ศธ.จัดประชุมปฏิบัติการ จัดทำแผนบูรณาการ ด้านการศึกษาระดับภาค (ภาคเหนือ)

กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จัดการประชุมปฏิบัติการจัดทำแผนบูรณาการ ด้านการศึกษาระดับภาค (ภาคเหนือ) ของกระทรวงศึกษาธิการ ระหว่างวันที่ 15-16 พ.ย. 2560 ณ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ โดยมี พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.กระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุม พร้อมมอบนโยบาย และแนวทางการจัดทำแผนบูรณาการ ด้านการศึกษาระดับภาค(ภาคเหนือ)

พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การดำเนินการด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ในมิติของการพัฒนาภาคเมือง และพื้นที่เศรษฐกิจ เพื่อการพัฒนาภาคเพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ ให้กระจายตัวอย่างทั่วถึง ตามนโยบายและทิศทางประเทศ เช่น การจัดทำแผนบูรณาการจัดการศึกษา และการขับเคลื่อนให้เกิดผลในทางปฏิบัติของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยเฉพาะพื้นที่พิเศษ ซึ่งหมายถึงพื้นที่จังหวัดชายแดน พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีปัญหาคุณภาพการศึกษา และปัญหาต่าง ๆ ที่ส่งผลให้เกิดความเหลื่อมล้ำในการพัฒนาคนด้วยการศึกษา

ซึ่งเป็นเรื่องหลักของการพัฒนาประเทศ และตามนโยบายพัฒนาด้านเศรษฐกิจ โดยในห้วงที่ผ่านมา กระทรวงศึกษา ธิการได้กำหนดให้พื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่ต้องดำเนินการอย่างพิเศษเร่งด่วน ด้วยการจัดโครงการต่าง ๆ ของส่วนราชการในกระทรวงศึกษาธิการ และภาคเอกชนตามกลไกประชารัฐให้สนับสนุนงานของรัฐบาล ทั้งมิติความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม

กลไกการขับเคลื่อนพัฒนาระดับภาคตามทิศทางการพัฒนาประเทศฯ  ได้แก่ 1. คณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนด้านการศึกษาระดับภาค ของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมี รมว.กระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน 2. คณะกรรมการดำเนินงานขับเคลื่อนด้านการศึกษา ระดับภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมี รมช.กระทรวงศึกษาธิการ (พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์) เป็นประธาน และ 3.คณะกรรมการขับเคลื่อนด้านการศึกษาระดับภาค (6 ภาค) ของกระทรวงศึกษาธิ การ ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ และภาคใต้ชายแดน

ซึ่งวันนี้เป็นการประชุมของคณะกรรมการ ขับเคลื่อนด้านการศึกษาระดับภาค (ภาคเหนือ) ของกระทรวงศึกษาธิการ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหลาย ที่มาร่วมกันขับเคลื่อนจุดเน้น ทิศทางการพัฒนาภาคเหนือ ให้เป็นจริงด้วยการร่วมมือกันบูรณาการ การทำงานร่วมพลังประชารัฐ เพื่อพัฒนาให้เป็นฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูง ซึ่งจุดเน้นสำคัญคือ การพัฒ นาการท่องเที่ยวให้มีคุณภาพและความยั่งยืน มีธุรกิจบริการต่อเนื่องกับการท่องเที่ยวบริการสุขภาพและการศึกษา ที่ได้มาตรฐาน รวมทั้งการสร้างผลิตภัณฑ์  การพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตทางการเกษตร และสร้างมูลค่าเพิ่มภายใต้แนวคิด เกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ ควบคู่กับการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป ให้มีความหลากหลายสอดคล้องกับความต้องการของตลาด

ข้อสำคัญประการหนึ่งของการประชุมปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ คือการที่ทุกท่าน  ได้เข้ามาร่วมมือร่วมใจ และรวมพลังในการทำงานตามภารกิจของกระทรวงศึกษาธิการ  ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าทุกท่านจะเป็นกลไกสำคัญ ที่จะผลักดันการบูรณาการงานด้านการศึกษาของประเทศกับภาคส่วนต่างๆ ให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรมตามนโยบายของรัฐบาล

ร่วมแสดงความคิดเห็น