ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่

นายสถาพร เกียรติธนากร
ปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์
สาขาวิชาเทคโนโลยีเครื่องสำอาง
พิธีประสาทปริญญาบัตร ครั้งที่ 15 ประจำปีการศึกษา 2559 มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่
นายสถาพร เกียรติธนากร อายุ 82 ปี เกิดวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2478 จบการศึกษาจาก มหาวิทยาลัยหัวหนาน ประเทศจีน ในสาขาการเกษตร ปัจจุบันเป็นเจ้าของกิจการบริษัทอุตสาหกรรมเครื่องหอมไทย-จีน (TCFF) จำกัด ท่านเป็นผู้ริเริ่มและบุกเบิกการผลิตเครื่องหอมทั้งจากสมุนไพรและจากการสังเคราะห์ทางเคมีเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมแทบทุกชนิดในประเทศไทยโดยเฉพาะอุตสาหกรรมเครื่องสำอางอาหารและยาจนเป็นผลกำไร ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในบริษัทอุตสาหกรรมเครื่องหอมไทย-จีน (Thai China Flavor and Fragrance, (TCFF) จำกัด โดยร่วมกับบริษัท Guang Zhou Bai Flavor anf Fragrances Co., Ltd. ในประเทศจีน เมื่อ 29 ปีที่ผ่านมา ซึ่งในปัจจุบันมีบุคลากรจำนวน 162 คน ผลิตภัณฑ์เครื่องหอมจาก TCFF ได้รับความนิยมอย่างสูงในอุตสาหกรรมต่างๆ ของผู้ผลิตต่างๆ เช่น องค์การเภสัชกรรมและผู้ประกอบการอื่นๆ เช่น ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่า ไวไว ยำยำ คุกกี้ ขนมปัง เครื่องดื่มต่างๆ บุหรี่ เหล้า น้ำหอม และน้ำหอมปรับอากาศ เป็นต้น
ด้านการพัฒนาการศึกษา ให้ความรู้แก่นักศึกษาที่มาฝึกงานในบริษัท TCFF ซึ่งเป็น Medium Entrepreneur เป็นวิทยากรให้ความรู้ทางด้านเครื่องหอมตลอดจนสนับสนุนทุนการศึกษา เป็นต้น สิ่งที่สำคัญประการหนึ่งคือ อุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นจากการริเริ่มของคุณสถาพร ได้ช่วยให้เกิดการสร้างงานโดยเฉพาะเกษตรกรในประเทศไทยมากกว่า 500-600 ครอบครัว ตั้งแต่ตำบลลาดบัวหลวง จ.อยุธยา ไปจนถึง จ.กาญจนบุรี จ.สุพรรณบุรี จ.อ่างทอง และ จ.นครสวรรค์ ได้ปลูกพืชที่ให้สารหอมเพื่อส่งโรงงาน TCFF โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้สามารถจำหน่ายได้ทั้งในและต่างประเทศและช่วยเพิ่มรายได้

นายสถาพร เกียรติธนากร มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ ในหลักสูตรเทคโนโลยีเครื่องสำอาง ทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอก รวมทั้งหลักสูตรประกาศนียบัตร ทั้งทางด้านการเรียนการสอนและการวิจัย ตลอดจนการเป็นแหล่งฝึกงานของนักศึกษา รวมทั้งในอนาคต จะมีส่วนช่วยให้เกิดการจัดตั้งโรงงานต้นแบบของมหาวิทยาลัยเพื่อการผลิตและวิจัยพัฒนาเครื่องสำอางจากสมุนไพรอีกด้วย โดยในขณะนี้ทาง TCFF ท่านได้ส่งบุคลากร คือ ดร.บังอร เกียรติธนากร มาช่วยหลักสูตรของมหาวิทยาลัยแล้ว รวมทั้งให้การสนับสนุนวัสดุและอุปกรณ์ เช่น สารเคมีและน้ำหอมต่างๆ สำหรับการเรียนการสอนและการวิจัยของนักศึกษาและคณาจารย์ของสาขาเทคโนโลยีเครื่องสำอาง คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่.


นายประเจิด สุขแก้ว
ปริญญา วิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์
สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า
พิธีประสาทปริญญาบัตร ครั้งที่ 15 ประจำปีการศึกษา 2559 มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่
นายประเจิด สุขแก้ว อายุ 70 ปี เกิดวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2490 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ปัจจุบันเป็นกรรมการบริษัทไทยแอพพลายแอนซ์อินดัสตรี จำกัด (มหาชน)
ผลงานด้านการเป็นบุคคลผู้ประสบความสำเร็จยอดเยี่ยมในวิชาชีพนั้น จนปรากฏเป็นที่ยอมรับเป็นประโยชน์ และแบบอย่างที่ดีแก่คนทั่วไป และเป็นผู้บำเพ็ญกรณียกิจด้วยความคิดริเริ่ม และได้อุทิศตนจนเกิดประโยชน์แก่สังคม เช่น บุคคลตัวอย่างแห่งปี ประจำปี 2543 สาขานักบริหารงานสาธารณูปโภค พ่อตัวอย่างแห่งชาติ ประจำปี 2546 รางวัลระฆังทอง บุคคลแห่งปี ครั้งที่ 5 ประจำปีพุทธศักราช 2555 สาขาผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติดีเด่น เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังมีผลงานด้านวิชาการดีเด่นเป็นแบบอย่างที่ดีและเป็นที่ยอมรับในวงวิชาการในสาขาวิชาที่มีการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย โดยได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ควบคุม กำกับ ดูแลงานด้านวางแผนและพัฒนา ระบบไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจนประสบความสำเร็จดีเยี่ยมเป็นรัฐวิสาหกิจชั้นนำของประเทศ และ ได้รับรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นด้านการบริหารจัดการองค์กรการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ดีเด่น จากกระทรวงการคลังในปี พ.ศ.2548 – 2549
ท่านมีความเชี่ยวชาญในการออกแบบ ติดตั้ง พลังงานทดแทน จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบของการไฟฟ้าฯ อาทิ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม ชีวะมวล วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เป็นต้น


นายอุทัต สุวิทย์ศักดานนท์
ปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์
สาขาวิชาบริหารธุรกิจสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า
พิธีประสาทปริญญาบัตร ครั้งที่ 15 ประจำปีการศึกษา 2559 มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่
นายอุทัต สุวิทย์ศักดานนท์ อายุ 69 ปี เกิดวันที่ 10 มกราคม 2491 จบการศึกษาระดับประถมศึกษาจากโรงเรียนซินเซินช่องฟ้า ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการบริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988 จำกัด
ท่าน เป็นผู้ประสบความสำเร็จในด้านการดำเนินธุรกิจการขนส่ง ในเครือนิ่มซี่เส็ง ซึ่งปัจจุบัน ธุรกิจในเครือนิ่มซี่เส็ง ประกอบด้วย บริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988 จำกัด, บริษัท นิ่มซี่เส็งลิสซิ่ง จำกัด, บริษัท นิ่มซี่เส็งเอ็กซ์เพรส จำกัด, บริษัท นิ่มซี่เส็งโลจิสติกส์ จำกัด, บริษัท นิ่มซี่เส็งรถยก จำกัด, บริษัท นิ่มซี่เส็งคลังสินค้า จำกัด, บริษัท นิ่มซี่เส็งพาเซล จำกัด, บริษัท นิ่มซี่เส็งห้องเย็น จำกัด, บริษัท นิ่มซี่เส็งมูฟวิ่ง จำกัด และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อีกจำนวนมาก และเป็นหนึ่งในสี่คนไทยเชื้อสายจีนที่ได้รับเชิญจากรัฐบาลจีนเข้าร่วมประชุมสุดยอด 100 นักธุรกิจ เชื้อสายจีนจากทั่วโลก โดยปัจจุบันนิ่มซี่เส็งลิสซิ่ง เป็นสถาบันการเงินในท้องถิ่นที่มีสาขามากที่สุดในภาคเหนือตอนบน มีลูกค้ากว่า 1 ล้านบัญชี กำไรเฉลี่ยปีละ 300 ล้านบาท
นิ่มซี่เส็งขนส่งเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการ มีรถบรรทุกในเครือรวม ทั้งรถร่วมประมาณ 500 คัน พนักงานขนสินค้า และคนขับประมาณ 1,000 คน ขณะนิ่มซี่เส็งลิสซิ่ง เป็นยักษ์ใหญ่ในวงการการเงินท้องถิ่น ด้วยสาขา 326 สาขาทั่วภาคเหนือ และลูกค้ากว่า 1 ล้านราย
ปัจจุบัน ทุกธุรกิจในเครือนิ่มซี่เส็งเนื้อหอมกรุ่นท่ามกลางกลุ่มธุรกิจในและต่างประเทศที่ต้องการร่วมทุน มูลค่าของธุรกิจทั้งหมด จากการประเมินของกลุ่มทุนที่จะเข้ามาร่วมทุน มากกว่า 1 หมื่นล้านบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น