ชมทุ่งทานตะวันบานที่ “บ้านแม่ต๊อบใต้” แม่สะเรียง

เส้นทางมหัศจรรย์ท่องเที่ยวชมดอกไม้งามในครั้งนี้เราขอพาท่านมาเที่ยวชม “ทุ่งดอกทานตะวัน” บานสะพรั่งต้อนรับสายลมร้อนท่ามกลางขุนเขา ซึ่งทุ่งดอกตะวันที่มีชื่อเสียงโด่งดังขึ้นชื่อเป็นที่รู้จักกันมานานนั้นอยู่ในภาคกลางที่ “งานเทศกาลทุ่งทานตะวันบานลพบุรี” อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี “งานเทศกาลทุ่งทานตะวันบานสะพรั่งทั่วทั้งสระบุรี”ในอำเภอวังม่วงและอำเภอหมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี บนพื้นที่นับแสนไร่ แต่ครั้งนี้เราไม่ต้องเดินทางให้ไกล มากันที่ “ทุ่งทานตะวันบ้านแม่ต๊อบใต้” อยู่ที่แม่สะเรียงนี่เอง

“เทียนเหงพร่างตา ผ้าทอกะเหรี่ยง เสนาะเสียงสาละวินงาม ถิ่นธรรมชาติพระธาตุสี่จอม กล้วยไม้หอมเอื้องแซะ”

คำขวัญของ “อำเภอแม่สะเรียง” ในปัจจุบันอำเภอแม่สะเรียงเป็นเมืองสำคัญของ 3 อำเภอ ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนทางตอนใต้ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวตลอดปี มีความงดงามทางธรรมที่สายงาม ของป่าเขาลำเนาไพร แม่มีน้ำสาละวิน อันลือชื่อ มีงานหัตถกรรมผ้าทอด้วยมือของชนเผ่าปกาเกอญอที่มีคุณภาพ มีกล้วยไม้ในตำนานที่มีกลิ่นเฉพาะ หอมเย็นชื่นใจคือ “เอื้องแซะ” นิยมเป็นของขวัญที่ล้ำค่าแก่บุคคลที่รักและเคารพนับถือ ดินแดนมงคลศักดิ์สิทธิ์ที่บรรจุพระธาตุ 4 แห่ง ได้แก่ วัดจอมแจ้ง วัดพระธาตุจอมมอญ วัดจอมทอง และวัดจอมกิตติ เป็นที่นิยมไปนมัสการบูชา

กว่า 3 ชั่วโมงของการเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ สู่ อำเภอแม่สะเรียง ที่มีจุดหมายปลายทางของทริปนี้ที่ “ทุ่งทานตะวันบ้านแม่ต๊อบใต้” แล้วภาพทุ่งดอกไม้สีเหลืองสดแต่ละดอกแต่งชูช่อรับแสงตะวัน มีขุนเขาโอบล้อม ดอกทานตะวัน มีชื่อในภาษาอังกฤษว่า Sunflower เป็นดอกไม้ที่สื่อความหมายถึง ความเชื่อมั่น รักเดียวใจเดียว ความรักที่มั่นคงเสมอ จากการได้ริเริ่มปลูกดอกทานตะวันทางการเกษตรบนพื้นที่ขนาด 110 ไร่ เพื่อที่จะใช้ทำเป็นพืชน้ำมัน ของเกษตรกร นายเศรณี ชอนประเสริฐ (คุณตี๋) ผู้มีหัวใจเกษตรอยู่เต็มเปี่ยมที่สร้างให้ภูมิทัศน์ที่สวยงามเนรมิตให้เป็นทุ่งดอกไม้งาม จนอดใจไม่ได้ที่จะหยิบโทรศัพท์มาเก็บภาพประทับใจส่งแชร์ภาพความสุขต่อๆกันไป

ทางทีมงานเชียงใหม่แมกเราได้มาแวะเยี่ยม “โรงเรียนบ้านแพะพิทยา” ระหว่างเส้นทาง โรงเรียนได้เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงชั้นมัธยมปีที่ 3 มีเด็กนักเรียนจำนวน 170 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเผ่าปกาเกอญอ ซึ่งมีห้องสมุด ที่แต่เดิมโรงจอดรถ ปรับมาเป็นห้องสมุด ภายห้องสมุดในยังขาดแคลนหนังสือ หากว่าคุณผู้มีหนังสือมือสองที่ไม่ใช้แล้วจะส่งมอบให้ทางโรงเรียนโดยตรง หรือจะนำมาฝากให้ที่ สำนักงานเชียงใหม่นิวส์ ก็ได้ที่ทางเราจะรวบรวมนำไปมอบให้ทางโรงเรียนอีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น