ช้างหนุ่ม เหยื่อน้ำป่า รอดตายแล้ว

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถบรรทุกสิบล้อของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯ จ.ลำปาง ได้เคลื่อนย้าย “ช้างสีดอ” หรือที่มีการตั้งชื่อว่า “สีดอเพชรชมพู” ช้างป่าที่ถูกน้ำป่าพัดจมลงไปในคลองและได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดที่บริเวณคลองชมพู บ้านชมภู ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ได้เดินทางมาพร้อมกับคณะสัตวแพทย์ รพ.ช้าง ของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เรียบร้อยแล้ว

สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา จากกรณีชาวบ้านพื้นที่ ม.3 บ้านชมพู ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ได้ไปพบช้างป่าถูกน้ำป่าพัดพาลอยตามกระแสน้ำอยู่ในคลองชมภู ไม่สามารถขึ้นมาบนฝั่งได้ โดยช้างดังกล่าวมีน้ำหนักตัวประมาณ 3 ตัน จมอยู่ในน้ำเป็นเวลานานและเริ่มหมดเรี่ยวแรงจมอยู่ในน้ำ โดยพยายามชูงวงขึ้นมาเหนือน้ำ เพื่อหาย ใจเป็นครั้งคราว ส่วนงวงเริ่มซีดขาว เนื่องจากจมน้ำเป็นเวลานานและมีอาการสำลักน้ำ ซึ่งชาวบ้านที่ได้ทราบข่าวของเจ้าช้างตัวดังกล่าว ต่างเดินทางมาดูกันเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ทาง อบต.ชมพู ได้นำเครื่องจักรขนาดใหญ่ มาทำการเกลี่ยดินให้เป็นทางลาด ให้ช้างสามารถปีนขึ้นมาได้ แต่ช้างมีอาการอ่อนเพลียและยังไม่สามารถขึ้นจากน้ำได้ จนท. ได้พยายามช่วยเหลือช้างดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา จนถึงช่วงค่ำของวันที่ 18 ต.ค. จึงสามารถช่วยเหลือช้างขึ้นมาจากน้ำได้สำเร็จ

โดย จนท.ใช้เชือกคล้องลำตัวช้างก่อน ก่อนช่วยกันกับชาวบ้านดึงลากช้างให้เข้าใกล้ฝั่งมากที่สุด เมื่อเข้าใกล้ฝั่งแล้วจึงใช้เชือกผูกกับรถแบ็คโฮขนาดใหญ่ เพื่อที่จะดึงช้างขึ้นจากคลอง จากการตรวจสอบเบื้องต้น ช้างป่าที่ช่วยขึ้นมาได้ มีอาการเจ็บขาและอ่อนเพลีย โดยได้ประสานให้คณะกู้ชีพจากศูนย์ช้างลำปาง มารับตัวไปรักษา

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 20 ต.ค.นี้ เวลา 05:00 น จนท.สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำ ปาง พร้อมรถบรรทุก 1 คัน และทีมสัตวแพทย์ จนท.ตำรวจ ทางหลวงลำปาง ได้ร่วมกันนำขบวน เพื่อพาและเคลื่อนย้ายช้างมาจาก อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก โดยออกเดินทางมาตั้งแต่ช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา และเดินทางมาทาง จ.สุโขทัย ผ่าน จ.พิษณูโลก ผ่าน จ.ตาก ก่อนที่จะผ่านมาทาง ถนนพหลโยธิน ลำปาง-ตาก จนล่าสุดได้เดินทางมาถึงศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ใช้เวลาเดินทางยาวนานกว่า 10 ชั่วโมง

ในเบื้องต้นทาง จนท.เร่งนำตัวไปยัง จุดที่ให้การรักษาชั่วคราวที่บริเวณ ภายในศูนย์อนุ รักษ์ช้างไทย ซึ่งสถานที่รักษาช้างตัวนี้เป็นที่เลี้ยงช้าง และเป็นสถานที่สงบห่างไกลจากผู้คน เหมาะสมแก่การรักษาช้างป่าตัวนี้ ซึ่งเมื่อเดินทางมาถึงพบว่าทางทีมสัตวแพทย์ฯได้เตรียมโรงเรือนชั่วคราว สถานที่พักช้างและดูแลช้างอย่างเรียบร้อยแล้ว แต่การที่จะเอาช้างลงจากรถ คงต้องใช้เวลาอีกนาน และต้องรอให้มีแสงสว่างให้มากที่สุด

นส.พ.ทวีโชค อังควานิ หน.ฝ่ายโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯ จ.ลำปาง กล่าวว่า ในเบื้องต้น ต้องนำช้าง ลงจากรถและคงต้องใช้เวลาพอสมควร ขอความร่วมมือผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าในพื้นที่ เพราะจะทำให้การทำงานช่วยเหลือช้าง ไม่ต้องกังวลเรื่องอัน ตรายต่างๆ ที่จะตามมา เพราะเป็นช้างป่าถึงแม้ว่าช้างจะบาดเจ็บขาหลัง ไม่สามารถลุกขึ้นเองได้ แต่หากเกิดมีแรงขึ้นมาก็อาจเกิดอันตรายได้ จึงต้องขอความร่วมมือให้ จนท.ได้ทำงานอย่างสะดวกและเต็มที่ก่อนในขณะนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น