เพิ่มมูลค่าเศษวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรแปรรูปผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่งสร้างรายได้

พลังงานเชียงใหม่ ส่งเสริมชุมชน อ.แม่แจ่ม เพิ่มมูลค่าเศษวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรแปรรูปผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง สร้างรายได้

สำนักงานพลังงาน จ.เชียงใหม่ กระทรวงพลังงาน ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยศูนย์วิจัยเทคโนโลยี พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ และสหกรณ์การเกษตรแม่แจ่ม ดำเนินโครงการนำร่องการผลิต เชื้อเพลิงชีวมวลจากข้าวโพด (Corn Pellet) ภายใต้โครงการพลังงานชุมชนเพื่อชุมชนจัดการตนเองทางด้านพลังงาน เพิ่มมูลค่าเศษวัสดุเหลือทิ้งทำงการเกษตร โดยแปรรูปเป็นพลังงาน สร้างรายได้เกษตรกรและลดปัญหาหมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง

นายชำนาญ กายประสิทธิ์ พลังงาน จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า พื้นที่ใน อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ มีปริมาณชีวมวลจากการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เป็นจำนวนมาก โดยแบ่งเป็นส่วนของ ต้น ตอ และใบ ประมาณ 84,000 ตันต่อปี ส่วนซังและเปลือก จำนวน 28,000 ตันต่อปี ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่ใช้วิธีกำจัดด้วยการเผาทำลาย ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องหมอกควัน จนนำไปสู่ปัญหามลพิษทางอากาศ ทางสำนักงานพลังงานจ.เชียงใหม่ กระทรวงพลังงาน ได้เล็งเห็นความสำคัญของการปัญหาดังกล่าว

จึงได้ร่วมกับศูนย์วิจัยเทคโนโลยีพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสหกรณ์การเกษตรแม่แจ่ม จำกัด อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ดำเนินโครงการนำร่องการผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่งจาก ข้าวโพด (Corn Pellet) เพื่อแปรรูปเป็นพลังงานภายใต้ “โครงการพลังงานชุมชนเพื่อชุมชนจัดการตนเองทางด้าน พลังงาน งบประมาณจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน” ดำเนินการออกแบบและติดตั้งระบบผลิตเชื้อเพลิง ชีวมวลอัดแท่ง จำนวน 1 ระบบ ซึ่งมีกำลังการผลิต 1 ตันต่อชั่วโมง รวมถึงการอบรมความรู้ต่างๆ เช่น ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีชีวมวล การแปรรูปเป็นพลังงาน และขั้นตอนกระบวนการผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง ให้กับทีมบริหารจัดการกระบวนการผลิตของสหกรณ์การเกษตรแม่แจ่ม จำกัด อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

การดำเนินโครงการดังกล่าว นอกจากจะช่วยลดปัญหาเรื่องหมอกควันที่เกิดขึ้นภายในจ.เชียงใหม่ และใกล้เคียง โดยสามารถลดการเผาทำลายเศษวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรได้จำนวน 1,600 ตันต่อปี ช่วยลดการปล่อยฝุ่นจากการเผาเศษวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรมากกว่า 150 กิโลกรัมต่อปี และลดการปล่อยก๊าซต่างๆ ได้กว่า 500 กิโลกรัมต่อปี นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าเศษวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร เพื่อสร้างรายได้เพิ่มให้กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ เนื่องจาก ปัจจุบันเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่งกำลังเป็นที่ต้องการของภาคอุตสาหกรรม เพื่อใช้เป็น เชื้อเพลิงแทนน้ำมันเตา ในขณะนี้เชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่งจากข้าวโพดของกลุ่มสหกรณ์การเกษตรแม่แจ่ม มีตลาดรองรับ ทั้งจากภาคกลางและภาคเหนือหลายราย อาทิ บริษัท นิวเอเบิล กรีน เทคโนโลยี จำกัด กรุงเทพฯ, บริษัท กรีน แอนด์ คลีน จำกัด จ.แพร่ และบริษัท ซีพีดี ชีทบอร์ด จำกัด จ.เชียงใหม่ เป็นต้น

ปัจจุบัน สหกรณ์การเกษตรแม่แจ่ม ได้ร่วมลงทุนกับบริษัท ไบโอเพลเลทส์ (ประเทศ ไทย) จำกัด เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่งเป็น 3 ตันต่อชั่วโมง เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด และได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนที่สนใจนำเชื้อเพลิงไปใช้ในภาคอุตสาหกรรม โดยลงนามสัญญาซื้อขายเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่งจากซังและเปลือกข้าวโพด ซึ่งเชื้อเพลิงดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อเป็นการขยายผลให้เกิดการใช้งานอย่างแพร่หลายในโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคเหนือต่อไป ถือเป็นการสร้างรายได้อย่างยั่งยืนให้กับชุมชน

ด้านนายวิจิตร อุ่นเรือน ประธานสหกรณ์ การเกษตรแม่แจ่ม จำกัด เผยว่าโครงการฯนี้สามารถสร้างรายได้เพิ่มให้กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ และปัจจุบันเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่งกำลังเป็นที่ต้องการของภาคอุตสาหกรรม เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงแทนน้ำมันเตา ในขณะนี้เชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่งจากข้าวโพดของกลุ่มสหกรณ์การเกษตรแม่แจ่ม มีตลาดรองรับ ทั้งจากภาคกลางและภาคเหนือหลายราย และทางสหกรณ์การเกษตรแม่แจ่มฯ จะดำเนินการก่อสร้างโกดังเพื่อรองรับผลผลิต ซึ่งโครงการนี้มีการดำเนินการให้ชาวบ้านนำข้าวโพดมาสีฟรีที่ทางสหกรณ์ฯได้จัดจุดจำนวน 36 จุด เพื่อนำมาผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่งจากข้าวโพดเพื่อรองรับการตลาดการรับซื้อเชื้อเพลิงชีวมวลต่อไปในอนาคต และต้องขอขอบคุณกระทรวงพลังงาน โดยสนง.พลังงานเชียงใหม่ ที่จัดทำโครงการนำร่องในครั้งนี้ที่ทำให้สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาด้านหมอกควันและสร้างรายได้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น