ส่งออกไทยเริ่มสดใส หลังเศรษฐกิจโลกฟื้น

ส่งออกไทยเริ่มฟื้นตัว หลังเศรษฐกิจโลกเริ่มโงหัว ชี้สินค้าด้านโภคภัณฑ์เป็นตัวหนุนส่งผลให้การการส่งออกในย่ายเอเซียขยายตวอย่างต่อเนื่อง

เปิดตัวเลขภาคการส่งออกสินค้าไทยในช่วง 9 เดือนแรก ที่ผ่านมา ขยายตัวที่ร้อยละ 9.3 โดยในเดือนก.ย. 2560 การส่งออกโตสูงต่อเนื่องที่ร้อยละ 12.2 จากการส่งออกทองคำ และสินค้าที่ราคาเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน รวมถึงสินค้าในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ถ้าหักมูลค่าส่งออกทองคำและสินค้าที่ราคาเกี่ยวเนื่องกับน้ำมันแล้ว การส่งออกสินค้าไทยขยายตัวที่ร้อยละ 6.0 ทั้งนี้ การส่งออกของไทยที่ขยายตัวสูงเป็นไปตามทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งหนุนให้การส่งออกของประเทศในภูมิภาคเอเชียขยายตัวในระดับสูง

ภาพรวมการส่งออกสินค้าไทยในช่วง 3 ไตรมาสแรกถูกขับเคลื่อนด้วยการส่งออกสินค้าในกลุ่ม Electronic and Electrical Machinery (EE) รวมไปถึงยางพาราและผลิตภัณฑ์ยาง โดยการส่งออกสินค้ากลุ่ม EE คิดเป็นสัดส่วนราวร้อยละ 30 ของมูลค่าการส่งออกสินค้าทั้งหมด ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และมาเลเซีย สะท้อนถึงโครงสร้างการส่งออกของไทยที่มีองค์ประกอบของสินค้าต่างไปจากประเทศอื่นๆ ในอาเซียน

แนวโน้มการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์คาดว่าจะผ่อนแรงลงในระยะข้างหน้า โดยตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนตัว (PC) ในต่างประเทศเริ่มปรากฏแนวโน้มขาลงช่วงไตรมาส 3 สะท้อนจำนวนการส่งออกคอมพิวเตอร์ส่วนตัวโลกที่ลดลงร้อยละ 3.6 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งจากทิศทางดังกล่าว ทำให้ยังคงจะต้องติดตามการส่งออกสินค้าในกลุ่มดังกล่าวในช่วงข้างหน้าต่อไป

การส่งออกสินค้าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2560 อาจจะผ่อนแรงลงจากช่วง 3 ไตรมาสแรก (ม.ค. –ก.ย. 2560) ที่ขยายตัวร้อยละ 9.3 จากผลทางด้านราคาที่ทยอยหมดลงหลังทิศทางราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในช่วงไตรมาสที่ 4/2560 คาดว่าจะยังทรงตัวอยู่ในระดับใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการส่งออกที่ขยายตัวสูงเกินคาดจากผลของทองคำดังกล่าว อาจทำให้มีความเป็นไปได้ที่ตลอดทั้งปี 2560 มูลค่าการส่งออกสินค้าไทยจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 7.0

ร่วมแสดงความคิดเห็น