จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีบำเพ็ญกุศล 100 ปีชาตกาล หลวงปู่จันทร์ กุสโล อดีตเจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร

จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีบำเพ็ญกุศล 100 ปี ชาตกาล หลวงปู่จันทร์ กุสโล อดีตเจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวง วรวิหาร โดยมีพระเถระชั้นสูงและพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2560 เวลา 10.00 น. ที่วัดเจดีย์หลวง วรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีบำเพ็ญกุศล 100 ปี ชาตกาล พระเดชพระคุณพระพุทธพจนวราภรณ์ หรือ หลวงปู่จันทร์ กุสโล อดีตเจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยมีสมเด็จพระธีรญาณมุนี วัดเทพศิรินทราวาส กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานฝ่ายบรรพชิต พระราชเจติยาจารย์ เจ้าอาวาส และพระวิสุทธิวงศาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ เป็นประธานสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ พร้อมด้วยพระมหาเถระระดับชั้นพรหม ชั้นธรรม ชั้นเทพ ชั้นราช และชั้นสามัญกว่า 100 รูป ร่วมพิธี โอกาสนี้ ได้ร่วมถวายรูปเหมือนหลวงปู่จันทร์ขนาด หน้าตัก 19 นิ้วจำนวน 19 องค์ แก่เจ้าอาวาสวัดต่างๆ ในเครือวัดเจดีย์หลวง และเป็นวัดที่หลวงปู่จันทร์เคยให้การอุปถัมภ์ พร้อมกับมอบทุนการศึกษาพระภิกษุสามเณร และนักเรียนโรงเรียนต่างๆ 500 ทุนๆละ 1,000 บาท อีกด้วย

หลวงปู่จันทร์ กุสโล นามเดิม จันทร์ แสงทอง กำเนิด 26 พฤศจิกายน 2460 เข้าสู่เพศบรรพชิตโดยบรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุ 15 ปี ณ วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ท่านให้ความสนใจต่อการพัฒนาชนบท และการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง โดยได้อุทิศตนเพื่องานดังกล่าวอย่างไม่ย่อท้อ กระทั่งสามารถสร้างผลงานด้านการพัฒนาชนบท และการศึกษาจนเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป เช่น จัดตั้งมหาวิทยาลัยสงฆ์ เพื่อช่วยเหลือให้เด็กยากจนได้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียน และจัดตั้งมูลนิธิศึกษาพัฒนาชนบท เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนในชนบทที่ด้อยการศึกษาได้รับการพัฒนาถึงระดับ ที่สามารถช่วยเหลือตนเอง และชุมชนได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น