ศูนย์ดำรงธรรม เชียงใหม่ พร้อม สคบ.ลุยตรวจร้านจำหน่ายเครื่องแบบ เครื่องเขียน ในตัวเมือง

เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายเครื่องแบบ ร้านเครื่องเขียน ในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ หวั่นจะมีการปลอมแปลงเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ 9 มาจำหน่ายตามท้องตลาด

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2560 เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดเชียงใหม่ หรือ สคบ.เชียงใหม่ ได้ร่วมกันลงตรวจสอบร้านจำหน่ายเครื่องแบบ ร้านเครื่องเขียน ในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อดูแลความเรียบร้อย และป้องกันกรณีที่ได้มีการปลอมแปลงเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ 9 มาจำหน่าย พร้อมทั้งได้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือทางร้านค้า ประชาชน รวมทั้งผู้เกี่ยวข้อง หากพบเบาะแสหรือการกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าวให้ทำการแจ้งเบาะแสให้ทราบอีกทางด้วย

ทั้งนี้ทางด้าน นายศเนติ จิรภาสอังกูร ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ผลิตเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อวางจำหน่าย ราคาเข็มละ 300 บาท โดยสั่งจองผ่านทางที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ ซึ่งประชาชนมีความต้องการเป็นจำนวนมาก จึงอาจมีบุคคลนำเข็มที่ระลึกฯมาจำหน่ายตามท้องตลาด ดังนั้น เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดเชียงใหม่ หรือ สคบ.เชียงใหม่ จึงได้ออกตรวจสอบการจำหน่ายเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยออกตรวจสอบในร้านที่จำหน่ายเครื่องแบบ เครื่องหมาย ร้านเครื่องเขียน ในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค ที่อาจได้รับความเสียหาย และเป็นการป้องกันและปรามปรามมิให้เกิดการกระทำอันเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ตลอดจนตรวจสอบว่ามีการจำหน่ายเข็มที่ระลึกฯ ในราคาที่สูงเกินความจริง หรือมีการปลอมแปลงเข็มที่ระลึกฯ ขึ้นมาจำหน่ายแก่ผู้บริโภคหรือไม่

ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบการจำหน่ายเข็มที่ระลึกฯดังกล่าวในร้านค้าแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังได้ประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ความเข้าใจกับผู้ประกอบการ รวมทั้งประชาชนที่สัญจรไปมา เพื่อป้องกันการจำหน่ายเข็มที่ระลึกฯปลอม หรือจำหน่ายเกินราคา อีกด้วย ขณะที่ทางด้าน นายนพดล พงษ์นิกร ผู้จัดการไปรษณีย์เขต 5 เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดทำเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อเก็บรักษาไว้เป็นที่ระลึกแห่งความทรงจำ และเข็มที่ระลึกนี้สามารถประดับได้ตลอด โดยเปิดให้จองเข็มที่ระลึกฯ ได้ ณ ที่ว่าการไปรษณีย์ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 จนถึง วันที่ 31 มกราคม 2561 ในวันและเวลาทำการ ราคาเข็มละ 300 บาท ซึ่งต้องชำระเงินค่าสั่งจองเป็นเงินสดเท่านั้น โดยไม่จำกัดจำนวนในการรับจอง และผู้สั่งจองเข็ม จะต้องนำใบเสร็จรับเงิน พร้อมบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อแสดงเป็นหลักฐานในการติดต่อขอรับเข็มที่ระลึกฯ ที่จองไว้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ที่สั่งจองเท่านั้น สำหรับ เข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีลักษณะรูปทรงหกเหลี่ยม พื้นเป็นสีเหลืองทอง ด้านหน้าอัญเชิญพระปรมาภิไธยย่อ ภปร. มีพระมหาพิชัยมงกุฎเปล่งรัศมีประดิษฐานอยู่ด้านบน ส่วนด้านล่างจารึกอักษรคำว่า “พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ 2560” ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อของปลอมที่จำหน่ายทางสื่อสังคมออนไลน์ และอย่าทำปลอมแปลงเพื่อมาหลอกขาย เพราะถือเป็นความผิดทางอาญา ผู้ที่ต้องการเข็มที่ระลึก ฯ สามารถสั่งจองได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศภายในเวลาที่กำหนดเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น