13 สถาบันอุดมศึกษา ไทย – สปป.ลาว จับมือสานสัมพันธ์มิตรภาพฯ ครั้งที่ 14 อย่างแน่นแฟ้น

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ผศ.พรพิมล วงศ์สุข รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการสานสัมพันธ์มิตรภาพ ไทย – ลาว ครั้งที่ 14 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือ พร้อมเปิดโลกทัศน์การเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภายในงานจัดให้มีกิจกรรมปลูกต้นไม้ประจำสถาบัน

การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการสานสัมพันธ์มิตรภาพ ไทย – ลาว ของผู้บริหารและบุคลากร กิจกรรมฐานการเรียนรู้สำหรับนักศึกษา ได้แก่ ฐานภูมิปัญญาโคมและการตัดตุง ฐานภูมิปัญญาการประดิษฐ์ดอกไม้บูชาจากไม้ไผ่หรือตอก และฐานภูมิปัญญาอักษรล้านนา ทั้งนี้ในช่วงเย็นได้จัดให้มีงานเลี้ยงรับรองและมอบของที่ระลึกให้กับสถาบันที่เข้าร่วมงาน ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีคณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาเครือข่ายในประเทศไทย จำนวน 9 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยพะเยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยพายัพ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และสถาบันอุดมศึกษาจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว มหาวิทยาลัยสุภานุวงศ์ มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ และมหาวิทยาลัยจำปาสัก เข้าร่วมงานจำนวนกว่า 200 คน
ทั้งนี้ในวันที่ 19 พฤศจิกายน ได้จัดให้มีกิจกรรมศึกษาเส้นทางวัฒนธรรมในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ ประกอบด้วย วัดสะดือเมือง วัดเชียงมั่น วัดล่ามช้าง วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร และวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร พร้อมการแสดงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมจากแต่ละสถาบัน อาทิ การแสดงชุดหลวงพระบางเมืองหลวง ตำนานเมืองมรดกโลก การแสดงเล่าขานตำนานกระซิบรัก การแสดงรำมังคละสุโขทัย การแสดงฟ้อนดาบลายเจิงชั้นเชิงตบมะผาบ ซึ่งได้รับเกียรติจากนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน

ทั้งนี้ได้มีพิธีส่งมอบธงสัญลักษณ์สานสัมพันธ์มิตรภาพ ไทย – ลาว ครั้งที่ 15 ให้แก่มหาวิทยาลัยพะเยา โดยมีอาจารย์วุฒิชัย ไชยรินคำ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต เป็นผู้รับมอบธง พร้อมการแสดงชุดม่วนจื้นจุมนุมภูมิภูกามยาวจากเจ้าภาพครั้งต่อไป สร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เป็นอย่างมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น