มั่นใจศ.กโลกฟื้นฉุดตัวเลขส่งออกไทย

กกร.มั่นใจเศรษฐกิจโลกดีต่อเนื่อง ฉุดส่งออกทั้งปีแตะกรอบบนของประมาณการที่ 6.5-7.5% แย้มภาพรวมปีหน้ายังสดใส รับอานิสงส์การลงทุนของเอกชนเป็นบวกต่อเนื่อง ส.อ.ท.ชี้หากปรับ ครม.ชุดใหม่อยากได้คนทำงานเป็น สานต่อนโยบายได้เลย แจงเวลาทำงานน้อยเพราะต้องเลือกตั้งใหม่
นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นว่าสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศหลักๆ ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง และน่าจะสามารถขยายตัวได้ในช่วงที่เหลือของปี 2560 นี้ และในปี 2561 เป็นผลมาจากการส่งออกที่ดี การฟื้นตัวของตลาดนักท่องเที่ยวจีน รวมถึงการลงทุนของภาครัฐและภาคเอกชน ทำให้คาดว่ามีความเป็นไปได้สูงที่การส่งออกจะขยายตัวเข้าใกล้กรอบบนของประมาณการที่ 6.5-7.5% ขณะที่อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยยังคงกรอบอยู่ที่ 3.7-4%
ขณะเดียวกัน ได้คาดการณ์สถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงปีหน้า ว่าจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลจากการลงทุนเอกชนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเริ่มเป็นบวก โดยในช่วงเดือน ส.ค.60 อยู่ที่ 0.6% และในช่วง ก.ย.เพิ่มขึ้นเป็น 0.9% คาดว่าจะเป็นบวกไปเรื่อยๆ แต่ก็ต้องติดตามความเสี่ยงในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะค่าเงินบาทที่อาจจะผันผวนรุนแรง การส่งออกอาจจะต่ำกว่าปีนี้ที่คาดการณ์ไว้ โดยกรอบในปีหน้าคาดว่าจะอยู่ที่ 3.5-6%
ทั้งนี้ ธนาคารโลกเผยแพร่รายงานความยากง่ายในการทำธุรกิจภายในประเทศประจำปี 2561 โดยไทยมีอันดับที่ 26 จาก 190 ประเทศ เพิ่มขึ้น 20 อันดับ และติดที่ 2 ของโลกในเรื่องประเทศที่พัฒนามากที่สุด เพราะเป็นผลจากที่รัฐบาลไทยพยายามสนับสนุนการแข่งขันของประเทศ ทำให้ธุรกิจภายในประเทศมีความสะดวกในการดำเนินงานมากยิ่งขึ้น ทั้งขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ รวมทั้งภาคประชาชนด้วย
นายเจนกล่าวว่า ประเด็นการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้ เห็นว่าหากมีการปรับใหม่ทั้งหมดจริงๆ ตามโรดแมปของรัฐบาลที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ในปี 61 ก็จะทำให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงมีเวลาทำงานน้อย จึงต้องการผู้ที่เป็นงานและสามารถสานต่อนโยบายต่างๆ ได้เลย ไม่ต้องมาศึกษางานใหม่
“หากมีการปรับ ครม. ก็อยากจะได้รัฐมนตรีที่มาจากสายงานนั้นๆ มีความรู้และความเข้าใจในนโยบายของกระทรวง รวมถึงบทบาทการทำงานของเอกชน สามารถสานต่องานได้เลยไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ เพื่อให้ทันกับระยะเวลาที่เหลืออยู่ก่อนเลือกตั้ง” นายเจนกล่าว
นอกจากนี้ กรณีโครงการช็อปช่วยชาติที่จะมีขึ้นอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ เห็นว่าเป็นโครงการที่ดีเพราะทำมา 2 ปีแล้ว แต่หากมีการขยายระยะเวลาให้ยาวก็อาจจะไม่ทำให้เห็นผลเท่าไหร่ เรื่องจากคนจะรอในช่วงที่มีการจัดโครงการ และจะไม่มีการจับจ่ายใช้สอยในปริมาณสูงในช่วงอื่นๆ และหากทำแบบนี้ไปหลายๆ ปีก็จะเกิดการคาดหวังจากคนเพิ่มขึ้นไปอีก ซึ่งเป็นโจทย์ให้รัฐบาลหาแนวดำเนินการว่าจะทำอย่างไรให้ในช่วงที่ไม่มีช็อปช่วยชาติก็ยังมีคนใช้เงินซื้อของอยู่.

ร่วมแสดงความคิดเห็น