กระตุ้นคนบริโภคผัก-ผลไม้ ช่วยเหลือเกษตรกรมีรายได้

“พาณิชย์” ชวนคนไทยใช้โอกาสช่วงเทศกาลกินเจดูแลสุขภาพ หันมาบริโภคผักและผลไม้อินทรีย์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้สูงขึ้น เผยสามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และฟาร์มเอาต์เลต

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลกินเจที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 20-28 ต.ค. 2560 กระทรวงพาณิชย์อยากจะขอเชิญชวนให้คนไทยใช้โอกาสนี้หันมาบริโภคผักและผลไม้อินทรีย์ เพื่อเป็นการดูแลสุขภาพในช่วงเทศกาลกินเจ และยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่เพาะปลูกพืชอินทรีย์ให้มีโอกาสจำหน่ายสินค้าได้เพิ่มขึ้นและมีรายได้สูงขึ้น

“ปกติช่วงเทศกาลกินเจความต้องการผักและผลไม้มีเพิ่มขึ้นอยู่แล้ว แต่ปีนี้กระทรวงฯ อยากจะรณรงค์ให้ประชาชนคนไทยหันมาให้ความสำคัญต่อการบริโภคผักและผลไม้อินทรีย์เพิ่มมากขึ้น เพราะปัจจุบันนี้หาซื้อได้ไม่ยาก และราคาไม่ได้สูงมาก แต่มีผลดีหลายด้าน ทั้งการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูก ช่วยสนับสนุนสินค้าอินทรีย์ และในภาพใหญ่คือ การปกป้องและรักษาสิ่งแวดล้อมโลก เพราะการปลูกสินค้าอินทรีย์ไม่มีการใช้สารเคมี” นางอภิรดีกล่าว

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถหาซื้อสินค้าเกษตรอินทรีย์ทั้งผักและผลไม้ได้ตามห้างสรรพสินค้าที่ได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับกระทรวงพาณิชย์ ในการเปิดช่องทางให้เกษตรกรนำสินค้าเข้ามาจำหน่าย เช่น ห้างเซ็นทรัล ท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต เดอะมอลล์ ศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน (ฟาร์มเอาต์เลต) ที่อยู่ในจังหวัดต่างๆ รวมถึงตลาดที่ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ เช่น ตลาดเมืองทองอุดร เป็นต้น

นางอภิรดี กล่าวว่า สำหรับการดูแลราคาสินค้าช่วงเทศกาลกินเจ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นในช่วงเทศกาลกินเจ โดยเฉพาะผัก ผลไม้ วัตถุดิบอาหารเจ และอาหารเจ อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาเอาเปรียบผู้บริโภค โดยให้ดำเนินการต่อเนื่องทั้งช่วงก่อนเทศกาลกินเจ และระหว่างกินเจ

เบื้องต้นได้รับรายงานว่า สถานการณ์ราคาผักและผลไม้ปีนี้ราคาทรงตัว เพราะแหล่งผลิตสำคัญยังคงผลิตป้อนเข้าสู่ตลาดได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจะมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ โดยแนวโน้มราคาอาจจะปรับตัวสูงขึ้นบ้างในช่วงก่อนวันเทศกาลกินเจ และหลังจากนั้นราคาจะปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นเรื่องปกติของทุกปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น