วิจิตรศิลป์ มช.จัดประกวดศิลปกรรม ปตท. เยาวชน ครั้งที่ 18“ก้าวตามรอยพระราชา สานต่อที่พ่อทำ”

คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ บริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน)จัดการประกวดศิลปกรรม ปตท. เยาวชนภาคเหนือ ครั้งที่ 18 หัวข้อ “ก้าวตามรอยพระราชา สานต่อที่พ่อทำ” โดยมีนายสุรชาติ ต้นจันทน์ ผู้จัดการส่วนคลังน้ำมันเชียงใหม่ ประธานกล่าวเปิดงาน วันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2560 ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

รองศาสตราจารย์ ดร.วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์ คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

รองศาสตราจารย์ ดร.วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์ คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ การจัดการประกวดศิลปกรรม ปตท. เยาวชนภาคเหนือ ได้จัดต่อเนื่องมาตลอดเป็นปีที่ 18 โดยความร่วมมือของคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) โดยมุ่งเน้นที่จะพัฒนาเยาวชนในด้านการสร้างสรรค์ศิลปกรรม สำหรับวัตถุประสงค์หลัก ของการแข่งขันในกิจกรรมครั้งนี้ ไม่ได้มุ่งเน้นในเรื่องของรางวัลหรือการแพ้-ชนะ แต่มุ่งเน้นถึง ความสมัครสมานสามัคคี และให้เยาวชนได้ฝึกทักษะ สร้างสรรค์ผลงานศิลปะตามแนวความคิด ในหัวข้อที่กำหนด อันจะยังประโยชน์แก่เยาวชน ในการพัฒนาสร้างสรรค์งานศิลปกรรมต่อไป

ซึ่งในปีนี้ หัวข้อการประกวดคือ “ก้าวตามรอยพระราชา สานต่อที่พ่อทำ” เพื่อเปิดโอกาสให้ศิลปินทุกระดับ ได้แสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และแสดงปณิธานในการทำความดีตามรอยเบื้องพระยุคลบาท เพื่อสานต่อการทำดีตามแนวทางที่พระองค์พระราชทานไว้ ทั้งยังเป็นการถ่ายทอดความคิดและจินตนาการในการร่วมสร้างความดีความงดงาม แก่สังคมและประเทศชาติ ผ่านผลงานศิลปกรรมต่างๆ อันจะช่วยย้ำเตือนให้พสกนิกรชาวไทยร่วมถวายความจงรักภักดี สานต่อโครงการและงานต่างๆ ของพ่อแห่งแผ่นดินได้อย่างสมบูรณ์และยั่งยืนสืบไป การประกวดครั้งนี้ มีนักเรียน/นักศึกษาเข้าร่วมทั้งสิ้น 801 คน จำนวน 247 กลุ่ม โดยแบ่งเป็นระดับแข่งขันต่อไปนี้

1.ระดับอนุบาลจำนวน 41 กลุ่มจำนวน 148 คน

2.ระดับประถมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 52 กลุ่ม จำนวน 195 คน

3.ระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6จำนวน 64 กลุ่มจำนวน 224 คน

4.ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-ม.3) จำนวน 61 กลุ่มจำนวน 122 คน

5.ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและอาชีวศึกษา จำนวน 56 กลุ่ม จำนวน 112 คน

โดยในปีนี้ คณะวิจิตรศิลป์ ได้เรียนเชิญคณะกรรมการตัดสินทั้งหมด 9 ท่าน ได้แก่คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก จำนวน 5 ท่าน ประกอบด้วย1.ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุรสิทธิ์ เสาว์คง2.คุณระยอง ยิ้มสะอาด3.อาจารย์วีระเดช พนมวัน ณ อยุธยา4.อาจารย์เทพศิริ สุขโสภา5.อาจารย์สมศักดิ์ พรมจักรและคณะกรรมการจากคณะวิจิตรศิลป์ จำนวน 4 ท่าน ประกอบด้วย 1.รองศาสตราจารย์ ดร.วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์ 2.รองศาสตราจารย์สุกรี เกสรเกศรา 3.ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยวุฒิ ร่วมฤดีกูล 4.อาจารย์ ดร.พงศ์ศิริ คิดดี

ต้องขอขอบคุณ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ที่ได้ให้การสนับสนุนการจัดงานประกวดศิลปกรรม ปตท. เยาวชนภาคเหนือ ครั้งที่ 18 ในวันนี้ ตลอดจนทุกฝ่าย ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันอย่างแข็งขัน จนทำให้การจัดการประกวดครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หวังว่าหอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมแห่งนี้ จะเป็นศูนย์กลางการเผยแพร่งานศิลปกรรมที่ดีงามเหล่านี้ไว้ เพื่อยังประโยชน์ต่อสังคมโดยส่วนรวมต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น