วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ จัดการแสดงประจำปี 2560

วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ จัดการแสดงประจำปี 2560
วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ จัดการแสดงประจำปี2560 “เทิดไท้องค์ราชันย์ พนาวันสัตวา ภูมิปัญญาพื้นบ้าน นาฎกรรมรำ

เต้นเล่นโขน” รอบปฐมทัศน์ วันที่ 11 พฤศจิกายน 2560 เวลา 13.00 น. ได้รับเกียรติจาก นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานพิธีเปิดการแสดง ณ โรงละครวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ เพื่อเปิดโอกาสและสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชน
นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ศิลปวัฒนธรรมของไทย เป็นมรดกอันล้ำค่า ที่บรรพบุรุษ ได้วางรากฐานเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา ค้นคว้า และทบทอดเจตนารมณ์ถือเป็นรากเหง้าแห่งความมั่นคงของชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งศิลปวัฒนธรรมด้านการแสดงนาฎศิลป์และดนตรีไทย ซึ่งนอกจากจะให้ความบันเทิงด้วยท่ารำที่อ่อนช้อย งดงาม ทำนองเพลงไพเราะแล้ว ยังแสดงถึงคุณค่าในการในการประพันธ์ บทละคร การใช้ภาษาและถ้อยคำที่สละสลวย รวมทั้งยังสอดแทรกจารีตประเพณีและวิถีชีวิต ที่แฝงคำสอนเอาไว้อย่างชัดเจน แสดงให้เห็นว่าศิลปวัฒนธรรม เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาสังคมไทยให้เข้มแข็ง และยั่งยืนซึ่งในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 หมวด 4 มาตรา 39 บัญญัติไว้ว่า “บุคคลมีหน้าที่ฯ….สืบสานศิลปวัฒนธรรมของชาติ และภูมิปัญญาท้องถิ่น”
จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว มีประวัติศาสตร์ที่สำคัญและมีคุณค่าในการศึกษา มีขนบธรรมเนียมประเพณีงดงามเลื่องชื่อบรรยากาศที่สวยงาม สดชื่น ผู้คนมีอัธยาศัยน้ำใจไมตรี ที่เอื้ออารีเกื้อกูลต่อกันอย่างอบอุ่น เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร เมื่อมีวิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานศึกษาแห่งแรกในภาคเหนือ นอกจากจะทำหน้าที่จัดการเรียนการสอนแล้ว ยังทำหน้าที่ในการอนุรักษ์ ส่งเสริม สร้างสรรค์ พัฒนา เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งถ่ายทอดและสืบทอดมรดกของชาติให้ยั่งยืนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง คณะกรรมการสถานศึกษาวิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ ที่เข้มแข็งและเป็นแรงช่วยผลักดัน ส่งเสริม สนับสนุนให้เยาวชนได้มีโอกาสฝึกทักษะด้านการแสดงให้มีคุณภาพเพิ่มขึ้น พร้อมที่จะนำเสนอออกสู่สายตาประชาชนทั่วโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิและภูมิใจที่ตนเองเป็นผู้หนึ่งที่ได้สืบทอดเอกลักษณ์ของความเป็นไทย เพื่อให้ศิลปวัฒนธรรมคงอยู่สืบไป
ดร.กษมา ประสงค์เจริญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ กล่าวว่าการแสดงประจำปีการศึกษา 2560 ‘เทิดไท้องค์ราชันย์ พนาวันสัตวา ภูมิปัญญาพื้นบ้าน นาฎกรรมรำเต้นเล่นโขน’ ครั้งนี้เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมด้านนาฎดุริยางศิลป์สู่ประชาชนและเยาวชนในจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียงตลอดจนเสริมสร้างประสบการณ์ด้านการบรรเลง การแสดงละคร ให้กับบุคลากรของวิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ และหารายได้เพื่อนำไปพัฒนาการเรียนการสอนของวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่สำหรับรอบปฐมทัศน์ ซึ่งจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2560 เวลา 13.00 น.
ได้รับเกียรติจากนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน และได้รับเกียรติจากนางอรอนงค์(ปัญญาวงศ์) อาวะกุล อดีตนางสาวไทยปี 2535 และเป็นศิษย์เก่าวิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ รุ่นที่ 11 ร่วมแสดงในชุด เทิดไท้องค์ราชันย์ในการจัดการแสดงประจำปี 2560 นี้ วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ ได้รับการอนุเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญด้านนาฎศิลป์จำนวน 2 ท่าน คือ คุณครูนฤมัย ไตรทองอยู่ และคุณครูรติวรรณ กัลยาณมิตร ที่ให้คำแนะนำและปรับท่ารำที่ใช้ในการแสดง
สำหรับ การแสดงประจำปีการศึกษา 2560 ‘เทิดไท้องค์ราชันย์ พนาวันสัตวา ภูมิปัญญาพื้นบ้าน นาฎกรรมรำเต้นเล่นโขน’ จะเริ่มทำการแสดงตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2560 – วันพุธที่ 20 ธันวาคม 2560 โดยเปิดการแสดงวันละ 2 รอบ คือ รอบเช้าเวลา 09.00 น. และรอบบ่ายเวลา 13.00 น. ณ โรงละครวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ สำหรับสถานศึกษาที่ต้องการเข้าชมเป็นหมู่คณะ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ งานประชาสัมพันธ์วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ โทร. 053-283561-2

ร่วมแสดงความคิดเห็น