ร.ร.นครพิงค์ จัดอบรมความปลอดภัยการทำงาน

กลุ่มงานอาชีวเวชกรรม ร่วมกับกลุ่มงานพัฒนาคุณภาพและวิจัย โรงพยาบาลนครพิงค์ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการความปลอดภัยในการทำงานของบุคลากรโรงพยาบาลนครพิงค์ โดยมีนายแพทย์ธำรง หาญวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ เป็นประธานเปิดการอบรม ณ . โรงแรมเมอร์เคียวเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา

นายแพทย์ธำรง หาญวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าวว่า ความปลอดภัยในการทำงานของบุคลากรโรงพยาบาลนครพิงค์ เป็นเรื่องที่สำคัญ เนื่องจากบุคลากรในโรงพยาบาลเป็นประชากรกลุ่มที่ประกอบอาชีพทางด้านการให้บริการกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่งของประเทศและงานในโรงพยาบาลมีลักษณะและกระบวนการทำงานที่มีความซับซ้อน ไม่น้อยไปกว่างานในภาคอุตสาหกรรมหรือสถานประกอบการอื่นๆ จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาทางด้านสุขภาพหรืออุบัติเหตุจากการทำงานสูง นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่ตัวแทนจากทุกหน่วยงานได้มาเรียนรู้เรื่องการจัดการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน เพื่อนำความรู้นี้ไปใช้ประกอบประเมินความสี่ยงในกิจกรรมงานและสภาพแวดล้อมการทำงาน รวมทั้งการจัดการแก้ไขควบคุมความเสี่ยงเพื่อบุคลากรของโรงพยาบาลนครพิงค์ซึ่งเป็นพี่ เป็นน้อง เป็นเพื่อนร่วมงานซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการก่อให้เกิดวัฒนธรรมความปลอดภัยในการทำงานในโรงพยาบาลนครพิงค์

นายแพทย์มนต์ชัย แก้วลาย หัวหน้ากลุ่มงานอาชีวเวชกรรม โรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าวว่า ความปลอดภัยในการทำงานของบุคลากรเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ที่จะต้องมีการดำเนินการอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การประเมินความเสี่ยงกิจกรรมงานและสภาพแวดล้อมการทำงาน ไปจนถึงการจัดการแก่ไขควบคุมความเสี่ยงนั้น ซึ่งทางโรงพยาบาลนครพิงค์ได้มีการดำเนินการทั้งมาตรฐานคุณภาพโรงพยาบาล ( Hospital Accreditation) และ ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (มอก. 18001) ตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน โดยมีเป้าหมายเพื่อลดและควบคุมความเสี่ยงต่ออันตราย อุบัติเหตุจากการทำงานของบุคลากร เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานขององค์กรและช่วยสร้างภาพพจน์ความรับผิดชอบขององค์กรทั้งต่อบุคลากรและต่อสังคม

ดังนั้นทางกลุ่มงานอาชีวเวชกรรม ร่วมกับกลุ่มงานพัฒนาคุณภาพและวิจัย จึงได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการความปลอดภัยในการทำงานของบุคลากรโรงพยาบาลนครพิงค์ขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรม ซึ่งประกอบไปด้วย เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการประเมินความเสี่ยงของหน่วยงาน และพยาบาลควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาลรวมจำนวน 120 คน มีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องของการจัดการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย โดยได้รับเกียรติจาก อาจารย์สุวัฒน์ ดำนิล นักวิชาการอิสระ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดกิจกรรมอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในโรงพยาบาล และที่ปรึกษาด้านวิชาการ บริษัท ฮอสปิตอล เอ็นไวรอนเม้นท์ แคร์ จำกัดมาเป็นวิทยากรการอบรมในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น