“ซันสวีท”เตรียมพร้อม เข้าตลาดหลักทรัพย์

ซันสวีท ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวโพดหวานแปรรูป ภายใต้ตราสินค้า “KC” ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ โดยมี APM เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ผู้บริหารย้ำเงินระดมทุน นำไปต่อยอดธุรกิจ พัฒนาคุณภาพสินค้า ขยายตลาดไปต่างประเทศ

นายเสกสรรค์ ธโนปจัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด “APM” ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวโพดหวานแปรรูปและผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป ภายใต้ตราสินค้า “ KC ” เปิดเผยว่า APM ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ ซันสวีท ได้ทำการยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ดูแลตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) และยื่นคำขอให้รับหุ้นสามัญของบริษัทเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ

ทั้งนี้ ซันสวีท จะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน 65 ล้านบาท หรือ 130 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 0.50 บาท โดยปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียน 215 ล้านบาท ซึ่งเป็นทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 150 ล้านบาท และภายหลังจากการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ แล้ว บริษัทจะมีทุนจดทะเบียนและทุนจดทะเบียนชำระแล้วทั้งสิ้น 215 ล้านบาท
สำหรับ บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) ถือว่าเป็นผู้นำด้านส่งออกข้าวโพดหวานของประเทศ ซึ่งดำเนินธุรกิจมามากกว่า 20 ปี โดยมีฐานลูกค้ามากว่า 200 ราย ที่กระจายอยู่มากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย อิหร่าน เป็นต้น มีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกประมาณ 80% ขณะที่การทำสัญญากับเกษตรกรในลักษณะ(Contract Farming) ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบของซันสวีท เนื่องจากสามารถควบคุมปริมาณวัตถุดิบที่ต้องการนำมาผลิตสินค้าได้ตรงตามจำนวนและความต้องการของลูกค้า นอกจากนี้บริษัทยังพัฒนาและคิดค้นระบบ SMART FARM เพื่อนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยใช้ในการพัฒนากระบวนเพาะปลูกให้แก่เกษตรกรผู้ปลูก ซึ่งสามารถเพิ่มคุณภาพและปริมาณผลผลิต และสามารถลดต้นทุนในการผลิตได้อีกด้วย

ดร.องอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ว่า บริษัทต้องการนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ในการขยายธุรกิจในการปรับปรุงกระบวนการผลิต เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตลอดจนลดต้นทุนการผลิต รวมไปถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้เหมาะสมตรงกับความต้องการของผู้บริโภค และเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อขยายฐานลูกค้าและตลาดไปยังต่างประเทศ

สำหรับภาพรวมของอุตสาหกรรมข้าวโพดหวาน ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีจากความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี และข้าวโพดหวานที่มาจากประเทศไทยมีคุณภาพและได้รับการยอมรับจากลูกค้าต่างประเทศ โดยประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่มียอดส่งออกข้าวโพดหวานติด 1 ใน 10 ของโลก โดยปี 2559 มีมูลค่าส่งออกข้าวโพดหวานมากกว่า 7,600 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 17% ของมูลค่าการส่งออกรวมทั่วโลกที่มีมูลค่า 44,771 ล้านบาท ซึ่งสินค้าหลักของซันสวีท ได้แก่ ข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง (CANNED CORN) ข้าวโพดหวานแช่แข็ง (FROZEN CORN) ข้าวโพดหวานบรรจุสุญญากาศ (POUCH CORN)

โดยในปี 2559 บริษัทมีรายได้ 1,725.95 ล้านบาท กำไรสุทธิ 111.55 ล้านบาท และผลดำเนินการช่วง 6 เดือน ของปี 2560 บริษัทมีรายได้ 826.61 ล้านบาท กำไรสุทธิ 52.70 ล้านบาท ขณะที่บริษัทมีกำลังการผลิต ณ ปัจจุบันที่ 150,000 ตันต่อปี

ด้านนายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานกรรมการ บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ ซันสวีท กล่าวว่า ธุรกิจของซันสวีทมีความโดดเด่นน่าสนใจ และถือว่าเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม อีกทั้งการที่บริษัทสามารถส่งออกสินค้าไปยังตลาดญี่ปุ่นได้ ถือว่าเป็นเครื่องการันตีคุณภาพของสินค้าว่ามีมาตรฐานในระดับสูง นอกจากนี้ ความเชี่ยวชาญของคณะกรรมการและผู้บริหารของบริษัท จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ KC และสามารถรักษาความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมได้ และเมื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ จะยิ่งตอกย้ำความตั้งใจของผู้บริหารที่จะสร้างความมั่นคงและยั่งยืนให้กับองค์กรให้ยั่งยืนตลอดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น