มฟล. โชว์งานวิจัย สมุนไพร – ข้าวไทย ภายใต้แบรนด์ “เจ้าคุณวัน”

รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) พร้อมคณะผู้บริหาร นำผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย มอบแก่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งประกอบไปด้วยผลิตภัณฑ์สมุนไพร ใช้ชื่อแบรนด์ว่า ‘เจ้าคุณวัน’ โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้ทดลองทาครีมรวงข้าว พร้อมกล่าวสนับสนุนการดำเนินงาน “ทำได้จริง ไม่ได้ทำโชว์ เกษตรกรได้ประโยชน์จากการเพิ่มมูลค่า”

ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรดังกล่าวเริ่มโครงการจากการที่นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมสวนสมุนไพรภายใต้โครงการสวนพฤกษศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชา ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เมื่อครั้งที่ได้เดินทางไปประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ส่วนกลางและคณะกรรมการกรอ. กลุ่มภาคเหนือตอนบน ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2559 และในโอกาสนั้นได้มีนโยบายให้ มฟล.ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ‘เชียงรายเมืองสมุนไพรครบวงจร’ ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักด้านการวิจัยและพัฒนาการส่งเสริมการผลิต สนับสนุนการใช้ประโยชน์จากพืชสมุนไพรในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งการพัฒนากำลังคนด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เมืองสมุนไพรให้เป็นรูปธรรม เป็นต้นแบบการจัดการอุตสาหกรรมสมุนไพร

 

และผลการดำเนินงานในปี 2560 มฟล. ได้ดำเนินการจัดตั้งโรงงานผลิตยาสมุนไพรต้นแบบในการผลิตยาแผนโบราณตามมาตรฐาน GMP/PICs เพื่อให้เป็นโรงงานต้นแบบ ซึ่งได้จัดทำผลิตภัณฑ์ต้นแบบ จำนวน 11 ชนิด ภายใต้แบรนด์ ‘เจ้าคุณวัน’ ด้วยแนวคิด “The Power of Nature” ได้นำสมุนไพรไทยมาวิจัยและพัฒนาต่อยอดด้วยนวัตกรรมที่เหมาะสมในยุค Thailand 4.0 ยืนยันประสิทธิภาพและความปลอดภัย สร้างความมั่นใจสู่ผู้บริโภค อีกทั้งยังส่งเสริมอาชีพให้กับเกษตรกรผู้ปลูกและผลิตวัตถุดิบสมุนไพร ช่วยเสริมสร้างรายได้ให้กับประชาชนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน

 

ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่เป็นไฮไลต์ คือ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรมะแขว่น เนื่องจาก มะแขว่น เป็นสมุนไพรที่พบมากในแถบภาคเหนือของประเทศไทย คนท้องถิ่นนิยมนำผลและเมล็ดมาปรุงเป็นเครื่องเทศเนื่องจากมีรสเผ็ดร้อนและมีกลิ่นหอม และงานวิจัยยังพบสารสำคัญที่มีฤทธิ์ยับยั้งกระบวนการอักเสบของร่างกาย และบรรเทาอาการปวดได้ จึงได้นำสารสกัดพัฒนาในรูปแบบผลิตภัณฑ์สมุนไพร อย่างผสมกับน้ำมันนวด ทดลองใช้ในผู้ที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อ โดยใช้กับบริเวณที่มีอาการปวด ทาทิ้งไว้โดยไม่ล้างออก และทาซ้ำอย่างต่อเนื่องในแต่ละวัน พบว่าระงับปวด

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์เวชสำอางจากข้าว ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ที่มหาวิทยาลัยมอบให้กับนายกรัฐมนตรี ได้แก่ ‘ครีมรวงข้าว : ลานาดีน จัสมิน ไรซ์ เอจ ดิไฟอิ้ง เฟเชียล ครีม’ ซึ่งผลิตจากงานวิจัยที่พบสารสกัดจากข้าวขาวดอกมะลิ 105 มีปริมาณฟีนอลิคสูง และมีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระ ด้านเอนไซม์ไทโรซิเนส เพื่อพัฒนาเป็นตำรับเวชสำอางรูปแบบครีมน้ำมันในน้ำที่มีความคงตัวทางเคมีและกายภาพดีไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ผ่านการทดสอบอาสาสมัคร สามารถลดรอยหมองคล้ำและริ้วรอยได้ดีตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 นอกจากนี้ยังสามารถกระชับผิวและเพิ่มความเรียบของผิวดี ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 2 และ 8 ตามลำดับ ตลอดจนได้รับความพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์ในด้านของความหนืด สี กลิ่น การกระจายตัวของครีม การซึมซาบบนผิว ความเหนอะหนะและความชุ่มชื้น

และ ‘Number 333 ผลิตภัณฑ์ป้องกันผมร่วงและกระตุ้นการงอกของเส้นผมจากข้าวสังข์หยด’ ซึ่งในต่างประเทศวิจัยพบสารสกัดจากเมล็ดองุ่น เมล็ดแอปเปิ้ล ออกฤทธิ์ต้านผมร่วง มฟล.จึงวิจัยพืชในไทยพบในข้าวสีดำและแดง โดยเฉพาะในข้าวสังข์หยดพบสารชีวภาพต้านผมร่วงมากที่สุด ทดลองกับอาสาสมัครชายได้ผลผมงอกมากขึ้นตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป และปริมาณผมมากจนมองไม่เห็นหนังศีรษะเมื่อใช้นาน 3 เดือน โดยผลิตภัณฑ์จากงานวิจัย สมุนไพร – ข้าวไทย ของมฟล.

ร่วมแสดงความคิดเห็น