ดอกบัวตองบานที่ดอยหัวแม่คำ

บนเส้นทางที่คดโค้งตามขุนเขาและหมู่บ้านที่มองเห็นลิบลับท่ามกลางไอหมอกที่ลอยอ้อยอิ่งบนยอดดอย คือเสน่ห์ของดอยหัวแม่คำ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม ที่แลดูเหลืองอร่ามท่ามกลางท้องทุ่งดอกบัวตอง

ดอยหัวแม่คำ เป็นศูนย์รวมชนเผ่าที่มีทั้งชาวม้ง ลีซอ และอาข่า อยู่รวมกัน โดยยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีและเอกลักษณ์ของตน ไว้อย่างเหนียวแน่น ระหว่างเดือน ธ.ค.-ม.ค. จะตรงกับการจัดงานปีใหม่ของแต่ละเผ่า ชาวเขาจะแต่งชุดประจำเผ่าที่สวยงาม เผื่อคอยรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือน

ก่อนจะถึงวันปีใหม่ของชนเผ่าเหล่านี้ จะมีเทศกาลงานวัฒนธรรมชาวดอย ดอกบังตองบานที่หัวแม่คำ สำหรับปีนี้จัดขึ้นในช่วงเดือน พฤศจิกายน ของทุกปี ณ ทุ่งดอกบัวตองดอยหัวแม่คำ ซึ่งตั้งอยู่ที่ หมู่ 4 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง ห่างจากบ้านเทอดไทย 35 กม.เป็น หมู่บ้านชาวเขาเผ่าอาข่าและลาหู่ ตั้งอยู่บนสันเขา ตะเข็บชายแดนไทย-พม่า มีทิวทัศน์สวยงาม พื้นที่ส่วนหนึ่งอยู่ ใน เขตวนอุทยานดอยหัวแม่คำ เมื่อลมหนาวมาเยือนทุ่งดอกไม้สีทองเหลืองอร่าม ที่เรียกว่าทุ่งดอกบัวตอง ก็เริ่มบานสะพรั่ง งดงามไปทั่วทั้งขุนเขาเหนือดอยสูง ใครจะเชื่อว่าที่ดอยหัวแม่คำนี้ ยังมีชีวิตที่งดงาม แบบง่ายๆ และสงบเป็นสีสัน ที่เบ่งสี อวดสวยคู่ไปกับบัวตอง อย่างไม่เคยเปลี่ยนแปลง และที่ ทุ่งดอกบัวตอง ดอยหัวแม่คำ ยังสวยงามไม่แพ้ดอกบัวตองบานที่ดอยแม่อูคอของจังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่การบานของดอกบัวตอง ที่นี่จะบานไล่กันกับที่ ดอยแม่อูคอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในเดือนพฤศจิกายนหรืออาจจะล่าช้ากว่าบ้าง

ดอกบัวตองที่ดอยหัวแม่คำจะขึ้นสลับกันระหว่างบ้านชาวเขา มีอาณาเขตบริเวณกว้าง ความสวยงามยิ่งเพิ่มมากขึ้นเมื่อมาชมยามพระอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้า ส่องแดดสีอ่อน ผ่านไอหมอกอบอวลในหุบเขา โดยนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวชมยังสามารถ ขับรถตามสันเขาเพื่อชมดอกบัวตองได้โดยสะดวกอีกด้วย ดอกบัวตองบานที่ดอยหัวแม่คำยังได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน Unseen Thailand

ใกล้ ๆ หมู่บ้านมีวนอุทยานดอยหัวแม่คำ ซึ่งเป็นที่ทำการอุทยานฯ ตั้งอยู่ที่ความสูงประมาณ 1300 เมตรอยู่ห่างจากหมู่บ้านหัวแม่คำ ไปประมาณ 1.6 ก.ม. เป็นจุดชมวิวสูงสุด ของดอยหัวแม่คำ เป็นจุดชมวิวที่มีทิวทัศน์สวยงามเป็นวิวภูเขาสูงสลับซับซ้อนเรียงราย ในช่วงเช้าสามารถเห็นทะเลหมอกปกคลุมอยู่ทั่วภูเขา

การเดินทางจากเชียงรายใช้เส้นทางเดียวกับทางขึ้นดอยแม่สลอง แต่เมื่อเดินทางถึงบ้านอีก้อสามแยกแล้ว แยกเข้าเส้นทางที่ไปบ้านเทอดไทย จากนั้นจะพบทางแยกอีกครั้ง เลี้ยวซ้ายเข้าบ้านห้วยอิ้น ระหว่างทางจะผ่านหมู่บ้านชาวเขาซึ่งตั้งอยู่เป็นระยะ บ้านหัวแม่คำจะอยู่เกือบสุดชายแดนพม่า และเป็นที่ตั้งหมู่บ้านชาวเขาขนาดใหญ่

สำหรับการจัดงานดอกบัวตองบานที่ดอยหัวแม่คำ นั้น ได้มีการจัดแสดงชนเผ่า ทั้ง 7 ชนเผ่า ประกอบด้วย ชนเผ่าไทยใหญ่ ลำนก ลำโต การแสดงกระทุ้งกระบอกไผ่ชองชนเผ่าอาข่า แสดงชนเผ่าจีนฮ่อ ชนเผ่าเย้า ชนเผ่าม้ง ชนเผ่าลีซอ และการแสดงชนเผ่าลาหู่ จัดวิถีชีวิตของชนเผ่าบริเวณบ้านหัวแม่คำ ชมดอกบัวตองบานสะพรั่งรอบหมู่บ้าน จัดอาหารขันโตกชาวดอย

ร่วมแสดงความคิดเห็น