เทศบาลเมืองต้นเปา จัดงานมหกรรมโคมลอย ประจำปี 2560

เทศบาลเมืองต้นเปา จัดงานมหกรรมโคมลอยบ้านหนองโค้งและหัตถกรรมสันกำแพง ประจำปี 2560 ยิ่งใหญ่ เนรมิตรศิลปะการแสดงและโคมหลากสีสันตลอดถนนสาย พร้อมโชว์ไฮไลท์ ขบวนรถประดับโคมและการแสดงทางวัฒนธรรม จำนวน 9 หมู่บ้าน 1 ชุมชน ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติแห่เข้าร่วมงานเนืองแน่น

เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. วันที่ 24 พฤศจิกายน 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหนองโค้ง ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายพรชัย คำบุญเรือง รองนายกเทศมนตรี รักษาการนายกเทศมนตรีเมืองต้นเปา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันเปิดงานมหกรรมโคมลอยบ้านหนองโค้งและหัตถกรรมสันกำแพง ประจำปี 2560 ซึ่งในปีนี้ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 ที่ทางชุมชนและผู้เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจัดงานดังกล่าวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องทุกปี
โดยมีประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจเดินทางเข้าชมการจัดกิจกรรมและชมการแสดงพิธีเปิดงานที่จัดขึ้นอย่างอลังการเป็นจำนวนมาก

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ทางเทศบาลเมืองต้นเปาได้ร่วมกับทางองค์กรภาคเอกชน ตั้งใจจัดงานขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์หมู่บ้านหนองโค้ง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ขึ้นชื่อเรื่องการทำโคมลอยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น อีกทั้งเพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพการทำโคมลอยให้ได้มีการพัฒนาศักยภาพด้านการผลิต และการออกแบบสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ รวมทั้งให้เป็นการส่งเสริมให้มีการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดที่เข้มแข็งอีกด้วย
ทั้งนี้ นายพรชัย คำบุญเรือง รองนายกเทศมนตรี รักษาการนายกเทศมนตรีเมืองต้นเปา เปิดเผยว่า งานมหกรรมโคมลอยบ้านหนองโค้งและหัตถกรรมสันกำแพง ได้จัดขึ้นติดต่อกันมาจนถึงปัจจุบันเป็นครั้งที่ 7 ซึ่งในปีนี้ได้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 24-26 พฤศจิกายน 2560 รวมระยะเวลา 3 วัน
โดยภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรมต่างๆ และมีการจัดนิทรรศการโคมประวัติและภูมิปัญญาการผลิตโคมแบบดั้งเดิม การสาธิตการประดิษฐ์โคมและโคมแฟนซี การแสดงศิลปะประดับโคม การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านล้านนา กาดมั่วคัวฮอม ถนนคนเดิน และการประกวด “นางสาวโคมลอย ประจำปี 2560” และยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจอีกมากมายตลอดการจัดงาน
นอกจากนี้ยังมีพิธีเปิดงานที่ยิ่งใหญ่อลังการโดยได้มีการแห่ขบวนรถประดับโคมที่ พี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลเมืองต้นเปาส่งเข้าร่วมประกวดอีกจำนวน 9 หมู่บ้าน 1 ชุมชน ซึ่งขบวนรถประดับโคมเป็นส่วนหนึ่งของการมีส่วนร่วมของชุมชน รวมถึงเป็นการแสดงพลังสามัคคีของคนในชุมชน ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำขึ้น อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น