บุกยึดคลังแสงกลางเมืองลำพูน พบระเบิดและอาวุธสงครามอื้อ!

ตำรวจ ทหารลำพูน บุกจับกุมผู้ต้องหาพร้อมยึดอาวุธสงครามทั้งระเบิด อาวุธปืนสงครามอานุภาพรุนแรง ได้ในบ้าน ผู้ต้องหายังปากแข็งให้การปฎิเสธ จากการตรวจสอบประวัติพบไปรับเหมาก่อสร้างศูนย์พักพิง  ใกล้ศูนย์ที่พักพิงชนกลุ่มน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เร่งสอบละเอียด

เมื่อเวลา10.00.วันที่ 18.. 60 ที่ กก.สส.ตร.ภ.จว.ลำพูน นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการ จ.ลำพูน พร้อมด้วย พล...อดุลย์ ดรุณเพท ผบก..จว.,...ศตศักดิ์ พิมลทิพย์ ผกก.สส..จว. และ พ..บรรณวัฒน์ พรหมจรรย์ รอง ผบ.กกล.รส..ลำพูน ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม นายประชัน หรือ ซัน จะวะนะ อยู่บ้านเลขที่ 12/3 .ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยของกลาง ปืนกลมือ ขนาด 9 มม. พร้อมซองกระสุน จำนวน 2 ซอง และเครื่องกระสุน (9 มม.) จำนวน 23  นัด, กล่องใส่ปืนซุ่มยิง จำนวน 4 กล่อง,ลูกระเบิดมือ จำนวน 5 ลูก (ลข.ขว้าง แบบ K75 จำนวน 2 ลูก และ ลข.ขว้าง แบบ M 26  จำนวน 3 ลูก ),  ปรส. 82  (จีน) จำนวน 2 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน จำนวน 4 นัด,

ชุดขาหยั่ง ปรส.82 (จีน) จำนวน 2 ชุด,ขาหยั่งปืนกล จำนวน 1 ชุด, ขาหยั่งปืนไรเฟิล จำนวน 15 ชุด, เครื่องมือควบปืนกล จำนวน 1 ชุด, เหล็กคัดปลอกกระสุนปืนกล ขนาด 7.62 จำนวน 1 ชิ้น, ซองกระสุน AK 47  จำนวน 2 ซอง, ซองกระสุน M 16 จำนวน 2  ซอง, กล่องใส่ลูกระเบิดมือ จำนวน 26  กล่อง,  ดินส่งจรวด RPG  7 จำนวน 8 แท่ง, กล่องใส่ลูก RPG 7 จำนวน 1 กล่อง, คันรั้งปืนกล จำนวน 1 ชุด และเลื่อยยนต์ จำนวน 2 เครื่อง เบื้องต้นแจ้งข้อหา มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียน ไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย  ( อาวุธสงครามและวัตถุระเบิด ) และมีไม้กระยาเลยแปรรูปไว้ในความครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต  เหตุเกิดในบ้านเลขที่ 131 ม.2 บ้านจำขี้มด ต.ศรีบัวบาน อ.เมือง จ.ลำพูน

พล...อดุลย์ ดรุณเพท ผบก..จว.ลำพูน เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่จะเข้าทำการจับกุม สายลับได้รายงานว่า นายประชัน หรือ ซัน จะวะนะ มีพฤติกรรมนักเลงหัวไม้ชอบยิงปืนข่มขู่ชาวบ้าน จนชาวบ้านพากันหวาดผวา หลังจากนั้นตนได้สั่งการให้ พ...ศตศักดิ์ พิมลทิพย์ ผกก.สส..จว.ทำการสืบสวนจนกระทั่งทราบว่าในบ้านหลังดังกล่าวมีอาวุธปืนและวัตถุระเบิดสงครามเป็นจำนวนมาก จึงสนธิกำลังหลายฝ่ายทั้งทหารตำรวจ เข้าทำการตรวจค้นเมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้

จากการตรวจค้น ก็พบของกลางเป็นจำนวนมาก ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นอาวุธสงครามอันตราย ซึ่งยากที่จะมีชาวบ้านธรรมดามีไว้ในความครอบครอง ซึ่งทางตำรวจเราไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ตรวจสอบอย่างละเอียด ว่าเกี่ยวข้องกับใครบ้าง หรือแม้กระทั่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มยาเสพติดหรือไม่ ซึ่งตรงนี้เราจะต้องขอเวลาในการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง เพราะเมืองลำพูน เป็นเมืองแห่งวัฒนธรรม ชาวบ้านอยู่กันมาอย่างเงียบสงบ ดังนั้นมาเจออาวุธปืน และระเบิดสงคราม ซึ่งไม่เคยมีการจับได้จำนวนมากอย่างครั้งนี้มาก่อน ตรงจุดนี้เราจะต้องดำเนินการสอบสวนสืบสวนต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การยอมรับว่า อาวุธปืนแบบกลเบา เป็นของเขาเอง แต่อาวุธสงครามอื่นๆ ขอให้การปฏิเสธ  ที่ผ่านมาผู้ต้องหานั้นเคยเดินทางไปท่องเที่ยว และไปรับเหมาก่อสร้างศูนย์พักพิง บ้านแม่ละอูน บ้านแม่ลามาหลวง ในพื้นที่ ต.สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน (ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ชนกลุ่มน้อย เคเอ็นยู และ ดีเคบีเอ) ซึ่งเราได้ตรวจสอบ ทราบว่า ผู้ต้องหานั้น ได้รับเหมาก่อสร้างอาคารเรียนที่โรงเรียนบ้านเครอะบอ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่ภายหลังได้ทิ้งงานไป

ทางด้าน นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการ จ.ลำพูน กล่าวว่าเรื่องนี้เราจะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดว่า ผู้ต้อง หานั้นมีความเชื่อมโยงกับใคร ไม่ว่าจะขบวนการยาเสพติดหรือขบวนการอื่น ตรงนี้เรายังให้รายละเอียดมากไม่ได้จะต้องสืบสวนในทางลึกก่อน ต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการสอบสวนว่าเชื่อมโยงกับใครบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสันนิษฐานของ พล...ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช..5  ที่เดินทางมาตรวจสอบภายหลังมีการแถลงข่าวแล้ว คาดว่า อาวุธสงครามดังกล่าวน่าจะมีการนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยผู้ต้องหานำมาพักไว้ที่บ้านพักดังกล่าว เพื่อนำไปขายให้แก่ชนกลุ่มน้อยทางตะเข็บชายแดน จ.แม่ฮ่องสอน ทั้งนี้คาดว่าน่าจะมีผู้ร่วมกระบวนการอื่นเพิ่มเติม ไม่น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับปัญหาทางการเมืองในประเทศไทย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบความเชื่อมโยงทั้งหลักฐานทางการเงินและประวัติการติดต่อพูดคุย ของผู้ต้องหากับกลุ่มบุคคลที่ต้องสงสัยทั้งกลุ่มผู้ค้าอาวุธสงครามและกลุ่มผู้ทำผิดกฎหมายอื่นๆ ต่อไป ส่วนมูลค่าของอาวุธสงครามที่จับได้ มีมูลค่าหลายล้านบาท ซึ่งยังไม่แน่ใจว่ากี่ล้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น