ดันยานยนต์ ขึ้นแท่น อุตฯอนาคต

แรงงานตั้งเป้าอุตฯยานยนต์ขึ้นแท่น 1 ใน 10 อุตฯเป้าหมายที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจอนาคต พร้อม เร่งฝึกทักษะฝีมือของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย หวัง 5 ปี ผลิตแรงงานคุณภาพทะลุ 2 ล้านคน ป้อนตลาดพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ที่กำลังจะบูมในอนาคต หลังต่างชาติให้ความสนใจหอบเม็ดเงินเข้ามาลงทุน

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.) กระทรวงแรงงาน เผยว่า รัฐบาลได้กำหนดให้อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่เป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต (New Engine of Growth) โดยกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีเป็นแนวทางที่จะให้แต่ละหน่วยงานช่วยกันขับเคลื่อนไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ด้านแรงงานและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพื่อนำพาประเทศเข้าสู่ ประเทศไทย 4.0 โดยมุ่งปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม มีเป้าหมายในการพัฒนากำลังคนให้เป็น Productive Manpower ภายในไม่เกิน 5 ปี และเป็น Brainpower ภายใน 20 ปี

นายสุทธิ กล่าวอีกว่า ในอนาคต 4-5 ปีข้างหน้า จะมีนักลงทุนเข้าไปลงทุนในหรือโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เพิ่มมากขึ้น ล่าสุดบอร์ดบีโอไอพิจารณาส่งเสริมการลงทุน 3 กิจการใหญ่ ได้แก่ กิจการผลิตรถยนต์ ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับห่วงโซ่การผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย กิจการเขตอุตสาหกรรมเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งตะวันออก กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมบริการสาธารณูปโภคและอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) รวมถึงพัฒนาให้เป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ ดังนั้นผู้ประกอบกิจการที่ทำการผลิตที่เกี่ยวข้องต้องเตรียมวางแผนการผลิตเพื่อรองรับการขยายตัวและต้องการคนทำงานที่มีทักษะในด้านต่างๆ มากขึ้นไปด้วย

‘ในส่วนกพร.โดยร่วมกับหลายภาคส่วนเป็นหน่วยงานรองรับแผนปฏิบัติการดังกล่าว อาทิ ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดตั้งสถาบันพัฒนาบุคลากรสาขาเทคโนโลยีอัตโนมัติและหุ่นยนต์ เพื่อพัฒนาศักยภาพคนทำงานในอุตสาหกรรมหลักในพื้นที่ ที่ผ่านมามีการฝึกอบรมทักษะอาชีพระยะสั้นให้กับนักศึกษาอาชีวะในระบบทวิภาคี ระดับปวส.ปีที่ 2 ระหว่างปิดภาคเรียน ในพื้นที่ 3 จังหวัด เพื่อให้มีความรู้ ทักษะ และทัศนคติในการทำงานตรงกับความต้องการของสถานประกอบกิจการ นอกจากนี้ได้มีการดำเนินการพัฒนาทักษะฝีมือให้กับคนทำงานในกลุ่มอุตสาหกรรมในพื้นที่ 3 จังหวัดไปแล้วกว่า 420,000 คน ทั้งนี้กพร.ได้วางแผนการดำเนินงานใน 5 ปี ผลิตแรงงานฝีมือป้อนอีอีซี สู่ไทยแลนด์4.0 ถึง 2,330,000คน ทั้งส่วนที่ดำเนินการเองและส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการดำเนินการด้วย’ นายสุทธิ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น