ส่วนกรณีที่เอกชนมีข้อเสนอให้รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภค เช่น มาตรการช้อปช่วยชาติ นายปรีดี กล่าวว่าขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของภาครัฐ ซึ่งธนาคารพาณิชย์พร้อมเป็นกลไกหนึ่งในการช่วยเหลือรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เป็นไปตามเป้าหมาย ซี่งที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์ได้ร่วมมือบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย.เพื่อสนับสนุนการค้ำประกันสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เป็นต้น

สำหรับความคืบหน้าการติดตั้งเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDC ที่จะใช้การรูดซื้อสินค้าของผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยนั้น ขณะนี้กระทรวงการคลังและธนาคารพาณิชย์เร่งรัดดำเนินการเรื่องนี้อย่างเต็มที่ แต่ยอมรับยังมีอุปสรรคเกี่ยวกับการตรวจสอบร้านค้าที่ขอติดตั้งเครื่องว่าได้ลงทะเบียนร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐหรือไม่ เพราะบางรายได้เลิกกิจการไปแล้ว ทำให้ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ ประกอบกับร้านค้าและประชาชนยังไม่คุ้นชินกับกับระบบ จึงเกิดความล่าช้า ซึ่งคาดว่าอีกระยะหนึ่งจะคุ้นชินเช่นเดียวกับการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ที่ประชาชนเริ่มใช้ได้อย่างคล่องตัว และมียอดทำธุรกรรมผ่านพร้อมเพย์มากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น