เตรียมทีม “จิตอาสา TO BE NUMBER ONE” ปฏิบัติงานดูแลจิตใจประชาชนในพระราชพิธีฯ

โครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมทีม “จิตอาสา TO BE NUMBER ONE” เดินเท้าเข้าหาประชาชนกลุ่มเสี่ยง งานจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดเชียงใหม่ ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา
ร้อยเอกภูรีวรรธน์ โชคเกิด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะเลขานุการโครงการฯ เปิดเผยว่า ในช่วงงานจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดเชียงใหม่ ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ได้เตรียมทีม “จิตอาสา TO BE NUMBER ONE” ประมาณ 200 คน ตั้งแต่ช่วงเวลา 08.00 – 16.00 น. ร่วมเดินเท้าเข้าหาประชาชนกลุ่มเสี่ยง และปฏิบัติการช่วยเหลือเยียวยา ดูแลจิตใจประชาชนในช่วงพระราชพิธีที่จัดขึ้น
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการให้บริการจะมีการจัดทีมเดินเท้าพร้อมเวชภัณฑ์ยาและสื่อความรู้ เข้าหาประชาชนทุกๆ 15 นาที โดยจะเน้นการปฐมพยาบาลทางใจ ด้วยหลัก 3 ส. สอดส่องมองหา ใส่ใจรับฟัง ส่งต่อเชื่อมโยง สำรวจค้นหาคนที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน เช่น แสดงอาการเศร้าโศกเสียใจรุนแรง หายใจเร็ว ตีอกชกหัว กินไม่ได้ นอนไม่หลับ ตลอดจนสำรวจกลุ่มเสี่ยง เช่น กลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้เจ็บป่วยเรื้อรัง ที่แสดงอารมณ์ความรู้สึกสูญเสีย โดยจะให้การช่วยเหลือตามความจำเป็นพื้นฐาน ในกรณีที่ช่วยเหลือเบื้องต้นแล้วไม่ดีขึ้น เช่น ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ โศกเศร้ารุนแรง มีความคิดฆ่าตัวตาย หรืออาการทางจิตกำเริบจะให้การดูแลช่วยเหลือเบื้องต้นและส่งต่อวิชาชีพ ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อทำการส่งต่อระบบบริการสาธารณสุขตามความเหมาะสม.

ร่วมแสดงความคิดเห็น