กองสลากฯ แก้เกมส์ผู้ค้าสลากรวมชุด

กองสลากเตรียมแก้เกมส์ผู้ค้าสลากรวมชุด เผยหากขู่แล้วปัญหายังไม่จบ ปราบไม่ได้ เตรียมเล็งออกผลิตภัณฑ์ใหม่-รวมชุดขายเอง

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ยอมรับว่าขณะนี้มีปัญหาเรื่องการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคากระจายอยู่ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ รวมถึงปัญหาเรื่องการรวมชุด ซึ่งทำให้ราคาสลากฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เฉลี่ย 100-120 บาทต่อใบ ในเรื่องนี้สำนักงานสลากฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้มีการออกมาตรการระยะสั้นในช่วง 6 เดือนออกมาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว และจะมีการติดตามและประเมินผลอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบกับผู้ซื้อสลากฯ ในระยะต่อไป

“ปัญหาสลากฯ เกินราคา และการรวมชุด มาจากความต้องการของประชาชนที่เพิ่มมากขึ้น หลังเห็นข่าวการถูกรางวัลที่ 1 ในแต่ละงวด กระจายไปในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ เมื่อมีคนถูกรางวัลใหญ่ ก็มีคนอยากถูกรางวัลตามไปด้วย ทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่อาจจะไม่ใช่ผู้ขายจริงฉวยโอกาสตรงนี้ ทำให้ราคาขายปลีกเกินกว่าที่กำหนดไว้ที่ 80 บาท” นายธนวรรธน์ กล่าว

สำหรับมาตรการระยะสั้นช่วง 6 เดือน ประกอบด้วยแนวทางหลัก คือ 1.การประสานเจ้าหน้าที่ในการลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ค้า โดยในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา มีการจับกุมผู้กระทำความผิดได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งตัดโควตาทันที 2.เลื่อนวันรับสลากฯ เร็วขึ้น เพื่อลดระยะเวลาในการรวมชุด เปลี่ยนเป็น รับสลากฯ หลังวันออกรางวัล 3 วัน ขณะที่สลากฯ โครงการซื้อ – จองล่วงหน้าฯ เลื่อนวันทำรายการระบบซื้อสลาก เดิมวันที่ 3 หรือวันที่ 18 ของเดือน เปลี่ยนเป็นวันที่ 4 หรือวันที่ 19 ของเดือน และเปิดระบบจองในวันถัดไป โดยในส่วนนี้จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่งวดวันที่ 1 พ.ย. เป็นต้นไป

นายธนวรรธน์ กล่าวอีกว่า หากมาตรการทั้งหมดยังไม่สามารถทำให้ราคาขายสลากฯ ในท้องตลาดปรับลดลงมาอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด สำนักงานสลากฯ เองก็มีมาตรการพิเศษที่เตรียมไว้รองรับเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ โดยยังต้องรอประเมินผลความสำเร็จของมาตรการระยะสั้น 6 เดือนก่อน หนึ่งในแนวทางนั้นก็คือ อาจจะมีการพิจารณาออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ตลาดและผู้ซื้อ และอาจจะมีการรวมชุดสลากฯ ขายเอง แต่ตรงนี้ต้องพิจารณาถึงช่วงเวลาและความเหมาะสมต่างๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น