ระบาดเพียบ!! เชียงใหม่พบหนอนตัวแบนนิวกินี ในบ้านของชาวบ้าน ตำบลสันผีเสื้อ แพทย์และผู้เชี่ยวชาญ เตือน ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ไม่ได้เป็นอันตรายต่อร่างกายโดยตรง

เชียงใหม่พบหนอนตัวแบนนิวกินี แพร่พันธุ์เพียบในบ้านของชาวบ้าน ตำบสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องพร้อมทีมแพทย์สาธารณสุข และผู้เชี่ยวชาญเร่งเก็บตัวอย่างมาตรวจสอบ พร้อมแนะนำประชาชนในพื้นที่อย่าตื่นตระหนก ชี้ไม่เป็นอันตรายต่อคนหากไม่รับประทาน หรือเข้าสู่ร่างกาย โดยตรง แต่ที่น่าวิตกคือผลกระทบต่อระบบนิเวศ เนื่องจากหนอนชนิดนี้จะกินหอยทากและใส้เดือน ที่เป็นสัตว์ถิ่น ส่งผลให้สูญพันธุ์ได้


เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 17 พฤศจิกายน 2560 ทางผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชน บ้านท่าหลุก หมู่ 7 ตำบลสันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ว่าได้พบหนอน ลักษณะคล้ายกับ หนอนตัวแบนนิวกินี ซึ่งเป็นที่แตกตื่นของชาวบ้านเป็นอย่างมาก เมื่อทราบดังนั้นทางผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบยังบ้านเลขที่ 124/7 หมู่ 7 ตำบลสันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ้านของ นายกันค์กนิษฐ์ ยะมณีวงศ์ อายุ 52 ปี ก็พบหนอนดังกล่าว ซึ่งมีลักษณะคล้ายหนอนตัวแบนนิวกินี อยู่เป็นจำนวนมาก โดยเป็นหนอนตัวแบบลำตัวด้านบนเป็นสีดำมันมีเมือกใสคล้ายปลิง แต่เมื่อพลิกตัวใต้ท้องจำออกสีน้ำตาลอ่อน แต่พอทดลองตัดลำตัวพบว่าลำตัวมีลักษณะเปื่อยขาดง่าย และสามารถแบ่งตัวมีชีวิตได้ทั้งส่วนตัวหลักและส่วนลำตัวที่ขาดไป พบมากในที่อยู่ตามดินแฉะมีน้ำและดินร่วนซุย นอกจากนี้ยังมีจำนวนหนึ่งที่ชาวบ้านได้ทำการเก็บไปฆ่าโดยการแช่คลอลีนอีกด้วย

ขณะเดียวกัน จากการสอบถาม นายกันค์กนิษฐ์ ยะมณีวงศ์ ได้เล่าว่า ต้นได้พบนอนลักษณะดังกล่าวมาเป็นเวลาสามถึงวัน แล้ว ขณะที่กำลังเก็บกวาดทำความสะอาดภายในบ้าน ซึ่งตอนแรกก็ไม่ทราบว่าเป็นตัวอะไร แต่ภายหลังได้ดูข่าวก็ทราบว่าหนอนดังกล่าว มีลักษณะคล้าย หนอนตัวแบนนิวกินี และอาศัยอยู่บริเวณที่ชื้นใต้กระถางต้นไม้เป็นจำนวนมาก ตนจึงตกใจและอยากจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาตรวจสอบว่าเป็นหนอนดังกล่าวหรือไม่ เพื่อความสบายใจของตนและชาวบ้านในละแวกดังกล่าว

ภายหลังจากที่ได้ทราบข่าวทางด้านเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขตำบลสันผีเสื้อได้เดินทางมาตรวจสอบถ่ายภาพ เก็บตัวอย่างและเร่งประสานกับทางสาธารณะสุขจังหวัดในการแจ้งข่าวเพื่อขอให้ส่งผู้เชี่ยวชาญลงตรวจสอบว่าเป็นหนอนตัวแบนนิวกินีตามที่เป็นข่าวหรือไม่ ซึ่งในเบื้องต้นอยากจะขอให้ประชาชนอย่าพึ่งตื่นตระหนก เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการที่วิจัยชัดเจนเรื่องพาหะนำโรค ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม หากเกษตรกรพบเห็นควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรง และสามารถกำจัดด้วยการนำน้ำร้อน หรือเกลือโรยลงที่ตัวหนอน อย่าสับหรือแยกชื้นส่วน เพราะหนอนตัวแบนมี 2 เพศในตัวเดียวกันและสามารถขยายพันธุ์ได้อีก

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในเวลาต่อมา ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการนำตัวอย่างหนอนชนิดดังกล่าวที่พบเจอจากบ้านของ นายกันค์กนิษฐ์ นำไปตรวจสอบที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี อาจารย์ฉมาภรณ์ นิวาศะบุตร อดีตอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญทางสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ภาควิชีวิทยาคณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายแพทย์วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันทำการตรวจสอบเบื้องต้น ซึ่งจากผลการตรวจสอบพบว่าหนอนชนิดดังกล่าวที่พบในครั้งนี้เป็นหนอนตัวแบนนิวกินีจริง

โดยทาง อาจารย์ฉมาภรณ์ นิวาศะบุตร อดีตอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญทางสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ภาควิชาชีวะวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นนี้พบว่าหนอนที่นำมาตรวจสอบนั้นพบว่า หนอนชนิดนี้เป็นหนอนตระกูลและพันธุ์เดียวกันกับหนอนตัวแบนนิวกินี แต่ใน่ส่วนของกรณีที่ประชาชนเกิดความวิตกกังวลในเรื่องของการเป็นพาหะนำโรค หรือทำให้เกิดโรคระบาดนั้นไม่น่ากลัวแต่อย่างใด เนื่องจากการจะติดเชื้อหรือเป็นอันตรายต่อร่างกายนั้นคือการรับประทานหรือการที่หนอนชนิดนี้เข้าสู่ร่างกาย โดยเฉพาะการรับประทานเป็นๆ เท่านั้น แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือในเรื่องของระบบนิเวศ เนื่องจากหนอนชนิดนี้มีความสามารถในการแพร่พันธุ์และการกินสัตว์ชนิดอื่นๆ เช่น หอยทาก และใส้เดือน ที่สัตว์เหล่านี้มีประโยชน์ต่อระบบนิเวศ แต่หากจุดไหนที่มีหนอนตัวแบนนิวกินีรุกรานเข้าไปจะถูกทำลายไปอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตามในส่วนของการกำจัดหนอนชนิดนี้ แนะนำให้กำจัดโดยการใช้ใช้แลอกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป เทใส่ในภาชนะ เช่นขวดหรือถ้วย แล้วนำตัวหนอนชนิดนี้แช่ไว้ซักพัก ก็จะทำให้หนอนตาย แต่ไม่แนะนำให้ทำการทุบหรือตัด เนื่องจากไม่เพียงแค่ไม่ตายแต่ยังจะทำให้เป็นการขยายพันธุ์อีกทางหนึ่ง ส่วนในเรื่องของการแพร่ขยายพันธุ์นั้นสันนิษฐานว่าหนอนชนิดนี้น่าจะมีอยู่ในประเทศไทยมานานหลายปีแล้ว แต่คนในพื้นที่ส่วนใหญ่อาจจะไม่ทันได้สังเกต จนกระทั่งมีข่าวการแจ้งเตือนออกมาจึงทำให้เกิดกรตื่นตัวขึ้น

ทางด้าน นายแพทย์วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในส่วนของคำแนะนำถึงประชาชนนั้น ขอให้ทางประชาชนอย่าวิตกกังวลถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับคน เนื่องจากตัวของหนอนตัวแบนนิวกินีนั้นไม่ได้มีอันตรายต่อร่างกายโดยตรง หากไม่ได้รับประทานเข้าไปแบบดิบๆ เนืองจากในตัวของหนอนชนิดนี้เป็นพาหะแพร่พยาธิปอดหนู / พยาธิหอยโข่ง ซึ่งติดต่อสู่คนได้ แต่ไม่มีผลติดเชื้อโดยการสัมผัสโดยตรง และหากพบเจอก็ควรกำจัดให้ถูกวิธีตามที่ได้มีการแนะนำข้อมูลไปแล้ว ส่วนในกรณีที่มีข่าวออกไปนั้นคือความวิตกกังวลในเรื่องของระบบนิเวศมากกว่า เนื่องจากหนอนชนิดนี้จะทำลายสัตว์ท้องถิ่น เช่นหอยทาก หรือใส้เดือน ส่งผลทำให้สูญพันธุ์ไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น