ตั้งเป้าปี’61ขยาย เกษตรทฤษฎีใหม่


กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งเป้าปี 2561 ขยายเกษตรกรเดินตามรอยพ่อสืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ 1.4 แสนราย ภายใต้โครงการ “5 ประสาน สืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ถวายในหลวง”
นางสาวรตนพร กิติกาศ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินโครงการ “5 ประสาน สืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ถวายในหลวง” โดยร่วมกับหน่วยงานระดับพื้นที่ ภาคสถาบันการศึกษา ภาคเอกชน ภาคประชารัฐ บูรณาการร่วมกันในการสนับสนุนองค์ความรู้ด้านการประกอบอาชีพต่างๆ ความรู้ด้านการทำบัญชีครัวเรือน บัญชีต้นทุน พร้อมปัจจัยการผลิตที่จำเป็นบางส่วน เพื่อให้สามารถนำไปต่อยอดในการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ในแปลงของตนเองได้ ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญในการนำแนวพระราชดำริเกษตรทฤษฎีใหม่ เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย และสนับสนุนให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ มีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตามระบบเกษตรทฤษฎีใหม่ อีกทั้ง ยังสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและสามารถนำไปปรับใช้เพื่อการประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน
ทั้งนี้ โครงการ “5 ประสาน สืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ถวายในหลวง” ปีงบประมาณ พ.ศ.2560 และดำเนินงานต่อเนื่องในปีงบประมาณ พ.ศ.2561 โดยตั้งเป้าขยายผลให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายเกษตรกรทั่วประเทศ ให้เกษตรกรที่มีความสมัครใจ สมัครเข้าร่วมโครงการฯ จากทุกตำบลของประเทศไทยเพิ่มขึ้นในปี 2561 อีกจำนวน 70,000 ราย รวมทั้งสิ้น 140,000 ราย เพื่อให้เกษตรกรได้น้อมนำหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ไปปรับใช้ในพื้นที่ของตนเองอย่างเหมาะสม ให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ของเกษตรกร ตามภูมิสังคมของแต่ละพื้นที่ โดยมุ่งหวังจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรในการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ อันเกิดจากการพัฒนาศักยภาพของตนเอง ครอบครัว และชุมชน โดยการสร้างอาชีพอย่างเหมาะสมกับทรัพยากรและปัจจัยการผลิตที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าที่สุด
สำหรับ การรับสมัครและคัดเลือกเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯ ปี 2561 จะต้องเป็นผู้ที่มีความสมัครใจทำการเกษตรตามแนวทฤษฎีใหม่ และมีความพร้อมที่จะทำการเกษตรตามแนวทฤษฎีใหม่ด้วยตนเองตามฐานะ โดยเฉพาะเกษตรกรที่มีความพร้อมของแหล่งน้ำเข้าร่วมโครงการ ทั้งแหล่งน้ำของตนเอง หรือเกษตรกรที่ได้รับการสนับสนุนแหล่งน้ำจากภาครัฐอีกด้วย ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ เบอร์โทรศัพท์ 053-324015 หรือ ทางเว็บไซต์ www.moac-inof.net/chiangmai

ร่วมแสดงความคิดเห็น