ชาวเชียงใหม่ ช่วยกันทำผางประทีป จำนวนกว่า 100,000 ดวง พร้อมจัดกิจกรรม “ต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง”

เมื่อเวลา 11:00 น. วันที่ 28 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณพิพิธ ภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านจากชุมชนต่างๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ พร้อมทั้งเด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชน  ช่วยกันใส่ไส้เทียนและเทขี้ผึ้งเพื่อทำผางประทีป หรือ “ผางปะตี๊ด” ในภาษาพื้นเมืองภาคเหนือ เพื่อจัดเตรียมไว้สำหรับการจัดกิจกรรม “ต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง” ปีที่ 6 ที่กำหนดจัดขึ้นในช่วงการจัดงานประเพณียี่เป็ง ประจำปี 2560 ในวันที่ 2-4 พ.ย.60

โดยกิจกรรมนี้ เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ ร่วมกับชุมชุน 26 ชุมชน, วัด, สถาบันการศึกษา, ภาคีเครือข่ายฟื้นบ้าน ย่านเวียงเชียงใหม่ ร่วมกับ ทน.เชียงใหม่, อบจ.เชียง ใหม่,ททท.สำนักงานเชียงใหม่ และหลายภาคส่วน จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีล้านนา ที่มีความเชื่อว่าการจุดผางประทีป เป็นการบูชาพระพุทธคุณ โดยที่การจัดกิจกรรมในปีนี้ยังเป็นการจัดขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหา กรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สำหรับกิจ กรรมการจุดผางประทีปในปีนี้ นับเป็นการจัดติดต่อกันเป็นปีที่ 6 แล้ว

โดยในช่วงค่ำวันที่ 2 พ.ย.60 กำหนดจะจัดให้มีพิธีเทศน์อานิสงส์ผางปะตี๊ด และจุดผางประทีป พร้อมทั้งการฟ้อนเทียนบนลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ในตัวเมืองเชียงใหม่ ขณะเดียวกันยังจะมีการจุดผางประทีป พร้อมกันรอบคูเมืองเชียงใหม่อีกนับแสนดวงด้วย กิจกรรมต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง เป็นกิจกรรมที่ได้มีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาทุกปี และในปีนี้เป็นปีที่ 6 และจะจัดขึ้นในเดือนยี่เป็ง หรือช่วงประเพณีลอยกระทง โดยในปีนี้ทางเครือข่ายได้ร่วมกันทำผางปะตี๊ดดวงใหญ่ ที่สามารถจุดอยู่ได้นานประมาณ 8 ชม. จำ นวนทั้งสิ้น 10,000 ดวง และผางปะตี๊ดดวงเล็กอีกประมาณ 100,000 ดวง และปีนี้นับเป็นปีที่มีความสำคัญมาก

ภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิ พลอดุลยเดช บรมนาถบ พิตร จึงถือเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และถวายความอาลัย โดยการจุดผางปะตี๊ดนี้้ก็จะเป็นการส่งเสด็จพระองค์สู่สรวงสวรรค์ด้วย ทั้งนี้อยากเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจ เข้าร่วมทำผางปะตี๊ด และเข้าร่วมงาน โดยในช่วงที่หยอดผางปะตี๊ดจะใช้เวลาประมาณ 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.เป็นต้นไป และในวันต๋ามผางปะตี๊ด รอบคูเมืองจะจัดขึ้นในวันที่ 2 พ.ย.ที่จะถึงนี้ และนอกจากนี้ในบริเวณข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ก็จะมีการจัดลานโคม ที่ตกแต่งด้วยโคมไฟหลายพันดวง

รวมถึงการต๋ามผางปะตี๊ดโดยรอบ ซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 2-5 พ.ย. โดยการจัดงานนั้นก็ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ-เอกชน ใน จ.เชียงใหม่ อาทิ ทน.เชียง ใหม่ อบจ.เชียงใหม่ และเครือข่ายชุมชนอีกหลายเครือข่ายด้วยกัน สำหรับกิจกรรมที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 พ.ย.นั้น จะเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 18:00 น. เป็นต้นไป โดยจะมีการเทศน์อานิสงค์ผางปะตี๊ด จากนั้นในเวลา 18:30 น. จะมีการจุดประทีปโคมไฟบริเวณด้านหน้าอนุสาว รีย์สามกษัตริย์ เพื่อถวายความเคารพต่อบรรพกษัตริย์ผู้สร้างเมืองเชียงใหม่ และฉลองสมโภชฟ้อนเทียนช่างฟ้อนกว่า 500 คน

จากนั้นในเวลา 19:00 น. จะมีพิธีเปิดงานเทศกาลยี่เป็ง โดย ทน.เชียงใหม่ บริเวณเวทีด้านหน้าพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา และจะมีการจุดผางปะตี๊ด รอบคูเมืองด้านใน 4 แจ่งเมือง 5 ประตูเมือง โดยพร้อมเพรียงกันเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และส่งพ่อหลวงสู่สรวงสวรรค์ นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการยี่เป็งล้านนา กิจกรรมเรียนรู้ภูมิปัญญา ทำสะเปา ทำโคม ทำกระทง หยอดผางปะตี๊ด และนั่งรถรางชมบรรยากาศรอบคูเมืองด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น