บันทึกความมหัศจรรย์แห่งขุนเขาในม่านหมอก “ดอยลังกา”

 ความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่แปรปรวนจนเกินการคาดเดา ในช่วงที่เราตั้งเป้าหมายการขึ้น “ดอยลัง” ไว้ถึงความมหัศจรรย์แห่งขุนเขา  และที่ประดิษฐานของ “พระธาตุดอยลังกา” อันศักดิ์สิทธิ์

2,031 เมตร ยอดเขาที่สูงอันดับที่ 6 ของประเทศไทย ดอยลังกา เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติขุนแจ ครอบคลุมบริเวณรอยต่อ 3 จังหวัด คือ เชียงราย-ลำปาง-เชียงใหม่ ติดเขตจังหวัดเชียงใหม่บริเวณพื้นที่ของอำเภอดอยสะเก็ด  ลักษณะป่าจะเป็นป่าดิบเขา ป่าสนที่อุดมสมบูรณ์ และยังเป็นป่าต้นน้ำที่สำคัญของแม่น้ำลาว

เราเดินทางไปยังอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่  ที่ตำบลเทพเสด็จ หมู่บ้านท่ามกลางป่าใหญ่ ที่นัดหมายที่ องค์การบริหารส่วนตำบลเทพเสด็จ โดยมี นายมานพ หน่อคำ ไกด์นำทาง เราเลือกเดินจากที่บ้านกำแพงหิน มีระยะทาง 6 กิโลเมตร  ซึ่งถือเป็นเส้นเดินไกลหน่อยสบายที่สุด เริ่มจากหมู่บ้านกำแพงหินผ่านไร่กาแฟอาราบีก้าที่กำติดผลแดงที่เรียกว่าเชอร์รี่ กาแฟที่ติดอันดับกาแฟคุณภาพต้นๆของประเทศ เส้นทางต้องข้ามลำธารเล็กๆ 12 จุด มีสายน้ำตกเล็กๆ ให้ชื่นชมมากมาย มีนกส่งเสียงขับขานตลอดทาง จนมาถึงอีกลำธารมีเสียงกิ่งไม้หักดังอยู่เบื้องหน้า ทันใดนั้นเอง เป็นฝูงลิง ราว 5-6 ตัว มีลิงตัวใหญ่สีน้ำตาลแดงเป็นจ่าฝูงกระโดดข้ามต้นไม้ใหญ่อีกต้นไปยังอีกต้น นำลิงสีดำๆ 4-5 ตัว หายไปท่ามกลางป่าเขียว

3 กิโลเมตร ช่วงแรกเส้นทางเดินผ่านไร่กาแฟต่อจากนี้เส้นจะเดินไต่ความสูงชันขึ้น พบสนป่าเขา และภาพขุนเขาหินสูงตระหง่านเทียมท้องฟ้าอยู่เบื้องหน้า ท่ามกลางป่าเขียวเป็นกำลังใจให้เราก้าวเดิน  ภาพดอยลังกาที่เราก้าวเดินเข้าใกล้มากขึ้นทุกทีพร้อมกับดวงตะวันที่คล้อยลงต่ำทุกที่เช่นกัน จนมาสิ้นสุดที่จุดหมาย  เรารีบกางเต้นท์แล้วเดินมายัง “พระธาตุดอยลังกา” องค์สีทองบนยอดเขา นมัสการองค์พระธาตุที่บริเวณจุดนี้สามารถชมทิวทัศน์ได้รอบ 360 องศา  พอสิ้นแสงมิติแห่งแสงสีหมดจากขอบฟ้า แสงไฟจากตัวเมืองเชียงใหม่ก็เริ่มส่งแสงระยะดูราวกับดวงดาวบนดิน ความหนาวเย็นก็เริ่มหนาวมากขึ้น

เราย้อนกลับมาที่จุดกางเต้นท์ จุดกองไฟเพื่อคลายหนาวลงท่ามกลางความมืดมิด ดวงดาวมากมายส่งแสงประกายระยิบระยับงดงามราวกับแดนเทพนิยาย

03.00 น.ความหนาวปลูกให้ตื่นจากถุงนอนมาหาความอบอุ่นจากกองไฟ มองไปทิศทางไหนมีแต่สายหมอกขาวปกคลุมอยู่ทั่ว เรามายังจุดชมวิวอีกครั้ง กระแสลมพัดเปิดให้เห็นความงดงามเพียงไม่กี่วินาทีแล้วปิดคลุมด้วยหมอกขาวอีกครั้งจน 09.00 น.แสงแดดพระอาทิตย์ก็เปิดโล่งให้เห็นดอยลังกาแบบเต็มๆ เราเดินตามแนวสันเขาชมวิวสวยๆตามพื้นดินมีร่องรอยของหมูป่าทิ้งรอยไว้ใหม่ๆ พบ ดอกโคลงเคลง(Osbeckia  stellata ) หรือดอกเอนอ้า มีสีม่วงสดตัดกับเกสรสีเหลือง และต้มหอชู (Pined tee)พอได้ดมที่ก้านดอกส่งหอมฉุนแบบหอมชัดเจนมาก

ต้อนรับอาหารเช้าด้วยกาแฟร้อนๆ ขนมปังแซนวิส และมาม่าใส่หอมชู เติมพลังให้เราลุยกันต่อ  บริเวณนี้มีแหล่งน้ำ เป็นบ่อน้ำเล็กๆเกิดจากน้ำฝนที่ไหลมาขังไว้ แต่ถ้าจะนำมาดื่ม ควรนำไปต้มให้สุกก่อน  จนถึงเดือนมีนาคม ฤดูร้อนน้ำจะแห้งหมด

เรามีโอกาสมาสำรวจถ้ำบนดอยลังกา เป็นถ้ำขนาดเล็กลึกเข้าไปไม่กี่เมตร แสงสว่างจากไฟฉายทำให้พบสัตว์ที่อาศัยอยู่ท่ามกลางความมืดอย่าง ค้างคาวกิตติ(View category)บินไปมาในยามกระทบแสงไฟ จิ้งหรีดถ้ำ และแมงประหลาดอีกชนิดที่มาขาเยอะ มาก ที่บ่งบอกให้เราได้ทราบถึงระบบนิเวศในโลกความมืดที่สมบูรณ์
จากนั้นเราเดินย้อนกลับทางเส้นทางเดิม ชมนกชมไม้จนมาถึงอบต.ก็จนใกล้ค่ำ แล้วเดินทางกลับ

ขุนเขาที่ยังคงความสมบูรณ์ของระบบนิเวศของพืชพันธุ์และสัตว์ป่ามากมายได้เก็บบันทึกภาพความประทับใจตลอดไป

ขอขอบคุณ / นายสว่าง จันทร์เที่ยง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเทพเสด็จ และ ทีมงานองค์การบริหารส่วนตำบลเทพเสด็จ

ติดต่อสอบถาม
องค์การบริหารส่วนตำบลเทพเสด็จ ต.เทพเสด็จ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ โทร.052-080640

การเดินทาง
สามารถเดินไปดอยลังกาได้  4  เส้นทาง
1.ที่ทำการอุทยานแห่งชาติขุนแจ ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย โทรศัพท์ 0 5360 9262 ตั้งอยู่ติดกับทางหลวงแผ่นดินสายเชียงใหม่-เชียงราย ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ 62 กิโลเมตร การเดินทางไปยังอุทยานฯ สามารถเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ โดยรถบัสปรับอากาศหรือรถธรรมดาสาย เชียงใหม่-ดอยสะเก็ด-เชียงราย จากสถานีขนส่งจังหวัดเชียงใหม่แห่งที่ 2 หรือนั่งรถสองแถวเล็กสีเหลืองสายเชียงใหม่-เวียงป่าเป้า-ท่ารถถนนไทยวงศ์
2. ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ตั้งอยู่ที่บ้านแม่หวาน ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 08 9555 6892 ตั้งอยู่ห่างจากตัวจังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 35 กิโลเมตร และห่างจากตัวอำเภอ ดอยสะเก็ดประมาณ 17 กิโลเมตร การเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ไปยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ สามารถเดินทางโดยใช้ทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 118 (เชียงใหม่ – เชียงราย) จากสี่แยกศาลเด็ก ผ่านอำเภอสันทราย, อำเภอดอยสะเก็ด ถึง กม. ที่ 33 + 200 เมตร
3.จากบ้านแม่ตอนหลวง ต.เทพเสด็จ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ระยะทาง 4 กม.เส้นนี้เส้นทางค่อนข้างชัน
4.จากบ้านกำแพงหิน ต.เทพเสด็จ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ระยะทาง 6 กม.เส้นนี้เดินสบายๆ

***ก่อนการเดินขึ้นดอยลังกาหลวง ควรสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับเส้นทาง เจ้าหน้าที่นำทาง ลูกหาบก่อนการเดินทาง  และควรเตรียมอุปกรณ์ในการเดินทางพักค้างแรมซึ่งต้องใช้เวลาในการเดินป่า 3 คืน 4 วัน

Credit Text &  Photographed : Tabtim Manmak

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น