เร่งเดินหน้าดึงผู้ประกอบการ ขยายสินค้าผ่านอี-คอมเมิร์ซ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเร่งเดินหน้าดึงผู้ประกอบการขยายสินค้าผ่านอี-คอมเมิร์ซ เกือบล้านรายจดทะเบียน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวผู้ประกอบการและผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าในกรณีที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม

นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมอยู่ระหว่างการให้คำนิยามความเป็นผู้ประกอบการออนไลน์ของผู้ที่ขายสินค้าผ่านตลาดกลาง (e-Marketplace) อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก ไลน์ เกือบ 1 ล้านราย เพื่อดึงคนกลุ่มนี้เข้าระบบการจดทะเบียนพาณิชย์ เนื่องจากจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวผู้ประกอบการและผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าในกรณีที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม

“กรมจะหาแนวทางในการสร้างมาตรฐานในการค้าขายในทุกๆ กลุ่ม ในเบื้องต้นจะเน้นดึงผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าตามเว็บไซต์ต่างๆ ก่อน โดยเฉพาะผู้ที่เป็นสมาชิกของเว็บไซต์ที่เป็นตลาดกลางซื้อขายออนไลน์ จากนั้นก็จะทยอยกลุ่มอื่นๆ เข้าระบบให้หมด เพราะปัจจุบันการค้าออนไลน์ขยายตัวอย่างมาก ทั้งที่เป็นนิติบุคคล และประชาชนทั่วไป” นางลลิดากล่าว

ทั้งนี้ กรมได้เตรียมที่จะเชิญ e-Marketplace เช่น lazada, Shopee, lnwshop, tarad.com 11street เป็นต้น ที่ทำตลาดในไทย มาร่วมหาแนวทางยกระดับผู้ค้าที่เป็นสมาชิก และจะมีการลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกัน เพื่อช่วยกันสร้างความเชื่อมั่นในการค้าขายออนไลน์ ซึ่งทางกรมได้ตั้งเป้าที่จะผลักดันให้มีผู้มาจดทะเบียนเพิ่มเป็น 60,000 ราย.

ร่วมแสดงความคิดเห็น