แพร่กระตุ้นเส้นทางท่องเที่ยว “ล่าสายหมอก บอกฮัก…แพร่”


จังหวัดแพร่ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชนและภาคประชาชน จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “ล่าสายหมอก บอกฮัก . . . แพร่” แนะนำเส้นทางท่องเที่ยว 5 เส้นทางช่วงฤดูหนาวเชื่อมโยงการท่องเที่ยวอำเภอต่างๆ และจังหวัดใกล้เคียงสนองนโยบาย “ปีท่องเที่ยววิถีไทยไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน”
นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ ปี 2561 เป็น “ปีท่องเที่ยววิถีไทยไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 – 31 ตุลาคม 2561 นั้น จังหวัดแพร่ก็ได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้ชื่อว่า “ปีท่องเที่ยววิถีแพร่ สนุก สุข ทุกฤดู” โดยชูจุดขายและเชื่อมโยงการท่องเที่ยวจุดต่างๆ ภายในจังหวัดให้มีความต่อเนื่อง สร้างรายได้ให้กับชุมชน
ในช่วงแรกระหว่างเดือนธันวาคม 2560 – กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งอยู่ในช่วงฤดูหนาวจะมีกิจกรรม “ล่าสายหมอก บอกฮัก . . . แพร่” แนะนำเส้นทางท่องเที่ยว 5 เส้นทาง ที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับอากาศหนาวและสายหมอก ซึ่งในจังหวัดแพร่มีสถานที่สวยงามไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ ในภาคเหนือ รวมถึงเสน่ห์ของธรรมชาติที่ซ่อนอยู่ โดยเฉพาะเส้นทาง “ล่าหมอกบนหลังคาเมืองแพร่” ขึ้นไปกางเต็นท์นอนที่ภูพญาพ่อเมืองแพร่ในเขตอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน ซึ่งสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของ จ.แพร่ และ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ชมสายหมอกสองจังหวัด และระหว่างทางสามารถแวะชมใบเมเปิ้ลแดงบริเวณบ้านผาตืม หมู่ 8 ต.ป่าแดง ซึ่งได้รับการยืนยันจากนักวิชาการป่าไม้ ว่าในบริเวณดังกล่าวพบต้นเมเปิ้ล 2 สายพันธุ์ คือ เมเปิ้ลใบ 5 แฉก และเมเปิ้ลใบ 3 แฉก จำนวนกว่า 20 ต้น รวมถึงเที่ยวชมสวนงวม ซึ่งชาวเหนือนิยมนำมาทำเป็นอาหารและมีราคาแพงเนื่องจากออกดอกเพียงครั้งเดียวต่อปี การทำสวนเมี่ยงใบชา ต้นเฟิร์นมหาสะดำ โครงกระดูกมนุษย์โบราณถ้ำบ้านนาตอง ก่อนย้อนกลับมาไหว้พระธาตุช่อแฮ
ส่วนเส้นทางท่องเที่ยวแนะนำอีก 4 เส้นทาง จะมีการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวจุดต่างๆ ครอบคลุมทั้ง 8 อำเภอภายในจังหวัดแพร่ รวมถึงจังหวัดใกล้เคียงให้มีความต่อเนื่อง เช่น เส้นทางล่าสายหมอกที่ดอยเล็ง, เส้นทางปั่นจักรยานแก่งเสือเต้นชมผาอิงหมอก, เส้นทางล่าหมอกเสริมบารมีคนปีจอที่พระธาตุอินแขวนจำลอง และเส้นทางล่าหมอก 360 องศา ที่วัดถ้ำจักพรรดิ์ โดยทุกเส้นทางมีความสวยงามของธรรมชาติ วัฒนธรรมประเพณี และเชิงประวัติศาสตร์
สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 054 – 521 127

ร่วมแสดงความคิดเห็น