“สันเกล็ดทองโมเดล” ความร่วมมือภาครัฐและประชาชนแนวชายแดนต่อต้านยาเสพติด

เวลา 13:00 น. วันที่ 27 ตุลาคม 2560 บริเวณฌาปนกิจสถาน หมู่บ้านสันเกล็ดทอง หมู่ที่ 7 ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายบุญช่วย ใหม่หม้อ ผู้ใหญ่บ้านบ้านสันเกล็ดทอง นำลูกบ้านทำการซ่อมแซมปรับปรุงป้อมยามประจำหมู่บ้าน เพื่อใช้เป็นจุดตรวจของชุดรักษาความปลอดภัยของหมู่บ้าน (ชรบ.) สนับสนุนร่วมกับหน่วยงานราชการ

จากพื้นที่ตั้งของหมู่บ้าน อยู่ห่างชายแดนไทย-เมียนมา ประมาณ 2 กม.ตรงข้ามชุมชนอาข่าผาฮี้ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ประกอบกับถนนภายในหมู่บ้านมีเส้นทางรองเลียบเชิงเขาสามารถเชื่อมต่อถึงเขตอำเภอแม่จัน และจากที่ผ่านมาเส้นทางรองและช่องทางเดินธรรมชาติตามยอดเขาสูง

ปรากฏว่าถูกขบวนการลำเลียงยาเสพติดใช้เป็นเส้นทางขนลำเลียงสิ่งผิดกฏหมายบ่อยครั้ง จนมีการปะทะ วิสามัญคนร้าย และตรวจยึดยาเสพติด จึงถือเป็นพื้นที่เสี่ยงพื้นที่หนึ่งของอำเภอแม่สาย เป็นพื้นที่เป้าหมายที่ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องซึ่งทางฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สายเตรียมตั้งจุดตรวจดังกล่าวเป็นพื้นที่ของหมู่บ้านนำร่องในการปราบปรามยาเสพติด สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนในโครงการ “ สันเกล็ดทองโมเดล ” ป้องกันป้องปราม และสกัดกลุ่มลำเลียงยาเสพติดที่จะใช้ช่องทางต่างๆ ในหมู่บ้าน ทั้งการขนลำเลียงให้หมดไปจากพื้นที่ ซึ่งจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเร็วๆนี้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น