เปิดช่องเข้าถึงแหล่งทุน สร้างศักยภาพเอสเอ็มอี

สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ เดินหน้าสนับสนุนผู้ประกอบการ พร้อมเปิดรับสมัครผู้ประกอบการที่ต้องการขอรับการสนับสนุนจาก “กองทุนพัฒนา SME ตามแนวประชารัฐ” ในวงเงินรวม 20,000 ล้านบาท วงเงินกู้ต่อรายไม่เกิน 10 ล้านบาท มีดอกเบี้ยเพียง 1% เพื่อสนุบสนุนให้ความช่วยเหลือเงินทุนและเพิ่มช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SMEs ที่มีศักยภาพในการต่อยอดธุรกิจ หวังสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและยกระดับให้เป็นประเทศที่มีรายได้สูง
เมื่อวันที่ผ่านมา นางจันทรรัตน์ ปิยพัทธไชย์ อุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเรื่อง “กระทรวงอุตสาหกรรม และจังหวัดเชียงใหม่ เดินหน้าสนับสนุน SMEs กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ ดอกเบี้ย 1%” ในวาระการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 49/2560 ณ อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่
โดย นางจันทรรัตน์ ปิยพัทธไชย์ อุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 17 มกราค 2560 เห็นชอบให้กระทรวงอุตสาหกรรมจัดตั้งกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ ตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจาปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 พ.ศ. 2560 ในวงเงิน 20,000 ล้านบาท เพื่อสนุบสนุนให้ความช่วยเหลือเงินทุนและเพิ่มช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SMEs ที่มีศักยภาพในการต่อยอดธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน เชื่อมโยงกับการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ (Local Economy) และคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการประกาศเรื่อง ธุรกิจที่อยู่ในข่ายสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาเอสเมอีตามแนวประชารัฐจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ 1.เป็นธุรกิจภายใต้ 10 S – Curves ของประเทศที่จังหวัดส่งเสริม 2.เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดด้านเศรษฐกิจ 3.เป็นธุรกิจที่จังหวัดมีแผน/โครงการจะส่งเสริมพัฒนาเป็นพิเศษ โดยเน้นการพัฒนากลุ่ม SMEs ในบางธุรกิจสาขา หรือ คลัสเตอร์ธุรกิจ เกี่ยวพันเป็นห่วงโซ่อุปทาน หรือพื้นที่เฉพาะ ทั้งนี้จะต้องมีประเด็นการส่งเสริมพัฒนาที่ชัดเจน
ทั้งนี้ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดรับสมัครผู้ประกอบการที่ต้องการขอรับการสนับสนุน จากกองทุนพัฒนา SME ตามแนวประชารัฐ เพื่อสนับสนุนให้ความช่วยเหลือเงินทุนและเพิ่มช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SMEs ที่มีศักยภาพในการต่อยอดธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน เชื่อมโยงกับการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ (Local Economy) 2560 โดยผู้ขอรับการสนับสนุนจะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนและไม่มีลักษณะต้องห้าม ซึ่งคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนพัฒนา SME ตามแนวประชารัฐ จากหน่วยงานต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ จะเป็นผู้พิจารณาคัดเลือกและวิเคราะห์ SME ที่มีศักยภาพ ตรงตามแนวทางและหลักเกณฑ์ที่ทางคณะกรรมการกำหนด จากนั้นจะนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาอนุมัติในขั้นตอนต่อไป ซึ่งหากได้รับการอนุมัติวงเงินสินเชื่อแล้ว ผู้ประกอบการจะต้องทำตามหลักเกณฑ์ คือ รับภาระหนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อปี ตลอดอายุสัญญา ปลอดการชำระคืนเงินต้นไม่เกิน 3 ปี และระยะเวลากู้สูงสุดไม่เกิน 7 ปี อีกด้วย ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการท่านใดหรือกลุ่มใดที่สนใจ ต้องการขอรับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนา SME ตามแนวประชารัฐ สามารถยื่นคำร้องขอรับการสนับสนุนและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2560 นี้ นางจันทรรัตน์ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น