เว็บไซต์เน็ตประชารัฐ กับประเทศไทย 4.0

เน็ตประชารัฐ คืออะไร?

เน็ตประรัฐเป็นโครงการที่รัฐบาล พยายามต้องการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางโทรคมนาคม ด้วยสัญญาณที่ผ่านสายเคเบิ้ลใยแก้วนำแสง แล้วสายเคเบิ้ลใยแก้วนำแสง คืออะไรล่ะ? ก็คือสายสัญญาณอินเตอร์เน็ตแต่อัพเกรดจากสายสัญญาณบ้านๆธรรมดาๆ มาเป็นสายที่ทำให้ความเร็วของอินเตอร์เน็ตสูงขึ้น เล่นเน็ตไม่กระตุก และมีความเสถียรสูงมากๆ นั่นเอง

โดยทางรัฐบาลมีเป้าหมายจะติดตั้งให้หมู่บ้านในประเทศไทย จำนวน 24,700 หมู่บ้าน และจะมีจุดปล่อยสัญญาณ Wifi ภายในหมู่บ้าน 1 จุด อาจจะเป็นศาลาเอนกประสงค์ของหมู่บ้าน หรือ จุดรวมพลของชาวบ้าน และทางรัฐบาลยังได้จัดทำเว็บไซต์ ชื่อว่า www.netpracharat.com ซึ่งจะเป็นแหล่งเรียนรู้อย่างครบวงจรให้กับชาวบ้านและคนที่เข้ามาใช้บริการ “เน็ตประชารัฐ” ตามคอนเซ็ปต์ “ไทยแลนด์ 4.0” ในด้านต่างๆ ดังนี้

เกษตรกร 4.0  เรียนรู้มิติใหม่ของเกษตรกร คือ การนำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของผลผลิต และสามารถตรวจสอบสภาพพื้นที่ของแหล่งที่อยู่ได้โดยตรง พร้อมทั้งความรู้ในการทำการเกษตรในรูปแบบใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น ให้เกษตรกรยุคใหม่ กลายเป็น “สมาร์ท ฟาร์มเมอร์” (Smart Farmer) อย่างแท้จริงนั่นเอง แล้ว “สมาร์ท ฟาร์มเมอร์” คืออะไรล่ะ? เกษตรกรยุคใหม่ที่สามารถ นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับการทำการเกษตรในยุคนี้ได้อย่างลงตัว และเรายังสามารถค้นหาความรู้ๆใหม่เกี่ยวกับเรื่องการเกษตร ได้ในเว็บไซต์เน็ตประชารัฐได้ โดยไม่ต้องลำบากค้นหาเองให้ปวดหัว

สุขภาพ 4.0 “อโรคยา ปรมาลาภา” การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ปัจจุบันเรื่องสุขภาพเป็นเรื่องที่ทุกๆคนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ทำให้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการติดต่อสื่อสาร ระหว่างหมอกับคนไข้ เว็บไซต์เน็ตประชารัฐ จะคอยตอบปัญหาสุขภาพให้กับชาวบ้าน โดยไม่ต้องวิ่งเข้าโรงพยาบาลเพื่อถามหมอให้วุ่นวาย

ภูมิปัญญา 4.0 เรื่องราวความรู้ต่างๆรอบตัวเรามีอยู่มากมาย โดยทางเน็ตประชารัฐก็ได้รวบรวมเรื่องราวต่างๆจากผู้รู้และปราชญ์ไว้ในเว็บไซต์ ให้เด็กๆและลูกหลาน หรือผู้ที่สนใจ ได้เข้ามาหาความรู้และเรียนรู้สิ่งต่างๆที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ด้านวิชาการ ด้านวิชาชีพ เป็นต้น

ความปลอดภัย 4.0 ทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การใช้อินเตอร์เน็ตกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของการดำรงชีวิตของเรา ซึ่งเราก็ต้องรู้จักป้องกันการถูกโจรกรรมข้อมูลของเราด้วย เพราะจะมีพวกมิจฉาชีพไอทีทั้งหลายจ้องจะป่วนเราอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น”เน็ตประรัฐ” จึงเข้ามาเป็นส่วนสำคัญที่ให้ความรู้เรื่องไอทีและการป้องกันการโจรกรรมข้อมูลให้ชาวบ้าน และรวมถึงผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตด้วย

เรื่องราวของชุมชน ทีมงานเน็ตประชารัฐลงพื้นที่จริงในจังหวัดต่าง ๆ พร้อมทั้งเล่าเรื่องราวของการลงพื้นที่ แหล่งท่องเที่ยว สินค้าของดีของจังหวัด รวมทั้งทดสอบความเร็วของเน็ตประชารัฐ แต่ละหมู่บ้านที่ทางทีมได้ลงพื้นที่ไป

(ข้อมูลเพียงบางส่วนเท่านั้น)
(ข้อมูลเพียงบางส่วนเท่านั้น)
(ข้อมูลเพียงบางส่วนเท่านั้น)

นอกจากนี้ความพิเศษของเว็บไซต์เน็ตประชารัฐ ยังสามารถค้นหาหมู่บ้านที่มีการติดตั้งเน็ตประชารัฐ ทั้ง 24,700 หมู่บ้าน ได้ง่ายๆ ด้วยการเลือกจังหวัด อำเภอ และตำบล ของแต่ละหมู่บ้าน ก็จะมีข้อมูลออกมาให้เลือกดูได้(ใช้งานง่ายมากๆ) สำหรับใครที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนหรือใช้งานเน็ตประชารัฐเลย ทางทีมงานก็ได้จัดทำรูปแบบของการใช้งานแบบง่าย ๆในรูปแบบภาพอธิบายขั้นตอน และวิดีโอภาษาท้องถิ่น

***รายชื่อหมู่บ้านที่อยู่รูปเป็นเพียงส่วนของข้อมูลทั้งหมด ยังสามารถค้นหารายชื่อหมู่บ้านของท่าน ได้ที่นี่***

ติดตามเรื่องราวดีๆ และสนุกสนานที่ทางทีมงานเน็ตประชารัฐ ภูมิใจนำเสนอให้ทุกท่านอ่านได้ที่

เว็บไซต์ : www.netpracharat.com 

Facaebook : https://www.facebook.com/netpracharat

Twitter : twitter.com/netpracharat

Instagram : http://instagram.com/netpracharat

Youtube : youtube.com/เน็ตประชารัฐ

ร่วมแสดงความคิดเห็น