พาณิชย์เล็งเพิ่มร้านธงฟ้า หลังการใช้จ่ายพุ่งตามเป้า

รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์พอใจยอดใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการเกือบ 2 เดือนใกล้ตามเป้า ย้ำจะเพิ่มร้านธงฟ้าจากเป้า 18,000 ร้านอีกมากน้อยแค่ไหนอยู่ระหว่างสรุปข้อมูล แนะร้านธงฟ้าจะต้องปรับปรุงให้บริการแก่ประชาชน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยืนยันสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้การติดตั้งเครื่องรูดบัตรในร้านธงฟ้าประชารัฐเพื่อให้บริการประชาชนที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะครบตามเป้าหมายที่ 18,000 ร้านค้าทั่วประเทศได้อย่างแน่นอน ซึ่งหากดูตัวเลขของการใช้จ่ายในบัตรสวัสดิการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมถึงในช่วงต้นสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายนนี้มียอดใช้จ่ายรวมกันเกินกว่า 5,000 ล้านบาทตามที่กระทรวงการคลังสรุปข้อมูลออกมาแสดงให้เห็นว่ามีการใช้จ่ายผ่านบัตรเกินกว่าร้อยละ 90 ของจำนวนบัตรทั้งหมดกว่า 11 ล้านคน และเมื่อติดตั้งเครื่องรูดบัตรครบตามเป้าหมายที่วางไว้และประชาชนมารับบัตรพร้อมใช้จ่ายในบัตรครบตามจำนวนได้จะทำให้ยอดการใช้จ่ายรวมเกินกว่า 6,000 ล้านบาทถือได้ว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มจำนวนร้านธงฟ้าประชารัฐเพื่อบัตรสวัสดิการหลังจากมีการติดตั้งเครื่องรูดบัตรได้ครบ 18,000 ร้านแล้วในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้จากจำนวนยอดร้านค้าที่สมัครเข้าร่วมมาก 30,000 ร้านนั้น ขณะนี้ ทางพาณิชย์จังหวัดและค้าภายในจังหวัดต่างๆอยู่ระหว่างการสำรวจพื้นที่ว่ายังมีจุดไหนที่ร้านธงฟ้าประชารัฐยังเข้าไปไม่ถึงหรือมีร้านอยู่แล้วแต่มีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมากแต่ยังให้บริการได้ไม่เต็มที่เพื่อจะได้สรุปจำนวนร้านค้าที่ชัดเจนว่าจะต้องขยายร้านค้าธงฟ้าประชารัฐเพิ่มเติมจาดเป้าหมายที่วางไว้ 18,000 ร้านค้าอีกจำนวนมากน้อยแค่ไหน และเมื่อทราบผลที่ชัดเจนแล้วจะนำไปหารือร่วมกับทางกระทรวงการคลังเพื่อจะได้วางกรอบงบประมาณกันต่อไป และในช่วงที่มีการติดตั้งเครื่องรูดบัตรครบตามเป้าหมายที่วางไว้คงจะขอรอดูสถานการณ์โดยรวมของโครงการนี้อีกครั้งว่าทุกด้านเป็นไปตามที่วางไว้หรือไม่ก่อนที่จะมีการต่อยอดขยายแผนงานของโครงการนี้ไปในเฟสที่ 2 และ 3 กันได้ต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้กำชับให้พาณิชย์ลงไปดูพื้นที่ร้านธงฟ้าประชารัฐที่อยู่พื้นที่ห่างไกลให้ได้รับความสะดวกเร็วที่สุด โดยเฉพาะการนำรถธงฟ้าเคลื่อนที่จากเป้าหมาย 300 คัน ขณะนี้ มีผู้สนใจสมัครและพร้อมที่จะเข้าร่วมโครงการเพื่อให้รถธงฟ้าสามารถเข้าไปให้บริการประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการในพื้นที่ของตนเองได้อย่างสะดวกกันมากขึ้น ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์ขอให้ร้านค้าที่สมัครเข้าร่วมโครงการนี้ที่ยังไม่ได้อยู่ในจำนวน 18,000 ร้าน ขอให้รอไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งทางพาณิชย์จังหวัดในแต่ละพื้นที่กำลังสำรวจและเก็บจ้อมูลอยู่ หากพื้นที่มีความเหมาะสมและเป็นไปตามเกณฑ์ที่ส่วนราชการกำหนดไว้จะได้รับการพิจารณาให้เข้ามาอยู่ในโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐแน่นอน รวมทั้งร้านธงฟ้าที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมโครงการแล้วก็จะต้องปรับปรุงประสิทธิการให้บริการของร้านตนเองอยู่ตลอด เพื่อรักษาลูกค้าของตนเอง ด้วย ส่วนความคืบหน้าการใช้บัตรสวัสดิการเพื่อรูดส่วนลดราคาก๊าซหุงต้มนั้น กระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาทางเทคนิค คาดว่าจะได้ข้อสรุปได้ในเร็วๆนี้.-สำนักข่าวไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น