(คลิป) ดอยอินทนนท์ หนาวจัด อุณหภูมิเช้านี้ลดต่ำสุดถึง 9 องศาเซลเซียส

ดอยอินทนนท์ หนาวแล้ว อุณหภูมิลดลงต่ำสุดเหลือเพียง 9 องศาเซลเซียส วันนี้เตือนนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวบนดอยอินทนนท์ ควรเปิดไฟหน้ารถเนื่องจากมีหมอกลงหนาแน่นอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 30 ต.ค. 60 นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ รายงานว่า สภาพอากาศ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เช้านี้มีหมอกลงหนาแน่นอากาศปิดอากาศเริ่มหนาวเย็นลงมากและลดต่ำสุดของปีนี้ เหลือเพียงไม่ถึง 10 องศาเซลเซียส โดยเจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิเช้านี้วัดได้ต่ำสุดที่ ยอดดอยอินทนนท์ อุณหภูมิ 9 องศาเซลเซียส ที่ กิ่วแม่ปาน 9 องศาเซลเซียส ที่ทำการอุทยานฯ วัดได้ต่ำสุด 17 องศาเซลเซียส มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในวันที่ 29 ตุลาคม 2560 จำนวน 2,430 คน บรรยากาศเช้านี้ที่บริเวณกิ่วแม่ปาน จุดชมพระอาทิตย์ยามเช้าและทะเลหมอก ต้องพากันผิดหวังเนื่องจากมีหมอกลงหนาแน่น อีกทั้งอากาศปิด จึงไม่สามารถมองเห็นแสงอาทิตย์ยามเช้าและทะเลหมอกได้

อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิลดลงต่ำสุดลวันนี้เหลือเพียง 9 องศาเซลเซียส จึงนับว่าอากาศหนาวแล้ว อีกทั้งคาดว่าต่อจากนี้ไป อุณหภูมิจะลดต่ำลงเรื่อย ๆ เนื่องจากฝนหยุดตกไปแล้ว ส่วนนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นมาเที่ยวบนดอยอินทนนท์ ควรเปิดไฟหน้ารถ เนื่องจากมีหมอกลงหนาแน่นอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รายงานว่า ลักษณะอากาศทั่วไป พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนตกสะสมไว้ด้วย

สำหรับบริเวณอ่าวไทยและอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนแล้ว ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นกับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง สำหรับร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่างเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัด ปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและอันดามันมีกำลังแรงขึ้น

พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้ภาคเหนือ อากาศเย็น กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง บริเวณยอดดอยมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 11-13 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 20-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 29-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง บริเวณยอดภูมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 12-14 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 18-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-32 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ภาคกลาง อากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 21-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ภาคตะวันออก อากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 21-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 29-32 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดกระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 20-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

ร่วมแสดงความคิดเห็น