ยี่เป็งสิ้นสุดแล้ว.. เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเร่งเคลียร์ซากกระทง – โคมลอย

ยี่เป็งเชียงใหม่สิ้นสุดแล้ว หลังการจัดงาน พบซากกระทงลอยเกลื่อนบริเวณประตูระบายน้ำแม่ปิง ด้านเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องและชุมชนในพื้นที่ เตรียมดำเนินการทำความสะอาด เพื่อนำซากกระทงไปใช้ในการทำประโยชน์แก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย ขณะที่ทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ รายงานผลการดำเนินการเก็บซากโคมตกในรันเวย์สนามบิน หลังการจัดงานค่ำคืนสุดท้ายจนถึงช่วงเช้า พบปลิวมาตก 26 ลูก และรวมจำนวนตลอดทั้งการจัดงานมีมากถึง 107 ลูก

ช่วงเช้าวันที่ 5 พฤศจิกายน 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงานประเพณียี่เป็ง ตลอดตั้งแต่วันที่ 2-4 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งช่วงค่ำวานนี้ (4 พ.ย.) เป็นคืนสุดท้ายของการจัดงาน มีประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่เข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก และได่มีการนำกระทงลอยลงในลำน้ำตลอดช่วงการจัดงาน โดยกระทงที่ถูกลอยในลำน้ำเหล่านี้ได้มากองรวมกันที่บริเวณประตูระบายน้ำแม่ปิง ม.3 ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่

โดยเช้านี้ทางผู้สื่อข่าวได้ทำการลงพื้นที่สำรวจที่บริเวณดังกล่าวพบว่า มีซากกระทงจำนวนมากลอยไปค้างอยู่บริเวณหน้าประตูระบายน้ำ และซากกระทงยังไหลมาตามกระแสน้ำอย่างต่อเนื่อง รวมถึงลอยอยู่เหนือน้ำติดกันเป็นแพมองเห็นได้อย่างชัดเจน โดยตลอดช่วงของการจัดงานจนถึงวันนี้คาดว่าจะมียอดรวมสะสมรวมหลายตัน

ขณะเดียวกัน จากการที่กระทงเหล่านี้ลอยมารวมกันที่บริเวรดังกล่าวโดยทุกปีหลังเสร็จสิ้นเทศกาลแล้วนั้นในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 ที่จะถึงนี้ ทางประชาชน ชุมชน และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานชลประทานที่ 1 , เจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.33 , สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ , องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ก็จะได้ดำเนินการลงเก็บซากกระทงและขยะมูลฝอยในลำน้ำปิงอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนเหมือนเช่นทุกปี โดยการนำเรือท้องแบน พร้อมยานพาหนะเครื่องจักร และอุปกรณ์ ช่วยกันเก็บซากกระทงและขยะมูลฝอยในลำน้ำที่ลอยมาติดและกองเต็มบริเวณด้านหน้าประตูน้ำ รวมถึงตามจุดต่าง ๆ ทั่วลำน้ำปิงที่มีการจัดงาน เพื่อคืนความใสสะอาดให้กับลำน้ำ ตามนโยบายของรัฐบาลในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำปิง อีกทั้งเพื่อฟื้นฟูสภาพน้ำในแม่น้ำปิงให้กลับมาใสสะอาด และเพื่อนำเศษขยะมูลฝอย เศษวัสดุกระทง และเศษวัชพืช ไปกำจัดอย่างถูกวิธีไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนซากกระทงจำนวนมากที่ได้ทำการเก็บขึ้นมาแล้วนั้น ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ จะได้นำไปดำเนินการทำเป็นปุ๋ยหมักเพื่อใช้ประโยชน์ทางการเกษตรต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในส่วนของซากโคมลอยที่ช่วงการจัดงานที่ผ่านมา มีประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันปล่อยโคมลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า ซึ่งพบว่าปีนี้นั้นมีจำนวนมากกว่าการจัดงานในนปีก่อนหลายเท่า โดยจากการที่วานนี้ทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้วางมาตรการจัดเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าดำเนินการเก็บซากโคมที่จะตกลงในรันเวย์สนามบิน ตลอด 24 ชั่วโมง ในช่วงของการจัดงาน ซึ่งวานนี้พบว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 81 ลูก

และจากการดำเนินการเก็บเพิ่มเติมในวันนี้พบว่ายังคงมีโคมลอยที่ถูกปล่อยปลิวมาตกเพิ่มเติมอีก 26 ลูก ซึ่งเป็นจำนวนของคืนวันที่ 4 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา และรวมยอดจำนวนการเก็บโคมลอยทั้งหมดที่ตกลงในรันเวย์สนามบิน ตั้งแต่วันที่ 3-5 พฤศจิกายน นั้นพบว่ามีจำนวนทั้งหมด 107 ลูก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโคมขนาดกลาง (50-70 ซม.) มีจำนวนมากถึง 95 ลูก รองลงมาคือ ขนาดเล็ก (น้อยกว่า 50 ซม.) จำนวน 7 ลูก และขนาดใหญ่ (มากกว่า 70 ซม.) จำนวน 5 ลูก อย่างไรก็ตามในปีนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการอย่างเข้มงวดในการดูแลความปลอดภัย ซึ่งตลอดในช่วงของการจัดงานเทศกาลนั้นจึงไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น