จัดทริปนำ Gen Y พิชิต“ดอยหนอก” กระตุ้นท่องเที่ยว

ททท.จับมือกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่หอฯ พะเยา-จิตอาสา จัดทริปนำ Gen Y ไต่ระห่ำท้าลมหนาวพิชิต “ดอยหนอก” ชมวิวรอบทิศ 360 องศา เห็นไกล 4 จว.เหนือ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย ร่วมกับกลุ่มจิตอาสา, กลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่หอการค้าจังหวัดพะเยา และผู้ประสานงานกิจกรรมท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยา จัดกิจกรรม “ต้า GEN Y ไต่ฟ้า ต้าหนาว@ดอยหนอก” ระหว่าง 4-5 พ.ย.นี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดพะเยาในช่วงต้นฤดูหนาวนี้
มีบรรดานักท่องเที่ยว นักไต่เขา และผู้ที่สนใจทั้งในพะเยา และต่างจังหวัด กว่า 60 คน เข้าร่วมไต่เขาพิชิตดอยหนอกที่อยู่ในเขตวนอุทยานแห่งชาติดอยหลวง เชื่อมต่อทั้งพะเยา เชียงราย ลำปาง แต่ให้ขึ้นทางจุดชมวิวใน ต.แม่นาเรือ อ.เมืองพะเยา แล้วไปลงทางน้ำตกผาเกล็ดนาค ต.บ้านตุ่น อ.เมืองพะเยา รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมระหว่างทางทั้งการไปไหว้พระ จับหมอก ไต่ฟ้า มองดาวดินบนดอยหนอก การประกวดภาพถ่าย ในหัวข้อ ใกล้รุ่ง-ยามเย็น รับรางวัลจาก ททท.ด้วย

“ดอยหนอก” ถือเป็นภูเขาสูงเสียดฟ้าอีกแห่งหนึ่งของภาคเหนือ มีลักษณะเป็นภูเขาหินสูงแหลมปลายมน ดูคล้าย “วัว” ขนาดใหญ่ตั้งตระหง่านสูงเสียดฟ้า ชาวบ้านจึงเรียกขานกันว่า “ดอยหนอก” เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติดอยหลวง ที่มีพื้นที่ครอบคลุม 3 จังหวัด คือ เชียงราย ลำปาง และพะเยา

บนยอดดอยหนอกยังเป็นที่ตั้งของ “พระธาตุดอยหนอก” ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปีที่สร้างครอบรอยพระพุทธบาท ซึ่ง “ครูบาศรีวิชัย” พบเมื่อครั้งเดินทางมาที่ดอยหนอก และมีองค์ “หลวงพ่อทันใจ” สีเหลืองทอง สร้างเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2551 ประดิษฐานอยู่ด้วย

สำหรับยอดดอยหนอกสูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,694 เมตร ยอดดอยมีพื้นที่ราบแคบๆ สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์อันสวยงามกว้างไกลได้รอบทิศ 360 องศา และไม่เพียงแต่มองเห็นวิวของจังหวัดลำปางกับพะเยา ที่แนวสันเขาดอยหนอกทอดตัวพาดผ่านรอยต่อของสองจังหวัดเท่านั้น หากแต่สามารถมองเห็นวิวของเมืองเชียงใหม่ เชียงรายได้อีกด้วย นับเป็นดอยเดียวที่สามารถมองเห็นวิวได้ถึง 4 จังหวัด โดยเฉพาะในส่วนมุมไฮไลต์นั้นก็เป็นวิวทางฝั่งพะเยาที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของ “กว๊านพะเยา” อันสวยงามด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น