ทต.บ้านกลาง เตรียมจัดงาน สืบสานประเพณีลอยกระทง

ทต.บ้านกลาง เตรียมจัดงาน สืบสานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2560 เน้นการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมล้านนา รณรงค์ใช้วัสดุธรรมชาติในการประดิษฐ์กระทง และงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริเวณงาน พร้อมจัดการประกวดขบวนกระทงใหญ่ ชิงถ้วยรางวัลจากนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (31ต.ค.60)เวลา 09:00 น.ที่ห้องประชุมศาลาประชาคม ทต.บ้านกลาง อ.เมืองจ.ลำพูน ดร.ประสิทธิ์ จันทกลาง นายก ทต.บ้านกลาง เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2560 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 3 พ.ย.นี้ ที่ บริเวณเชิงสะพานข้ามลำน้ำแม่ตีบ ม.9 ต.บ้านกลาง โดยเน้นการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมล้านนา รณรงค์ใช้วัสดุธรรมชาติในการประดิษฐ์กระทง และงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอ ฮอล์บริเวณงาน เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีเก่าแก่ดั้งเดิมไว้

เพื่อเป็นการบอกเล่าเรื่องราวประเพณีที่งดงาม ให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้ซึมซับผ่านจารีต ขนบ ธรรมเนียม และวิถีชีวิตของคนในชุมชน ตลอดจนเป็นการส่งเสริมความรัก ความสามัคคีของคนในชุมชนอีกทางหนึ่ง กิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา 17:00 น. เป็นต้นไป เชิญชมขบวนแห่กระทงใหญ่ เคลื่อนจากหมู่บ้านเพลินวิลเลจ ม.11 ต.บ้านกลาง มาตามถนนสันป่าฝ้าย-บ้านธิ เข้าสู่แยกตลาดอินทร จนถึงบริเวณงานเชิงสะพานข้ามลำน้ำแม่ตีบ

โดยปีนี้ มีการประกวดขบวนกระทงใหญ่ชิงถ้วยรางวัลจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.กระทรวงวัฒนธรรม และนายอรรษิษฐ์ สัมพันธ์รัตน์ ผวจ.ลำพูน ภายในงานมีการแสดงทางวัฒนธรรม มหรสพ การแสดงดนตรี และกิจกรรมการแข่งขันจุดดอกไม้ไฟ

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชน ต.บ้านกลาง ร่วมตกแต่งซุ้มประตูป่าบริเวณหน้าบ้าน เพื่อร่วมอนุรักษ์สืบสานประเพณียี่เป็งล้านนา และร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทง ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่งานประชาสัมพันธ์ กองวิชาการและแผนงาน ทต.บ้านกลาง โทรศัพท์หมายเลข 0-5309-0721-23 ต่อ 711

ประเพณียี่เป็ง หรือ ประเพณีเดือนยี่ คือ ประเพณีลอยกระทงแบบล้านนาโดยคำว่า ยี่ แปลว่า สอง ส่วน เป็ง แปลว่า เพ็ญ หรือคืนพระจันทร์เต็มดวง ซึ่งหมายถึงประเพณีในวันเพ็ญเดือนสองของชาวล้านนา ซึ่งตรงกับเดือนสิบสองของไทย ในช่วงวันยี่เป็งจะมีการประดับตกแต่งวัด บ้านเรือน ทำประตูป่า ด้วยต้นกล้วย ต้นอ้อย ทางมะพร้าว ดอกไม้ ตุง ช่อ ประ ทีป และชักโคมยี่เป็งแบบต่าง ๆ ขึ้นเป็นพุทธบูชา และมีการจุดถ้วยประทีป (การจุดผางปะตี๊บ) เพื่อบูชาพระรัตนตรัย และมีการจุดโคมลอยปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้า เพื่อบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณีบนสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

ประเพณียี่เป็งเป็นประเพณีเก่าแก่ของล้านนา ที่ถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 14 ในสมัยอาณาจักรหริภุญชัย ได้มีประเพณีเดือนยี่และทำพิธีลอยโขมด ในเวลาค่ำคืนของวันเพ็ญเดือนยี่ มีการจัดแต่งเครื่องสักการะบูชาใส่กระทง จุดธูปเทียนและนำปล่อยลงในน้ำ แสงไฟจะกระทบกับน้ำ เกิดเป็นเงาขึ้นวับๆ แวมๆ มองเห็นเป็นเสมือนแสงพะเนียงไฟผีโขมด ซึ่งผีโขมดนี้ เป็นชื่อเรียกผีป่า ที่ออกหากินในเวลากลางคืน มีพะเนียงไฟมองเห็นเป็นระยะอย่างผีกระสือ ชาวล้านนาจึงเรียกว่า ลอยโขมด และในอดีตส่วนใหญ่นิยมจัดให้มีการฟังเทศน์มหาชาติ หรือตั้งธรรมหลวงในวันเพ็ญเดือนยี่ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น