น้ำป่าทะลักตัวเมืองเชียงดาว ส่งท้ายฤดูฝน

ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่า ในระยะนี้เกิดอากาศแปรปรวนทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนอันเนื่องจากความกดอากาศสูง(ลมหนาว)จากประเทศจีนเข้าปะทะกับความร้อนและความชื้นในพื้นที่ เป็นสัญญาณสิ้นสุดฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว

ขณะเดียวกันคืนวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมาได้เกิดฝนหนักติดต่อเป็นเวลาหลายชั่วโมง บริเวณพื้นที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ กระทั่งเวลา 05:00 น. ของวัน 24 ต.ค.ได้เกิดเหตุมวลน้ำป่าไหลหลากลงจากพื้นที่ดอยสูงสีน้ำเข้มขุ่นแดงไหลลงมาอย่างหนัก ในบริเวณลำห้วยต่างๆที่รองนับน้ำจากบนดอย

นายคำรณ อินต๊ะ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านถ้ำ ต.เชียงดาว เปิดเผยว่าน้ำห้วยผาตั้งที่ไหลลงมาจากดอยอย่างแรง ทำให้น้ำท่วมหน้าวัดถ้ำปากเปียง และระดับน้ำไหลเชี่ยว ส่วนนายเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้า สนง.ปภ. เชียงดาว แจ้งว่ามีน้ำลำห้วยแม่อีด ม.6 ต.เชียงดาวล้น มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ 5 หลังคาเรือน ส่วนที่ บ.แม่ก๊ะ ม.8 ต.เชียงดาว นางบัวผัน คุณา ผญบ.พร้อมชาวบ้าน ช่วยกันเอากิ่งไม้ออกจากลำเหมือง เนื่องจากระดับน้ำเริ่มจะล้นตลิ่ง มีบ้านเรือนจำนวนหนึ่งที่อยู่ในที่ลุ่มถูกน้ำล้นเข้าไปในบ้านเรือน ด้านนายบุญเลิศ ศิริปัญญา ผญบ.แม่แมะ ม.11 ต.แม่นะ แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ริมล้ำห้วยแม่แมะ ระมัดระวังเนื่องจากมีน้ำป่าไหลเชี่ยวแรงจากบนดอยไหลลงสู่พื้นที่ล่าง

ส่วนมาตการช่วยเหลือ นายเรืองฤิทธิ์ ผลดี หัวหน้า สนง.ปภ.เชียงดาว พร้อมด้วยชุดบรรเทาสาธารณภัย นพค.32 , จนท.ทหาร ฉก.ม.4 , เทศบาลเชียงดาว,เทศบาลแม่นะ เร่งให้การช่วยเหลือประชาชนในทุกจุดที่ได้รับแจ้ง ส่วนนายพิพัฒน์พงษ์ เดชา ส.อบจ.เชียงดาวเขต 1 สนับสนุนกระสอบทรายเพื่อให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือนร้อนนำไปกั้นไม่ให้น้ำไหลเข้าบ้านเรือน

ร่วมแสดงความคิดเห็น