สคบ.เดินสาย คุ้มครองผู้บริโภคระดับท้องถิ่น


สคบ.จัดโครงการพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในระดับท้องถิ่น ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีความรู้ความเข้าใจในอำนาจหน้าที่ ขั้นตอนการปฏิบัติงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบเต็นท์รถมือสองพบมีการกระทำผิดเกี่ยวกับประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก
เมื่อวันที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้จัดโครงการพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในระดับท้องถิ่น โดยมี นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ ณ โรงแรมแพร่นครา อำเภอเมืองแพร่
สำหรับโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความรู้ความเข้าใจในอำนาจหน้าที่ ขั้นตอนการปฏิบัติงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ตามที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคกำหนดได้อย่างถูกต้อง ตลอดจนรับทราบนโยบายการดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค และสามารถนำไปกำหนดแนวทางการดำเนินงานให้เหมาะสมกับพื้นที่ได้ ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างศักยภาพการปฏิบัติงานคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนภูมิภาคและท้องถิ่นอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นพัฒนาการทำงานเพื่อประชาชน และรักษาผลประโยชน์ของประชาชนภายใต้หลักธรรมาภิบาลและหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
พร้อมกันนี้เจ้าหน้า สคบ. ยังได้ลงพื้นที่ตรวจสอบธุรกิจซื้อ-ขายรถยนต์ใช้แล้ว หรือเต็นท์รถมือสอง ซึ่งเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ.2550 และประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 35 พ.ศ. 2556 เรื่อง ให้รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าควบคุมฉลาก ออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 พบว่ามีการกระทำผิดเกี่ยวกับหลักฐานการรับเงิน และประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก เช่น กรอกข้อความในหลักฐานการรับเงินไม่สมบูรณ์ และรถยนต์หลายคันไม่มีการติดตั้งฉลากแจ้งราคา ซึ่งผู้ประกอบการอ้างว่าอยู่ในระหว่างได้รถมาหรือระหว่างซ่อมแซม โดยเจ้าหน้าที่ สคบ. ได้แจ้งให้แยกรถที่ไม่พร้อมขายออกจากพื้นที่ ไม่ให้นำมาจอดรวมกับรถยนต์มือสองที่จะขาย ส่วนการกรอกข้อมูลในหลักฐานการรับเงินไม่ครบถ้วนได้ให้คำแนะนำพร้อมดำเนินการเปรียบเทียบปรับตามกฎหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น