รพ.ระยอง คว้าอันดับหนึ่ง “2 รางวัลคุ้มครองสิทธิ แก้ปัญหาร้องเรียนทางการแพทย์”

“หมอปิยะสกล” ชู “ศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพในหน่วยบริการ” ช่วยคุ้มครองสิทธิ แก้ปัญหาขัดแย้งผู้ให้บริการและรับบริการ ลดการฟ้องร้องในระบบสาธารณสุข แนะทบทวนบทเรียนเพื่อปรับทำงานเชิงรุกเน้นป้องกัน ขณะที่ รพ.ระยอง คว้าอันดับหนึ่งจาก 2 รางวัลศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพในหน่วยบริการดีเด่น ประจำปี 2559 และหน่วยงานต้นแบบในการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนการให้บริการทางการแพทย์ประจำปี 2560

ศ.คลิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการประชุมเครือข่ายคุณภาพและความปลอดภัยในระบบบริการ ประจำปี 2561 และมอบรางวัลศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพในหน่วยบริการดีเด่น ประจำปี 2559 จำนวน 17 รางวัล
ศ.คลิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาตินับเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความเข้าใจและฟื้นฟูสัมพันธภาพระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการ แม้ว่าโรงพยาบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พยายามพัฒนาระบบบริการเพื่อป้องกันความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้น แต่ในระบบสาธารณสุขยังมีหลายสิ่งที่ยากต่อการแก้ปัญหา ศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพในหน่วยบริการจึงเป็นช่องทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหา และช่วยปกป้องสิทธิให้กับประชาชนในการรับบริการภายใต้หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ นำไปสู่การลดความขัดแย้งและสร้างความสมานฉันท์ เน้นการทำงานโดยเคารพสิทธิและศักดิ์ศรีซึ่งกันและกัน เป็นการสร้างระบบเพื่อคุ้มครองความปลอดภัย

ทั้งนี้นโยบายด้านคุณภาพและความปลอดภัยในระบบบริการสุขภาพ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดให้ทุกประเทศให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนระบบบริการสาธารณสุข โดยประเทศไทยได้ให้ความสำคัญโดยกำหนดเป็นนโยบายขับเคลื่อนระดับประเทศ โดยดำเนินงานร่วมกันในทุกภาคส่วนทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ โดยมีสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาลเป็นหน่วยงานหลัก ทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและ สปสช. มีเป้าหมายเพื่อทำให้ประชาชนมีสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข และระบบสุขภาพยั่งยืน และขอแสดงความยินดีกีบโรงพยาบาลที่ได้รับรางวัลในวันนี้ โดยเฉพาะ รพ.ระยองที่คว้า 2 รางวัล นับเป็นโรงพยาบาลที่มีการจัดระบบการจัดการเพื่อดูแลประชาชนและลดความขัดแย้งได้ดีเยี่ยม นอกจากนี้ยังมี รพ.อื่นๆ ที่ทำเรื่องนี้ได้ดี

“ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เรามีบทเรียนเกี่ยวกับกรณีข้อร้องเรียนต่างๆ ในการเข้ารับบริการ ซึ่งต้องทบทวนว่าข้อร้องเรียนต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมามีความต่างกันหรือไม่ จำนวนเรื่องร้องเรียนเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อปรับการทำงานเชิงรุกในการป้องกัน และในการประชุมวันนี้ขอให้ร่วมกันวางยุทธศาสตร์โดยนำบทเรียนที่ผ่านมาเพื่อจัดการแก้ไขปัญหาขัดแย้งที่รวดเร็ว” รมว.สาธารณสุข กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น