(มีคลิป) ม่อนเเจ่ม ดอยอินทนนท์ คึกคัก นทท.เเห่สัมผัสความสวยงามของทะเลหมอก

เชียงใหม่ และพื้นที่เหนือหนาวแล้วอุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศาฯ ยอดดอยต่างๆ อุณหภูมิลดลงต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวแห่ขึ้นไปสัมผัสชมความงามคึกคัก ขณะที่ภายในตัวเมืองเชียงใหม่ ถนนคนเดินแน่นเอียดเหล่าบรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติเดินจับจ่ายซื้อของ คาดการณ์ช่วงใกล้สิ้นปีนักท่องที่ยวมาเยือนอีกเพียบ ทางด้านอุตุฯ เหนือ แจ้งเตรียมรับมือหนาวระรอกใหม่อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศา ในช่วงตั้งแต่สิ้นเดือนนี้เป็นต้นไป

วันที่ 29 ตุลาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดเชียงใหม่ และภาคเหนือ บรรยากาศเริ่มหนาวเย็นลง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าในพื้นที่ได้เข้าสู่ช่วงฤดูหนาวอย่างเต็มตัวแล้ว โดยเช้านี้ในตัวเมืองเชียงใหม่พบว่ามีอุณหภูมิ ลดลงจากวานนี้ประมาณ 1-2 องศาเซลเซียส และวัดได้ 22-23 องศาเซลเซียส ส่วนที่ดอยสุเทพจากสถานีตรวจอากาศพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์วัดได้ 14.6 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตามบรรยากาศการท่องเที่ยวก็เริ่มคึกคักมาตั้งแต่ช่วงปลายฝนต้นหนาว โดยเฉพาะที่ดอยอินทนนท์ ยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย พบว่า เช้านี้อุณหภูมิลดลงอีกเหนือเพียง 11.0 องศาเซลเซียส ส่วนที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปานวัดได้ 12 องศาเซลเซียส ทำให้ช่วงวันสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปท่องเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวและความสวยงามของทิวทัศน์บนยอดดอยอินทนนท์ มากกว่า 4 พันคนต่อวันแล้ว และสำหรับเช้านี้พบว่าบรรยากาศในช่วงเช้านี้ท้องฟ้าปิดเกิดหมอกหนาปกคลุมยอดดอย จนกระทั่งช่วงสายๆ ที่พระอาทิตย์เริ่มขึ้นหลังวหมอกเริ่มสลายตัว ก็เกิดทะเลหมอกที่สวยงามทอดยาวไปทั้งบริเวณดอยหัวเสือ และฝั่งพื้นที่อำเภอจอทอง และอำเภอแม่แจ่มที่อยู่ทางตอนล่างของยอดดอยลงไป

นอกจากนี้ ที่ดอยม่อนแจ่ม ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ของโครงการหลวงหนองหอยพบว่าตลอดทั้งวันมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาว และชมความงามของธรรมชาติอย่างคึกคัก โดยเช้านี้หลายคนก็รอชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าแต่ค่อนข้างจะมีเมฆหมอกแต่ก็ทำให้เกิดความสวยงามของทิวทัศน์ของเทือกเขาที่ไกลออกไป ขณะที่บริเวณร้านอาหารของโครงการหลวงหนองหอยก็มีบริการทั้งกาแฟ เครื่องดื่ม อาหาร และที่พัก ก็ได้เร่งปลูกไม้ดอกไม้ประดับให้ออกดอกไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เริ่มออกดอกตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวงานประเพณียี่เป็งของชาวเชียงใหม่กันพร้อมกับสัมพัสอากาศหนาวกัน ขณะเดียวกันก็มีเด็กๆ ชาวเขาเผ่าม้งในพื้นที่แต่งชุดพื้นเมืองมารอต้อนรับ และร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับบรรยากาศการท่องเที่ยวภายในตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ก็เริ่มมีความคึกคักมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจากการลงพื้นที่สำรวจย่านท่องเที่ยวสำคัญๆ ของเมืองเชียงใหม่ พบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมและจับจ่ายซื้อของกันอย่างคึกคักเมื่อเทียบกับช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาเนื่องจากยังเป็นช่วงที่มีฝนตกบ่ย นอกจากนี้ยังพบว่าถนนคนเดินท่าแพ หรือถนนคนเดินวันอาทิตย์นั้นมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้ความสนใจเดินท่องเที่ยวชมสินค้าที่ทางผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้า นำมาวางจำหน่ายอย่างหนาแน่น และจากการสำรวจอัตรานักท่องเที่ยวและการจองห้องพักในพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าปีนี้จังหวัดเชียงใหม่จะมีเงินหมุนเวียนสะพัดเฉลี่ยเพิ่มขึ้น

สำหรับช่วงนี้ใกล้เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว ก็มีนักท่องเที่ยวทยอยกันเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เป็นเป้าหมายและเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ยังคงเป็นกลุ่มเดิมคือกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวเอเซีย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ที่ปัจจุบันเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี รวมไปถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลาง นอกจากนี้นักท่องเที่ยวโซนอื่น นั้นก็มีการเดินทางเข้ามาเช่นกัน นอกจากนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้มีการทำการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะช่วงเข้าสู่ฤดูหนาว

ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้แล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยใน ส่งผลทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีฝนบางพื้นที่ หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ฝากย้ำไปถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือให้เตรียมรับมือสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง รักษาสภาพ ที่ช่วงแรกจะมีฝนฟ้าคะนอง และอากาศที่จะหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น