(คลิป)น้ำป่าสะเมิงมาแรง ล้นท่วมหลายจุด เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือราษฎร พร้อมจัดชุดเฝ้าระวัง

วันที่ 24 ตุลาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ฝนตกลงมาเนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน ส่งผลให้พื้นที่ภาคเหนือตอนบน เกิดฝนตกหนัก ร้อยละ 30-40 ของพื้นที่ และหลายจุดของจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำฝนและน้ำป่าที่ไหลมาสมทบกัน และไหลเข้าท่วมชุมชน บ้านเรือน รวมถึงเส้นทางสัญจรหลายจุด

อีกทั้งยังมีดินสไลด์ปิดกั้นเส้นทาง ราษฎรในหลายพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน จากเหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้น โดยในเวลาต่อมา ทางนายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ได้แจ้งรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 07:40 น. ระดับน้ำล้นตลิ่ง ท่วมพื้นที่ทางการเกษตร บ้านกองขากหลวง ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นในเวลาต่อมา มวลน้ำสายดังกล่าวยังได้ไหลผ่านและท่วมบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติออบขาน ซึ่งรายงานทราบว่ามีปริมาณน้ำป่าค่อนข้างมากและไหลเชี่ยว

อีกทั้งมวลน้ำดังกล่าวยังได้ไหลลงมาตามเส้นทางเป็นเหตุให้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร หมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 7 ของตำบลน้ำบ่อหลวง อำเภอสันป่าตองและทำให้สะพานขาดบริเวณบ้านห้วยโท้ง – สันปูเลย ตำบลน้ำบ่อหลวง จนไม่สามารถสัญจรข้ามไปได้ แต่มีเส้นทางสัญจรอีกเส้นทางหนึ่ง โดยผ่านบริเวณบ้านเมืองฟูไปอำเภอแม่วาง และเดินทางไปบ้านห้วยโท้ง – สันปูเลยได้

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าได้เกิดเหตุดินสไลด์ ปิดกั้นเส้นทางสัญจรในพื้นที่บ้านห้วยคอก หมู่ 3 ตำบลสะเมิงใต้ ส่งผลทำให้ประชาชนและผู้สัญจรไปมาบนถนนสายดังกล่าวไม่สามารถขับรถผ่านไปได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ต้อวเร่งดำเนินการเคลียร์พื้นที่อย่างเร่งด่วน เนื่องจากมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนกันเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน ในพื้นที่อำเภอฝาง เช่นเดียวกัน มีรายงานแจ้งว่า จากการที่ฝนตกหนักทำให้ระดับน้ำแม่ใจ และลำน้ำนาว เอ่อล้นบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ข้างลำน้ำทั้งสองฝั่ง ม.3 ตำบลเวียงฝาง ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย แต่จากากรตรวจสอบเบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด โดยภายหลังในเวลาต่อมาทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้เข้าทำการสำรวจลงพื้นที่ความเสียหาย พร้อมทั้งเร่งให้ความช่วยเหลือกับทางผู้ประสบภัย โดยแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมความพร้อม เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉินที่อาจตามมาจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

นอกจากนี้ในพื้นที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ก็มีรายงานแจ้งว่า ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ตำบลสะลวง ตำบลโป่งแยง และ ตำบลแม่แรม ทำให้น้ำในลำน้ำแม่สา ลำน้ำแม่แรม และลำน้ำแม่ริม เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว มีรายงานความเสียหายที่เกิดน้ำจากลำน้ำแม่แรม ล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนบริเวณหน้าวัดบ้านปางแหว หมู่ 3 ตำบลแม่แรม และน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน บ้านปางป่าคา หมู่ 8 ตำบลแม่แรม รวมไปถึงพื้นที่เสี่ยงบ้านห้วยโจ้ ตำบลริมใต้ ที่น้ำกำลังไหลบ่าลงมา

ขณะเดียวกันในส่วนของ ตำบลโป่งแยง นายสมชิด กันธะยา ส.อบจ.แม่ริมเขต 2 รายงานว่าน้ำป่าจากม่อนแจ่มได้ไหลมายังบ้านโป่งแยงนอก ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย เพื่อเตรียมการให้ความช่วยเหลือซึ่งฝนยังตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ทั้ง 3 ตำบล สถานการณ์ยังไม่ยุติ อย่างไรก็ตามทางด้าน นายชัยแสง พัฒนศักดิ์ภิญโญ นายอำเภอแม่ริม ได้สั่งการกำนันผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่แล้ว และจัดเวรยามติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทางด้านจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงมีการสั่งการถึงนายอำเภอทั้ง 25 แห่ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะอำเภอที่อยู่ตอนบนของจังหวัด พร้อมทั้ง ได้มีการกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งเตือนประชาชน โดยให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ และประกาศจากทางราชการอย่างต่อเนื่อง

ตลอดจนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ ยานพาหนะ และจัดเจ้าหน้าที่เผชิญเหตุพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดเหตุท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ให้เจ้าหน้าที่นำป้ายมาเตือน พร้อมกับเคลียสิ่งกีดขวางให้เร็วที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น