(คลิป)เชียงใหม่ เกิดฝนถล่มน้ำป่าทะลัก อ.จอมทอง อ่วมอีก

เชียงใหม่ เกิดฝนถล่มน้ำป่าทะลัก อ.จอมทอง อ่วมอีก บ้านเสียหายหลายหลังคาเรือน ชาวบ้านต้องขนของหนีน้ำ ด้านอุทยานฯ ดอยอินทนนท์ น้ำ ตกแม่กลาง น้ำป่าหลากไหลเชี่ยว ต้องสั่งปิดพื้นที่ ห้ามประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าใกล้เพื่อความปลอดภัย

ขณะที่ทาง ปภ. พร้อมทั้ง จนท.เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือผู้เดือดร้อน พร้อมรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ด้านจังหวัดยังสั่งรับมือและเตือนประชาชนทุกพื้นที่ เฝ้าระวังเหตุอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทางอุตุฯ เหนือ รายงานสภาพอากาศภาคเหนือ ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องในช่วงนี้

เมื่อเวลาประมาณ 07:00 น. วันที่ 24 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่ จ.เชียง ใหม่ ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ตั้งแต่ในช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง ไหลลงลำน้ำประกอบกับน้ำป่าที่ไหลเข้ามาสบทบ จนทำให้เกิดมีน้ำท่วม โดยเฉพาะที่ลำน้ำแม่กลางล่าสุด

ทางด้าน สนง.ปภ.จ.เชียงใหม่ ได้รายงานว่า สภาพฝนตกหนักดังกล่าว ส่งผลให้มีปริมาณน้ำในลำน้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในเขตพื้นที่ ม.4 ต.บ้านหลวง ,ม.1 ต.ดอยแก้ว ,ม.6 ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง อย่างฉับพลันทำให้ประชาชนในพื้นที่ขนของหนีน้ำไม่ทันได้รับความเสียหาย และเดือดร้อนหลายหลังคาเรือน

โดยเบื้องต้นหลังเกิดเหตุ ทาง จนท.ปภ.ในพื้นที่ พร้อมด้วย จนท.เกี่ยวข้องได้เร่งเข้าทำการลงพื้นที่เพื่อสำรวจ และจะได้ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมทั้งได้จัด จนท.เฝ้าระวังตลอด 24 ชม. ซึ่งล่าสุดทราบว่าฝนได้หยุดตกและปริมาณน้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ทางด้าน นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หน.อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ รายงานว่า จากการที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ของอุทยานฯ ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ทำให้น้ำตกแม่กลาง ซึ่งตั้งอยู่ภายในอุทยานฯ มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น อีกทั้งไหลเชี่ยวเป็นสีแดงขุ่น ซึ่งเบื้องต้นล่าสุดได้มีการสั่งปิดการให้บริการบริเวณน้ำตก และไม่ให้ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวเข้าใกล้บริเวณดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องกันเหตุอันตรายที่อาจเกิดกับนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ได้

อย่างไรก็ตามทางอุทยานฯ ได้มีการจัดชุดเข้า จนท.เฝ้าติดตามรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตลอดจนได้แจ้งเตือนภัยแก่ประชาชน ที่อยู่ริมน้ำและปลายน้ำให้รับทราบ จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

จากเหตุที่เกิดขึ้นขณะนี้ทาง จ.เชียงใหม่ ได้สั่งการให้ อ.จอมทอง หน่วยงานทหารในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำร่วมกัน กับทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์เพื่อแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำ รวมทั้งในพื้นที่เสี่ยงภัยให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ เพื่อสามารถทำการอพยพและขนย้ายสิ่งของได้ทัน นอกจากนี้ยังได้มีการสั่งการให้ จนท.ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในแต่ละอำเภอให้มีการเตรียมความพร้อมในการรับมือภัยพิบัติตลอด 24 ชม.

หากในพื้นที่ไหนได้รับความเดือดร้อน ก็จะมีการจัด จนท.ลงไปให้การช่วยเหลืออย่างทันที รวมทั้งสรุปความเสียหาย เพื่อจะได้มีการดำเนินการให้การช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวง ได้ นอกจากนี้ยังได้มีการสั่งการให้ จนท.มีการเฝ้าระวังในพื้นที่อยู่ติดกับแม่น้ำสายต่างๆ รวมถึงพื้นที่เสี่ยงภัย ซึ่งหากเกิดภัยพิบัติจะได้มีการแจ้งเตือนประชาชนได้อย่างทันท่วงที

ขณะที่ทางด้าน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานสภาพอากาศว่า ภาคเหนือยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ร้อยละ 30-40 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักและมีลมกระโชกแรงบางพื้น โดยลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน แผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองกับมีฝนตกหนักและมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่

ส่วนในวันที่ 24-27 ต.ค.60 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน ยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มีอากาศเย็น อุณหภูมลดลงประมาณ 2-5 องศา ส่วน จ.เชียง ใหม่ มีเมฆบางส่วน กับมีฝน/ฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20-30 ของพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงนี้ และเฝ้าติดตามรายงานสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด

Cr. จอมทอง สร้างสรรค์

ร่วมแสดงความคิดเห็น