(คลิป) เชียงใหม่ บรรยากาศจำหน่ายชุดดำในตลาด พ่อค้า-แม่ค้า ขายดี ประชาชนแห่หาซื้อสวมใส่ ถวายความอาลัย และเตรียมร่วมงานพระราชพิธีฯ

ชาวเชียงใหม่ พร้อมใจแต่งกายชุดดำ ถวายความอาลัย ก่อนพิธีถวายดอกไม้จันทน์ โดยทางจังหวัดได้ขอความร่วมมือแต่งกายด้วยชุดสุภาพ ในการเข้าร่วมพิธีที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ขณะที่บรรยากาศภายในตลาดใหญ่ของเมืองเชียงใหม่ พบว่ามีบรรดา พ่อค้า-แม่ค้า นำชุดดำวางจำหน่าย มีประชาชนหาซื้ออย่างไม่ขาดสาย

วันที่ 20 ต.ค.นี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศช่วงก่อนพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่จังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้พบว่าประชาชน และเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างพร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดสีดำเพื่อเป็นการถวายความอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยความจงรักภักดีเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะมีพิธีถวายดอกไม้จันทน์

ซึ่งในส่วนของอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้กำหนดจัดพิธี ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานา ชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา และในส่วนของอำเภออื่นๆ อีก 24 อำเภอ ได้กำหนดจัด ณ วัดหรือสถานที่สำคัญๆ ในแต่ละอำเภอ โดยทางจังหวัดได้ขอความร่วมมือในเรื่องของการแต่งกายของประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมพิธี ต้องแต่งกายด้วยชุดสุภาพสีดำ สุภาพบุรุษ สวมใส่เสื้อสีดำ กางเกงขายาวสีดำ ไม่สวมใส่กางเกงยีนส์ รองเท้าสุภาพหุ้มส้นสีดำ สุภาพสตรี สวมใส่เสื้อสีดำ ไม่รัดรูป งดเสื้อแขนกุดหรือสายเดี่ยว กระโปรงยาวสีดำคลุมเข่า หรือผ้าถุง และรองเท้าหุ้มส้นสีดำ

ทั้งนี้ที่บริเวณตลาดต้นลำไย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่มีประชาชนไปหาซื้อสินค้ากันอย่างเนื่องแน่นพบว่า บรรดาพ่อค้า-แม่ค้า รวมทั้งผู้ประกอบการขายสินค้าประเภทเสื้อผ้า ได้นำเสื้อสีดำ หรือชุดสีดำหลายขนาด อาทิ ของเด็กเล็ก รวมไปถึงผู้ใหญ่ทั้งชายและหญิง ที่มีหลากหลายแบบไม่ว่าจะเป็นแบบ คอกลม คอปก มาวางขายกันเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ประชาชนและผู้มาจับจ่ายซื้อของที่ตลาดแห่งนี้ ได้เลือกซื้อไปใส่ในการร่วมไว้อาลัย และเตรียมสวมใส่ร่วมในงานพิธีถวายดอกไม้จันทร์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันนี้ทั่วทั้งประเทศ

ซึ่งเสื้อผ้ารวมทั้งชุดส่วนใหญ่ที่นำมาจำหน่าย ก็อยู่ในรูปแบบที่มีความสุภาพ ตามแบบที่สามารถสวมใส่เข้าร่วมพิธีได้ ที่จะต้องไม่มีลวดลาย ส่วนราคาก็มีตั้งแต่ตัวละ 100 บาท ไปจนถึงตัวละ 300 บาท และของเด็กเล็กก็มีราคาตัวละ 100 บาทขึ้นไป ซึ่งมีหลายไซส์ หลายขนาดให้ประชาชนและลูกค้าได้เลือกซื้อ

จากการสอบถามทาง นายลีนวัตร พรพิทยางกูร เจ้าของร้านเดือนแฟร์ชั่น ซึ่งจำหน่ายชุดและเสื้อผ้าสตรี เปิดเผยว่า สำหรับบรรยากาศการจำหน่ายชุด และเสื้อผ้าสีดำของทางร้านนั้นก็จำหน่ายได้ดีมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา และจำหน่ายได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าขณะนี้ชุดและเสื้อผ้าสีดำนั้นกำลังเป็นที่ต้องการของประชาชน ที่ต้องการหาซื้อสวมใส่ในช่วงถวายความอาลัย และเตรียมร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทร์ และงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โดยทางร้านของตนนั้น จำหน่ายเฉพาะในส่วนของเสื้อผ้าสตรี ก็พบว่ามีลูกค้ามาถามซื้อกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงอาทิตย์นี้ และชุดที่จำหน่ายได้ราคาดีสำหรับสตรีคือชุดไทยจิตรลดา ที่ทางร้านจำหน่ายอยู่ที่ราคาชุดละ 400 บาท แต่ตอนนี้ก็ขายหมดไปแล้ว เหลือเพียงเสื้อที่ขายในราคา 150 บาท อย่างไรก็ตามคาดว่าจะจำหน่ายหมดก่อนวันงานพระราชพิธีฯ อีกด้วย

ขณะที่ทางด้าน นางอังสุมาริน สมสวย อายุ 55 ปี เจ้าจองร้านดั่งใจ๋ (กาดหลวง) เปิดเผยว่า ทางร้านได้นนำเสื้อสีดำมาวางจำหน่าย ในราคาตัวละ 100 บาท ซึ่งมียอดมาวางขายทั้งหมดประมาณ 15,000 ตัว พบว่ามีประชาชนมาซื้อกันจำนวนมาก โดยทางร้านก็ได้จัดโปรโมชั่นพิเศษเพื่อเป็นการไม่เอาเปรียบลูกค้า โดยหากลูกค้าซื้อ 10 ตัวขึ้นไป ก็จะลดราคาเหลือตัวละ 80 บาท

ขณะเดียวกันทางร้านทราบว่าประชาชนจำนวนมาก ออกมาหาซื้อเสื้อสีดำเพื่อเตรียมร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทร์ และงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ที่จะมาถึงในอีกไม่กี่วันนี้ ทางร้านจึงได้มีการผลิตเพื่อนำมาวางจำหน่ายเพิ่มอีก เพื่อให้มีความเพียงพอต่อประชาชน

โดยในช่วงระหว่างวันที่ 23 -25 ต.ค.นี้ ทางร้านก็จะมีกิจกรรมแจกเสื้อฟรีผ่านทางเฟสบุ๊คไลฟ์ เพื่อให้ผู้สนใจเเข้ามาร่วมกิจกรรมรับเสื้อฟรี สำหรับราคาเสื้อสีดำที่จำหน่ายในร้านไม่ว่าจะไซส์ขนาดไหน ก็จำหน่ายเพียงราคา 100 บาท เพราะทางร้านไม่ได้หวังกำไรมาก มาย และถือว่าเป็นการทำบุญไปด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น