พาณิชย์เมืองพ่อขุนตรวจสอบ ร้องเรียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย ร่วมกับคณะทำงานพิจารณาคัดเลือกและตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อคัดเลือกร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ ล่าสุดมีร้านค้าที่ได้รับการติดตั้งเครื่องรูดบัตร EDC เรียบร้อยแล้วจำนวน 390 ร้านค้า

ที่ห้องประชุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายสมบูรณ์ ศิริเวช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการประชุมคณะทำงานพิจารณาคัดเลือกและตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียน โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จังหวัดเชียงราย โดยมี คลังจังหวัดเชียงราย สรรพากรพื้นที่เชียงราย ผู้จัดการ บมจ.ธนาคารกรุงไทย สำนักงานเขตเชียงราย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรในท้องที่ทุกอำเภอ นายอำเภอในท้องที่ทุกอำเภอ และพาณิชย์จังหวัดเชียงราย ร่วมพิจารณาคัดเลือกร้านค้าที่สมัครเข้าร่วมร้านค้าธงฟ้าประชารัฐฯ เพื่อได้รับการติดตั้งเครื่องรูดบัตร EDC สร้างความเป็นธรรมโดยสุ่มตรวจสอบร้านค้าธงฟ้าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการตรวจสอบข้อร้องเรียนในการ กระทำผิดเงื่อนไข

นางพิมล ปงกองแก้ว พาณิชย์จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การพิจารณาคัดเลือกร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ทุกพื้นที่ จะต้องมีร้านค้าธงฟ้าประชารัฐครอบคลุมและกระจาย อย่างน้อยตำบลละ 1 แห่ง สามารถจำหน่ายสินค้าให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตามเป้าหมายที่กำหนดประมาณ 500-600 คน โดยมีสถานที่ตั้งในแหล่งชุมชน การคมนาคมสะดวก มีความพร้อมในการจำหน่ายสินค้า หากเป็นสินค้าที่ผลิตในชุมชนท้องถิ่น เช่น ผลิตผลทางการเกษตร สินค้าเกษตรแปรรูป สินค้าโอท็อป จะได้รับการพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ และเมื่อได้รับการติดตั้งเครื่อง EDC เรียบร้อยแล้ว จะต้องปิดป้ายสัญลักษณ์ “ธงฟ้าประชารัฐ” พร้อมสติ๊กเกอร์รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่หน้าร้านและบริเวณชั้นวางสินค้า ให้ชัดเจน
สำหรับจังหวัดเชียงราย มีประชาชนที่มีสิทธิได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวนทั้งสิ้น 322,752 ราย ครอบคลุม 18 อำเภอ 124 หมู่บ้าน มีร้านค้าเป้าหมาย 479 ร้านค้า โดยมีจำนวนร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ ทั้งสิ้น 1,116 ร้านค้า ปัจจุบันสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย ได้หยุดรับสมัครร้านเข้าร่วมโครงการแล้ว เนื่องจากมีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ เกินจำนวนเครื่องรูดบัตร EDC ที่ทางจังหวัดเชียงรายได้รับ 479 เครื่อง ขณะนี้ มีร้านค้าที่ได้รับการติดตั้งเครื่องรูดบัตร EDC ในเดือนตุลาคม 2560 จำนวน 77 ร้านค้า และได้ติดตั้งเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2560 อีกจำนวน 390 ร้านค้า ชะลอและอยู่ระหว่างการติดตั้งเครื่องรูดบัตร จำนวน 24 ร้านค้า และมีร้านค้าที่ประสงค์ยกเลิกการติดตั้งเครื่องรูดบัตร จำนวน 26 ร้านค้า

ร่วมแสดงความคิดเห็น