อีกเสียงความคิดสนับสนุนสนามบินเชียงใหม่ แห่งที่ 2

ผมในฐานะคนที่มาทำงานอยู่เชียงใหม่ จนมีครอบครัวอยู่ที่นี่ ขอสนับสนุนแนวคิดในการสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งใหม่ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แทนการขยายสนามบินที่เดิม เพราะการทำเช่นนั้นเป็น
การแก้ปัญหาระยะสั้น และส่งผลกระทบต่อเมืองเชียงใหม่ในระยะยาวทั้งด้านมลภาวะทางเสียงและอากาศ ที่มีมากอยู่แล้วกับชุมชนรอบๆสนามบินเชียงใหม่

นอกจากนี้ ยังส่งผลให้มีปัญหา การจราจรที่หนาแน่นมากรอบสนามบิน เพราะสนามบินอยู่ติดกับตัวเมืองเชียงใหม่  เลยทำให้การเดินทางมาสนามบินหรือไปจากสนามบินนั้น มีปัญหาการจราจรอย่างมาก  ผมเคยติดอยู่บริเวณดังกล่าวเป็นชั่วโมงจะไปสนามบิน แต่จำเป็นต้องผ่านทางไปทำธุระโดยปกติแล้ว การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ( ทอท.) น่าจะทราบดีกว่าในต่างประเทศนั้น สนามบินจะสร้างอยู่ห่างจากตัวเมืองราว 20- 30 กิโลเมตร เพื่อลดผลกระทบต่อชุมชน แต่ทาง ทอท.ก็ยังจะมีนโนบายในการขยายสนามบินเดิม ซึ่งในปัจจุบันก็มีปัญหามากอยู่แล้ว อีกทั้ง เป็นการจำกัดในการรองรับผู้โดยสารเพราะจากนี้ไปอีกสิบปีก็ไม่สามารถขยายได้อีกเท่าที่ทราบ ทอท.ได้จัดประชุมเพื่อรับฟังข้อคิดเห็นในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จากผู้ได้รับผลกระทบ จากสนามบินเชียงใหม่ ในที่ประชุมก็แสดงความคิดเห็นให้สร้างแห่งใหม่แทนการขยายในที่เดิม ซึ่งทาง ทอท.ควรนำเอาผลการประชุมการแสดงความคิดเห็นจากผู้ได้รับผลกระทบไปพิจารณา มิฉะนั้นจะทำให้คิดว่า ท่านได้จัดเพื่อเป็นพิธีเท่านั้น เมื่อ ทอท. ได้ทำประชาพิจารณ์แล้วทำไมไม่นำผลไปพิจารณาเพื่อไปสู่การแก้ไขอย่างแท้จริง หลังจากนั้นข่าวว่า ในเดือนสิงหาคมจะสรุปผลก็เงียบหายไป

ผมจึงอยากฝากไปถึงรัฐบาลโดยเฉพาะกระทรวงคมนาคมให้สนับสนุนการสร้างสนามบินแห่งที่ 2 ของจังหวัด
เชียงใหม่ เพื่อรองรับผู้โดยสารที่มีอย่างมากในอนาคต ถือเป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนต่อระบบการขนส่งทางอากาศของเมืองเชียงใหม่ที่ถูกต้องมากกว่าการขยายสนามบินแห่งเดิม เท่าที่ติดตามข่าวในที่ประชุมเห็นว่าการแก้ปัญหาด้วยการขยายสนามบินเพียงอย่างเดียว ยิ่งสร้างปัญหาการจราจรบริเวณรอบตัวเมืองเชียงใหม่ จนทำให้เกิดปัญหาเมืองล้อมสนามบิน

ดังนั้น ควรใช้แนวทางตามแผนแม่บทพัฒนาสนามบินของ กพท.ที่เสนอว่าควรก่อสร้างสนามบินรองรับแห่งใหม่ขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ผ่องถ่ายผู้โดยสาร จากเชียงใหม่ และผลพลอยได้ยังพัฒนาสนามบินให้มีโรงแรม ศูนย์การค้าเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจ ในเมืองเชียงใหม่อีกด้วย

นักวิชาการคนรักเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น