สปสช. เมื่อเจ็บป่วยและใช้สิทธิของคนพิการจะต้องทำอย่างไร?

1. เข้ารับการรักษากับหน่วยบริการของรัฐที่อยู่ใกล้ที่สุดหรือหน่วยบริการที่ระบุในบัตร
2. แจ้งความจำนงขอใช้สิทธิพร้อมแสดงหลักฐานประกอบ ได้แก่ บัตรประกันสุขภาพแห่งชาติหรือบัตรทอง(ท.๗๔) พร้อมบัตรประจ?ำตัวประชาชน หรือเอกสารอื่นใดที่ราชการออกให้และมีรูปถ่าย หากเป็นเด็กใช้สูติบัตร(ใบเกิด)หมายเหตุ ควรไปรักษาในเวลาทำการ หรือเวลาที่สถานพยาบาลหรือโรงพยาบาลกำหนดคนพิการได้รับสิทธิด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการได้อย่างไร?

• คนพิการ สามารถเข้ารับบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ ตามประเภทบริการและสิทธิอื่น ที่กำหนดได้ณ หน่วยบริการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

•คนพิการสามารถได้รับอุปกรณ์เครื่องช่วยคนพิการโดยติดต่อขอรับอุปกรณ์ เครื่องช่วยได้จากหน่วยบริการที่ใกล้บ้านคนพิการในกรณีที่จำเป็นหรือหน่วยบริการที่ระบุในบัตรประกันสุขภาพหรือบัตรทอง (ท.๗๔) ของผู้พิการทั่วประเทศ

•คนพิการและผู้ดูแล สามารถได้รับบริการการฝึกเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพและการดูแลช่วยเหลือคนพิการตามประเภทความพิการ ได้จากหน่วยงานหรือองค์กรที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทำความร่วมมือหน่วยงานที่ให้บริการ

ฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์มีที่ใดบ้าง

1. หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติใกล้บ้านทุกแห่งทั่วประเทศ

2. หน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ/สาขาเขตนโยบายด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ตระหนักถึงความส?ำคัญของการฟื้นฟูสมรรถภาพสำหรับคนพิการ ว่าเป็นกลุ่มประชากรที่จำเป็นต้อง ส่งเสริมสนับสนุนให้ได้รับบริการฟื้นฟูสมรรถภาพฯ จึงได้จัดสรรงบเฉพาะสำหรับคนพิการ ให้สามารถเข้าถึงบริการด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพและอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการได้อย่างทั่วถึง นับตั้งแต่ป 2546 เป็นต้นมาโดยมุ่งเน้นความสำคัญในการพัฒนาระบบบริการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ทั้งในระบบบริการสาธารณสุขและการสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคีร่วมต่างๆโดยหลักการกระจายอำนาจและบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบไปยังส ่วนภูมิภาคหรือพื้นที่ พร้อมด้วยแนวทางหรือมาตรการการจัดการการส่งเสริมสนับสนุนจากส่วนกลางเพื่อให้เกิดกิจกรรมและบริการที่คนพิการจำเป็นต้องได้รับ ภายใต้การปรับปรุงและพัฒนาระบบการทำงาน จากการประมวลข้อมูลสะท้อนกลับจากผลการดำเนินงานจริงในพื้นทท?าสิทธิหลักประกันสุขภาพฯ สาหรับคนพิการ (ท.๗๔) ได้อย่างไรต่างจังหวัด สามารถลงทะเบียนได้ที่โรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือโรงพยาบาลของรัฐ ที่อยู่ใกล้บ้านหรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกรุงเทพมหานครสามารถลงทะเบียนได้ณ สถานที่ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกำหนด ปัจจุบันได้แก่สำนักเขตทุกเขต ในวันและเวลาราชการทำสิทธิหลักประกันสุขภาพฯ สำหรับคนพิการใช้

หลักฐานอะไรบ้าง?

•สำเนาบัตรประจําตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวที่มีรูปถ่ายซึ่งทางราชการออกให้ (เด็กตํ่ากว่า 15 ปีใช้สำเนาใบสูติบัตร หรือใบเกิด)

• สำเนาทะเบียนบ้านที่คนพิการมีชื่ออยู่

• บัตร/สมุดประจำตัวคนพิการ หรือเอกสารรับรองการตรวจประเมินความพิการจากแพทย์

• กรณีพักอาศัยอยู่จริงไม่ตรงตามทะเบียนบ้านให้แสดงหลักฐานอย่างหนึ่งอย่างใด เช่น ให้เพิ่มเติมชื่อในสำเนาทะเบียนบ้านที่ไปพักอาศัย ซึ่งมีลายมือชื่อเจ้าของบ้าน หรือหนังสือรับรองของผู้นำชุมชนรับรองว่าได้พักอาศัยอยู่จริง หรือรับรองตนเองพร้อมแสดงหลักฐานอื่นประกอบ (ใบเสร็จค่านํ้า ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ที่มีชื่อตนเอง)หรือหนังสือรับรองของผู้ว่าจ้างหรือนายจ้าง เป็นต้นกรณีมีบัตรทองเดิมอยู่แล้ว

จำเป็นต้องทำบัตรทองคนพิการใหม่หรือไม่

คนพิการที่มีบัตรทองอยู่เดิมแล้ว ที่ไม่ได้ระบุสิทธิย่อย ท.๗๔ ควรเข้ารับการตรวจประเมินความพิการ ณ หน่วยบริการของรัฐ เพื่อให้ออกเอกสารรับรองความพิการ และนำมาประกอบการลงทะเบียนทำบัตรทองคนพิการ เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเพิ่มเติม

สำหรับคนพิการ ที่เข้ารับการตรวจประเมินความพิการและมีความพิการอยู่ในระดับที่สามารถจดทะเบียนคนพิการตามพระราชบัญญัติส่่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต

คนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติมควรเข้ารับการจดทะเบียนขอมีบัตรประจำตัวคนพิการ

1. ในเขตกรุงเทพมหานคร ติดต่อได้ที่ศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพชุมชน เขต 1-12 กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ(ศูนย์บริการร่วมกระทรวง พม.) หรือฝ่ายสังคมสงเคราะห์งานเวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลศิริราช หรืองานสิทธิประโยชน์สถาบันราชานุกูล หรือฝ่ายสังคมสงเคราะห์โรงพยาบาลรามาธิบดี

2. ต่างจังหวัด ติดต่อได้ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดที่ตนอาศัยอยู่ ซึ่งตั้งอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด หรือที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด/อำเภอ ที่มีศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จในโรงพยาบาลหรือหน่วยงานราชการอื่นๆ ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศกำหนดเพื่อให้ได้รับสิทธิสวัสดิการด้านอื่นๆเช่นการศึกษา อาชีพ เบี้ยยังชีพ ทั้งนี้ตามที่กฎหมายกำหนด

3. สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต ๑ เชียงใหม่ โทรศัพท์. 053-285-355

ข้อมูล สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต ๑ เชียงใหม่ ติดตามรายการ “ สุขถ้วนหน้ากับหลักประกันสุขภาพ “ ทางคลื่นวิทยุ สวท.เชียงใหม่ FM 93.75 Mhz. ทุกวันจันทร์ เวลา 11.15 น. ถึง 12.00 น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น