เตือน!ผู้ค้าดอกดาวเรือง โขกราคาสูงเจอโทษหนัก

อธิบดีกรมการค้าภายในออกประกาศเตือนผู้ค้าและออกตรวจแหล่งจำหน่ายต้นดอกดาวเรือง หากขายแพงมากเจอโทษหนักแน่ พร้อมส่งสายตรวจทั่วประเทศ
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีหมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระเมรุมาศ ท้องสนามหลวง ในระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค.60 โดยรัฐบาลได้เชิญชวนให้ส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วประเทศปลูกต้นดอกดาวเรืองหรือประดับดอกดาวเรืองในบริเวณจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ สถานที่ราชการ ในหมู่บ้าน ชุมชน ที่อยู่อาศัย หรือสถานที่อื่นๆ ที่เหมาะสม เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้
ทั้งนี้ เพื่อป้องกันมิให้ผู้ประกอบการจำหน่ายดอกดาวเรือง ต้นดอกดาวเรืองและเมล็ดพันธุ์ สูงเกินสมควร โดยราคาดาวเรือง ขายส่งต้นละ 45 บาท จำหน่ายปลีก ราคาต้นละ 25 -100 บาทไม่ร่วมค่ากระถาง โดยราคาขึ้นอยู่กับขนาดของดอกดาวเรือง กรมการค้าภายใน จึงได้ออกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 21 พ.ศ.60 เรื่องห้ามฉวยโอกาสจำหน่ายดอกดาวเรือง ต้นดอกดาวเรืองและเมล็ดพันธุ์ ในราคาที่สูงเกินสมควรและให้ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า กรณีที่พบว่ามีการจำหน่ายดอกดาวเรือง ต้นดอกดาวเรือง และเมล็ดพันธุ์ ในราคาที่สูงเกินสมควร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าหรือจำหน่ายไม่ตรงกับป้ายราคาที่แสดงไว้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542
นอกจากนี้ ได้สั่งการให้จัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจกรมการค้าภายในออกตรวจสอบการจำหน่ายดอกดาวเรืองและเมล็ดพันธุ์ดอกดาวเรืองตามแหล่งผลิตและแหล่งจำหน่ายในเขตกรุงเทพฯ ส่วนในต่างจังหวัดมอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดดำเนินการตรวจสอบโดยจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งหากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อดอกดาวเรืองดังกล่าว หรือพบเห็นการฉวยโอกาส โปรดแจ้งสายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและหากพบว่ากระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น